I entered showbiz, I was 20 years old. So far so good. Masaya naman ako sa daang tinahak ko, tho may mga ibang may ayaw sakin- bashers kumbaga pero sabi nga nila bashers were the one's who saw your flows kaya nagpapasalamat parin ako sa mga bashers kasi kahit papaano, nalalaman ko yung mga bagay na pangit saken o nakakasama na pala.
I thought na pagtumagal ka sa showbiz, mas magiging madali nalang para sa'yo but I thought wrong. There are so many straggles that I still need to face specially being a most in demand and bankable singer. There are so many new breed of singers and new trend of songs to dealt with. "Miss Angge, upo ka po dito oh" alok sakin ng isang teen male artist, bagohan ata 'to. He seems to be like 18 to 20 year old, nah I'm not sure. Mabuti nalang ata may galang 'tong batang 'to kanina pa 'ko nakatayo eh. Pagod nako, nakaheels pa man den ako.
"Sige. Thank you" I smiled at him and seated immediately. Pagod na kasi talaga ako eh. Antagal naman kasi ni Erik matapos sa rehearsal. Sana nagdala nalang kotse. Well, mas gusto ko parin sumakay kay Erik- I mean sa kotse n'ya. Kapagod kaya magdrive.
"Miss Angge, pwede po pa picture?" biglang sabi nung teen artist while holding his phone. I don't wanna be mean to him kaya kahit pagod na 'ko, I smiled and we take a picture. "Thank you po. Idol na idol po talaga kita." he said then focus on his phone after I say 'you're welcome'. I guess he uploaded it already.
"Ge" I looked around and finally, Erik is done with his rehearsal. He come closer and encircle his arms on my waist and kiss my forhead while glancing at the kid who offered me his seat.
What's with him? Hindi ba siya nag-iisip? We might get caught again. Weird talaga minsan si Erik. Kasunod niya lang kaya yung mga RM at stylist pero kahit ganun, di naman ako pumalag. Mas bet ko eh, nakakakilig kaya.
"Let's go, tapos ka na ba?" I cling my arms unto him. That's my mannerism, by the way. I used to do that with him, just with him.
Naglalakad kami sa hallway when I ask him "Sa'n tayo?" because it's sunday and every sunday we used to go out for dinner. It's already 5:30 so I assume that we'll go to some exclusive restaurant- well obviously di kami pwedeng makita in public. Hindi naman sa bawal, nag iingat lang kami- specially me.
"Uuwi na" okay. That was new. I stop and made him stop by pulling his arms. He gave me a questioning look and says "What?"
"What? Are you serious? It's sunday" tanong ko ng nakakunot ang noo. Nakakapanibago lang kasi. Siya kasi usually nagpapaalala sa lakad namin every sunday and now winawhat-what n'ya ako? That's really new.
Iniinis n'ya ata ako ng sumagot lang siya nang "And?" with him questioning look again. Is he trying to annoy me? Because if he is, damn it's working.
"And we used to go out to have dinner Erik. Nakalimutan mo ba? O kinalimutan mo talaga?" Naiirita na talaga ako at alam kong ramdam niya yun so I try to calm my self and ask him again "may problema ba pogs?"
"Wala. Wala lang talaga ako sa mood saka pagod naden ako. Gusto ko ng umuwi. Ikaw, kung gusto mong lumabas. Pasama ka dun sa batang artist na yun" ohh so yun pala issue nya. Di nalang sinabi eh. Dami pang eme. Ano bang problema n'ya dun? Dapat nga magpasalamat siya na nagoffer yun sakin ng upuan. Kapagod kaya mag antay sa kanya dun, lowbat pa phone ko.
"Seriously pogs? Nagseselos ka sa bata? Nag offer lang yun ng seat" medjo pikon nako. Yun lang pala issue n'ya.
"I'm not jealous" oh tamo. Nagdedeny pa, eh halata naman. Pabebe talaga to minsan.
"Yah. Right" bored kong sagot at naglakad na ng diretso patungo sa parking lot but before I reach on his car, he grab my waist and made me face him. My back was already leaning on his car.
YOU ARE READING
What Matters Most
RomanceBehind a visually perfect lovestory is full of what if's and doubts I love my dreams I really do I'll risk everything to have and hold my dreams And now that I already living with it, Wala na akong planong bitawan pa ito. Even if it means losing som...