One day, inaya ni Kate si Nyel na pumunta sa Park.
Umupo sila sa isang bench katapat ng isang playground.
'' Babe tignan mo yung batang lalaki oh! Ang sweet kyaa! Sinusunod nya lahat ng sabihin ng batang babae kahit na hirap na hirap na sya para lang maging masaya yung batang babae ! Ang cute nila ! '' sabi ni Kate
'' Tss .. kahit naman ako e kaya kong gawin yan e ... basta para sa iyo lahat gagawin ko kahit nasobrang hirap pa yun! '' tugon ni Nyel.
''Talaga lang ha!? Kaya mo yun?'' hamon ni Kate.
''Ako pa! Syempre para sayo lahat gagawin ko kasi mahal na mahal kita.'' sagot ni Nyel.
'' Sige nga! Bibigyan kita ng challenge! ^O^'' masiglang sabi ni Kate.
''Sige lang game ako dyan! (⊙o⊙)?E teka ..Ano ba yang challenge mo?'' Takhang tugon ni Nyel.
Ang challenge ni Kate kay Nyel ay
to live a week without her. No communication at all and said if he passed it, she'll love him forever.
At syempre pumayag agad si Nyel sa challenge ni Kate.
''A week lang naman without her e ... that wouldn't be a problem as long as pagkatapos ng week na to ay ang kapalit ay saya... saya na panghabambuhay!''
Ito lamang ang na isip ni Nyel ng mga sandaling iyon.
Not knowing what will gonna happen next.
3 days passed. Nyel was still doing Kate's challenge without any clue that his girlfriend has a stage 4 cancer at nataningan na ang buhay.
She only got atleast 5 to 7 days to live bago tuluyang masira na lang mga cancer cell ang buong cardiovascular system nya .. and this was the reason he challenged Nyel.
'' Okay nasurvive ko na 3 days na wala sya 4 days na lang ! Onting tiis na lang Nyel onting tiis na lang! '' sabi ni Nyel sa kanyang sarili.
2 days after, sinugod na si Kate sa ospital ... na nagkataon namang nadoon si Nyel para kamustahin ang kaklase nilang na dengue ...
''Bob, grabe naman yan ! Bantay na bantay ka naman sa akin! '' angal ni Sab girlfriend ni Bob.
''E syempre , baka lumalala yang sakit mo mas maige nang sigurado!'' Katwiran ni Bob.
''-_-# Grabe naman kasi Bob! ultimo kami nila Ethan di pwedeng lumapit kay Sab ! Anong saysay ng pagpunta pa namin dito! Tss.. parang na-dengue lang naman tsk! OA mo Bob!'' singit ni Nyel.
''Wengya !! di naman kasi sa girlfriend mo nangyari ang nangyari sa Sab ko... at anong parang dengue lang naman? Kahit dengue lang nga to tulad ng sabi mo delikado pa rin! Tsk! Kung kay Kate kaya mangyari to ano mararamdaman mo?'' Asar na sagot ni Bob.
Di nakasagot si Nyel.
''Si Kate magkakasakit? Parang di ko maimagine .. pero basta kung magkaganun man ay sisiguraduhin kong nandun lang ako sa tabi nya !''
Yan lang ang naisip ni Nyel bago sya lumabas ng kwartong iyon at namataan ang isang babaeng nakaside view, ito ay payat na payat at di na mawari ang itsura...
nakawheelchair ito at umuubo ... umuubo ng dugo.
Dahil mag-isa lang ito ay binalak ni Nyel na lumapit at tumulong...
''Miss--''
Bago pa man makalapit at makapag salita si Nyel ay lumapit na agad ang isang nurse.. kinausap ng nurse ang babae na halos pabulong na lang , ang tanging narinig na lamang ni Nyel ay 'Sya ba?' narinig nyang bulong ng nurse at 'oo please umalis na tayo dito' ang narinig nyang tugon ng babae na bagamat may garalgal ang boses ay halatang may halong hikbi sa pagsasalita nito.
Umalis ang nurse at ang babaeng nakawheelchair.
Naiwan si Nyel na nakatayo at halatang may halong pagtataka at pangamba sa kanyang mukha na ultimo sya ay d nya alam kung bakit.
