"Nicole! Halika na anak at pupunta na tayo sa school mo!" tawag ko sa anak ko.
"Eto na po mommy!" sagot niya.
Isabella Nicole Romano ang kanyang buong pangalan pero Nicole o Cole ang tawag ko sakanya. Sa nakalipas na apat na taon na ako lng ang kasama niya, napalaki ko siya ng maayos at isang masunuring bata.
"Mommy? okay ka lang po ba?" biglang tanong ni Nicole. "Ah, oo baby, tara na baka ma late ka pa." sabi ko at lumabas na kami na saktong may jeep at pinara ko un. Nahatid ko na si Nicole sa school niya na hindi naman ganoong kamahalan o sa private school. Sa public school lang siya nag enroll dahil un lang ang kaya kong bayaran. Kahit na nagtratrabaho ako sa isang malaking kompanya, hindi ko parin siyang kayang ipunta sa private school.
May mga utang akong binabayaran lalo na nung nanganak ako na kamahal mahal ng ospital at walng wala pa ako noon.
Nakarating na ako sa kompanya kung san ako nagtratrabaho at dumeretso agad ako sa area ko. Hindi naman kataasan ang rango ko dito dahil isang Receptionist lang ako rito.
"Good Morning Ma'am." sabi ko ng may pumasok na isang magandang babae na girlfriend ni Maximo o ni Sir Aldegunde.
"Andito ba si Maximo?" tanong niya. "Meron po ma'am, nasa office niya po. Saglit lang po at sasabihin ko lang po sakanya." sagot ko ng bigla niyang sinabi na "Ah no need, pupunta nalang ako sa office niya sige Thank You." sabi niya't sabay tumalikod. "Ma'am! Wait lang po! Ung.....cell phone niyo po"
Wala na, Nakapasok na sa elevator. No choice Sara pero dalhin mo nalang ito sa office niya.
Nagdadalawang isip ako kung itutuloy ko ba na ipunta nalang ito sa office niya o hind, pero ibabalik ko nalang. Nang nakarating na ako sa harap ng office door niya, kumatok muna ako bago papasok.
Kaso walng sumasagot.
Siguro may pinuntahan un.
Binuksan ko nalang ang pinto at nagulat sa Nakita ko.
"Oh shit!" Sigaw ni Maximo "Yes baby!" sigaw naman ni Kiliana.
Nakatitig lang ako sakanila at matagaltagal narin nila akong napansin na nandoon.
"S-sar-a." ani Kiliana "Anong ginagawa mo rito?" dagdag pa niya.
"Ah ma'am, u-ung c-cell phone niyo k-kasi naiwan niyo po roon, b-baka h-hi-hindi niyo po ma-mapansin na nawawala, kaya dinala ko nalang po rito." Ba't ka ba nauutal Sara!?
"Sorry po sa istorbo, sige po aalis na ako." sabi ko't sabay tumalikod at umalis.
"Sara-" rinig ko ang boses ni Kiliana pero tuluyan na akong umalis.
Bakit ako nasasaktan sa Nakita ko? Mahal pa ba kita Maximo?
Ngayon araw, nag stay lang ako sa Reception Area, sinabi ko rin sa kaibigan kong si Gilian na sunduin niya muna si Nicole dahil malalate ako ng uwi.
6:30 na at nagreready na akong umuwi pero usually mas late pa ang original na uwi ko ngayon pero ang sabi ni Sir Aldegunde na kahit maaga raw kaming umuwi.
Nakaayos na lahat ng gamit ko at pumunta ako sa labas. Hbang naaantay ng taxi, ay bigla nalang umulan ng malakas. Pumunta muna ako isang waiting shed at hintay dun, mga ilang oras nadin ata ang nkalipas at wal padding taxing dumadaan dun, siguro ay dahil sa lakas ng ulan.
Nakita ko nalang sa hindi kalayuan ang sasakyan ni Maximo na nandoon. Ang akala ko ay ako ang isasakay niya roon pero hindi pala. Kundi si Kiliana ang isinakay niya roon at nagsimula naring mag drive palayo si Maximo.
YOU ARE READING
Hiding His Daughter [On-Going] BOOK 1
FanfictionSa lahat ng tao, bakit ikaw pa? Sana hindi nalang kita nakilala.