Chapter 1: Isang Umaga

524 27 10
                                    

Brave Heart

Chapter 1: Isang Umaga

"Sir.. S-sir.. The sun is already up..." naramdaman kong tumatapik ang kamay ng taong naririnig kong tinig.

Iniangat ko ang ulo ko mula sa pagkakayuko ko sa table na pinag inuman ko. "Arghh.". Tsk. Inumaga na naman ako.

Napayuko ulit ako nang maramdaman ko ang sinag ng araw. Kailangan ko nang umuwi dahil may klase akong tuturuan ngayon. Kinapa ko yung bulsa ko at Shit. Hindi ko makapa ang hinahanap ko.

"Sir,naihulog niyu po ito last night nung nalasing ka..." nagulat ako sa ginamit na language ng waitress na ito.

"Nagtatagalog ka?" obvious ang tanong ko na kahit si Vice Ganda na laging pinapanuod ng anak kong 4 years old na si Margen ay babarahin ako sa tanong ko.

"Ako nga pala si Jin,kababayan mo, I heard you talking to yourself last night in Tagalog kaya alam kong filipino ka", ang sabi niya at bigla siyang ngumiti.

Narealize ko tuloy kung gaano ako ka-drunk last night to not even remember that I've been talking to myself. How ridiculous. "Mabuti pa sir, Ill drive you home nalang,pero isakay niyo ang bisikleta ko sa kotse niu para pagdating sa inyo, may sasakyan ako pauwi.." Hindi ko alam ang isasagot ko sa kanya dahil parang bangag pa ako sa dami yata ng nainom ko kagabi.

"Sir?" ang sabi ni Jin sabay nakita ko yung ngiti niya at mata na nang eengganyo na sumunod sa kanya.

Nagtungo kame sa parking lot na kung saan eh nakita kong iisa nalang ang kotse na naka park doon. Pagkapasok ko sa kotse, sa may passenger seat ako umupo at si Jin ay umupo sa may driver's seat.

"Sir,would you like to open the radio?" ang tanong nia sa akin. "Bahala ka.." ang sagot ko nang hindi tumitingin sa kanya.

Binuksan niya ang radio ng kotse ko.

"Sir,gusto niu po bang ilipat ko yung station or ito na?" sumagot ulit ako ng bahala ka.

"sir mahilig po cguro kayo sa mga alternative songs,hindi po kasi kayo umaangal sa radio station na toh eh.." hindi ako kumibo sa sinabi niya.

"eh sir yung mga RnB and pop songs ayaw niyo po ba?"

"Can you pls be quiet? i-drive mo nlng sa 32nd street tapos yung Del Rio Heights,dun mo nlng ipa-valet." ang irita kong sabi sa kanya. Ang ingay. Ayoko ng ganyang babae.

"Sir matanong ko lang po, bkt po sa gabi gabi niyung pag inom sa Strings Bar eh wala kayong nadalang friends?"

"I said quiet."

"eh sir naitanong ko lang naman kasi parang ang lungkot mo at ~~" hindi ko na pinatapos ang ssabihin niya at sumigaw na ako.

"I said shut up and QUIET!!!" kung hindi lang ako nahihilo ngayon,hindi na sana ako nagpatulong dito sa babaeng maingay na ito.

Nagulat nalang ako nang binilisan niya ang pagddrive niya at halos umusok na ang mga gulong ng kotse ko sa puersa. "oh not so fast!!"

hindi siya tumigil sa pagddrive hanggang bigla nalang siyang tumigil na halos atakihin ako sa puso. Hindi ko nmalayan na nasa tapat n pala kame ng Condo ng lolo ko dito sa London.

Agad agad siyang bumaba at sinundan ko rin siya palabas. Humarap ako sa kanya at sumigaw " Ganyan ba ang asal ng isang Pinay?! wag kang gaganyan sa iba lalo na sa native dito ksi nakakahiya!"

Nakita ko kung paano nagulat si Jin sa sinabi ko at kitang kita ko kung pano umusok ang ilong sa galit.

"The hell I care Mr. Sungit! Im sure kaya ka loner kasi ganyan ugali mo!! I swear Ill never look at your face!! Coz Ill die vomiting kasi nakakasuka ka!" ang ganti niya sa akin.

"Well the feeling is so mutual,so if youll ex~~"

"dad? bakit mo inaaway si Teacher JR?" napalingon ako sa nagsalita mula sa likod ko.

"Dad??" "Teacher JR??" sabay pa kamng nagsalita.

"margen akala ko lalaki ang tutor mo? cia ba ang teacher jr na sinasabi mong favorite mo?" ang tanong ko.

Tumango siya.

"tsk. Ill guess youll still need me Mr. sungit. so watch your words Mr. drunky man." ngumiti siya na parang nang aasar at lumapit si margen at binuhat.

"how's the little hero?" ang tanong niya kay margen.

What a morning. Strange but familiar feeling.

N/A: woooh!! marco is back! learn how to fall back in place when your down. enjoy reading guys! dont worry itutuloy ko rin ung crushed. nagkaproblema lang ako sa mga softcopies ko.

Brave Heart (Strings Attached 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon