Prologue

40 2 0
                                    

PROLOGUE

"Doc , bed 3 " sabi sakin ng isang nurse pagkatapos Kong maasikaso ang isa Kong pasyente, medyo kinukulang Kami sa Doctor eh.

"Hmm... Nurse kell , pagkatapos nyan pwede mo na sya ihatid Sa kuwarto Nya " sabi ko sa isa pang kasama Kong nurse at tumango naman sya , saka ako umalis at tinanggal ang gloves then nag suot agad ng bago saka dumiretso sa bago Kong pasyente.

Pagkarating ko roon , Ay bumungad sa akin Ang isang batang babae na iyak ng iyak, may malaking sugat sya sa gilid ng kanyang noo.

"Awww , baby ,anyare Jan sa head mo??" Bungad ko sa bata na iyak parin ng iyak ,
Hinila ko Ang upuan na nasa tabi ng higaan Nya ,saka ko sinuri Ang sugat Nya .

"Ahmm.. Naglalaro po kasi sya sa swing tapos... Nahulog po sya , Di ko ho alam Kung pano sya nahulog kasi nagkataon pong tumawag si mama at nagawi sa iba yung paningin ko..."sagot ng ate Nya na nakatungong nagpapaliwanag na nasa tabi ng bata.

Sinulyapan ko sya ng ilang sandali saka itinuon Ang paningin ko sa batang umiiyak. " Awww kawawa naman si baby... I-che-check Lang ni Doc yung sugat mo ah?? " malambing na sa sabi ko  ngunit nagulat ako nung umiling sya habang umiiyak

"Noooo~ aywaw kooo " the girl said while crying, nilingon ko yung nurse at inutusan ko syang kumuha ng gamot para sa sugat Nya , tapos binalik ko ulit yung paningin ko sa bata

"Sige naaa ~ titingnan Lang ni doc yung sugat mo babyyy ~tapos gagamutin natin " sabi ko na pinabata at nilambing Ang boses , dumating yung nurse na May dalang lalagyan ng cotton , forceps , gauze at yung pang tape para sa sugat. Kinuha ko yung forceps at kumuha ng isang cotton ball na may lamang gamot.

Nilingon ko ulit yung bata at nagmamakaawa  " Babyy~ gagamutin lang ni Doc yung sugat mo , sige na hmm?" Pero every time na nilalapit ko yung kamay ko na may hawak na forceps Ay lumalayo sya ...

*sigh*
Nilagay ko Ang kanang kamay ko sa loob Ng bulsa Ng white coat ko, nang may nakapa ako. Pagtingin ko sa kamay ko ay Nakita ko Ang dalawang pirasong paborito Kong chocolate, kinuha ko ang dalawang chocolate na nasa coat ko, lagi ko tong dala para medyo ma hyper naman ako, actually marami pako sa bag. Ipinakita ko sa kanya Ang dalawang hawak ko na Snickers  at bigla syang tumahimik , ngumiti ako ng palihim .

"You want these??" Malambing Kong sabi at napangiti ako ng tumango sya at akamang kukunin Nya nang nilayo ko

" ah , ah ,ah. I'll give these to you , If you will let me treat you, deal??" Tanong ko sakanya at napangiti ako nung tumango sya at kinuha Ang Snickers na nasa kabilang kamay ko , at nung nagsimula na syang kumain , saka ko nilinisan Ang  sugat nya ...

"Good girl... " nakangiti Kong sabi , saka nilingon Ang nurse na nasa tabi ko .
"I'm going to stitch up the open wound , pagkatapos nito , let's run her through a Brain CT,  di natin alam kung gaano kalakas Ang tama Ng ulo niya" saka ko  binalik ko ulit Ang paningin ko sa bata

" good girl ~  good girl ~" pang uuto ko sa bata

------FEW MINUTES LATER------

Pagkatapos Kong ginamot  ang mga ilang pasyente Ay napahilot ako sa batok habang naglalakad nang nakita Kong may parating na pasyente na nasa stretcher na tinutulak ng mga rescuers

Lumapit ako Sa kinaroroonan nila  at tinulungan silang itulak ang stretcher papunta Sa Bed 6 "What happened to the patient?"

" According to her guardian She just collapse on their house "

"Let's transfer her to the bed, in a count of three, 1,2,3 hiyaaa!" I said as we lift the patient and transfer her to the bed.

While checking on the patients heartbeat and  breathing Suddenly, Her ankle caught my attention

When We believe (ON-GOING)Where stories live. Discover now