Kinabukasan ay d na kinaya ni Kate ang kanyang sakit at ito'y namatay.
Si Nyel naman ay walang kaalam-alam sa nangyari sapagkat sya ay nakakulong lang sa bahay at natulog lang buong maghapon dahil sa sobra sobrang excitement dahil bukas ay matatapos na ang kanyang challenge ... di na sya makapag-antay.
Pero nung dumating ang araw ng pagtatapos ng challenge ay d dumating si Kate sa park na which is ang napag-usapan nilang dalawa na meeting place.
Si Nyel ay nakaupo lang sa bench sa harap ng isang playground. Ang kaninang excitement na nadadama nya ay unti-unting nawawala at napapalitan ng galit.
''Paasa ka Kate ! Paasa ka! ''Yan ang nasa isip nya ngayon ng biglang nakiupo ang isang babae sa tabi nya... ito yung nurse dun sa ospital.
''Teka Miss ikaw ba ung nur---''
'' Oo Nyel ako nga ... at nga pala ito, pinabibigay ni Kate.'' Putol ng nurse sa kanya. At inabot ang isang papel sa kanya.
''Pssh itapon mo yan paasa lang yang taong yan'' tugon ni Nyel.
''Paano mo naman nasabi yan?''
At ikinuwento na nga ni Nyel ang tungkol sa challenge na ibinigay ni Kate sa kanya at ang dahilan kung bat sya nagagalit ngayon.
Umiyak ang nurse .
''Ateng Nurse bat ka ba umiiyak dyan?'' Nagtatakang tanong ni Nyel.
''Dapat nga ako ang umiyak e kase ako ang pinaasa dito e !''
'' Di mo kase naiintindihan Nyel.'' Sagot ng nurse.
''Anong d ko maiintindahan? Na ako pinagmukha nyang tanga at pinaasa lang?'' Sabi ni Nyel.
''D mo alam ang buong kwento Nyel.''
tugon ng nurse at ikinuwento ang istorya ni Kate, kung paano sya nagdusa at naghirap sa sakit nito, kung paano nya to hinarap ng mag-isa at kung paano sya tuluyang binawian ng buhay.
Tumulo ang mga luha sa mga mata Nyel ...
''Si... K-kate.. wala na sya?'' Nangangatal na tanong ni Nyel.
Tumango na lang ang nurse bilang tugon.
Di na napigilan ni Nyel ang nadadama nya humihikbi na sya ng pagkalakas lakas at hiniyaw na nya lang ang pangalan ni Kate.
''Nung araw na nagkita tayo sa ospital...'' sabi ng nurse.
''Yun ang huling araw ni Kate... at yung babaeng nakita mo sa wheelchair ay si Kate.''
Lalong lumakas ang iyak ni Nyel.
How stupid I am not to recognize her?Yan ang iniisip nya ngayon.
''Di mo sya malamang nakilala ano? Ang laki na kase lang ikinapayat nya at ikinabawas nya kaya ganun.''patuloy ng nurse.
''Nang marinig nyang nagsalita ka ay nataranta na sya ng sobra buti na lang raw at dumating ako . Nakiusap syang umalis kami agad palayo sayo dahil ayaw nyang makita mo syang ganun..''
''Alam mo bang araw-araw ka nyang ikinukwento sakin ? Halos ikaw nga lang ang bukangbibig nya at maski sa huling minuto ng buhay nya ay ikaw pa rin nasa isip nya ... ibinigay nya yang papel na yan sakin bago sya mamatay .. nagmakaawa syang ibigay ko daw yan sayo ... kaya please.. kung ano man nilalaman nyang papel na yan please... basahin mo Nyel .. ge goodbye'' umalis ang nurse na umiiyak pa rin.
Naiwan si Nyel dun kasama ang papel.
Binuklat nya ito at...
"You did it baby ... now please do it everyday ... I love you ... I'm sorry."
-KATE
BINABASA MO ANG
Mga Kwento Ni Pagong
Teen FictionHi Guys! Ako nga pala si Pagong ! ∩__∩ Just Call me Pags if you want hehe alam ko namang mga tamad kayo e ! Kaya imbes na 2 syllables , isa na lang para sa inyo xD Bat may ganitong pakwento- kwento pa akong nalalaman? Simple lang sagot dyan! Sawang...