Jin's POV
Narinig mo na ba ang isang puso kapag sumabog? Ang akala siguro ng isang bata or nang isang taong hindi pa naiinlove ay isa lang itong..
BOOM!
Pero hindi.
Hindi kailanman naririnig ng isang tao ang pagsabog ng isang puso. Maraming beses ko nang narinig ang pagsabog ng puso ko pero ito na nga yata ang pinakamasakit at pinakamatindi.
Mahina ngunit napakalakas.
Mahina ito dahil miski ako, hindi ko narinig. Ngunit napakalakas din nito dahil nang sumabog ito ay nawasak yata ang buong pagkatao ko. Mahirap buoin. Mahirap bumangon ulit.
Dinial ko ang speed dial number 1 sa phone ko. "The number you dialled cannot be reached right now, please leave a message after the tone", ang laging sagot ng operator kapag dinadial ko ang number na un.
"fudging shots naman oh!!!" nasipa ko sa inis ang coke in can na walang laman at un nalang ang nasabi ko habang naglalakad ako pauwi galing sa tinututor ko na si Margen Del Rio.
"God! Youll make the city black out sa lakas ng sipa mo ng in-can papunta sa poste", napalingon ako sa lalaking nagsalita sa akin. Inabot niya ang kamay niya sa akin.
"Jam...short for Jared Miguel San Jose"
spell S-T-U-N-N-E-D
"a-ah e-eh.. Jam for short? Hello Ms. Filipina??" Nagising ako sa katotohanan nang matanaw ko yung palad niya na hinawi-hawi niya sa harap ko.
"ah eh.. Jin Rebecca Velasquez", iniabot ko rin ang kamay ko sa kanya. Mukha naman kasing harmless at kapwa pinoy naman kaya ok lang din naman. and besides, nakaka stunned naman talaga siya. bwahaha
Konsensya ko: siyett hanglandi mo Jin!
"anyway Ms. Rebecca, alam mo po ba kung saan ang University of Manchester dito? I think Im lost." ang sabi sa akin ng singkit na lalaki na ito na ang haba ng buhok eh kala mo tomboy..haha
"papunta din ako dun sir, sumabay ka na sa paglalakad ko. by the way,call me Jin. Mas prefered ko yun" nagsmile ako sa kanya. Nagpatuloy ako sa paglalkad ngunit nagsasalita parin si Jam.
"Ahm Jing, anu pala amg ginagawa mo dun sa University of Manchester? At saan ka nga pala nakatira pag nasa pinas ka?" ang sunod sunod na tanong ni Jam habang naglalakad kame.
"Ano bang ginagawa kapag nasa University?" ang balik na tanong ko sa kanya. "Atsaka wala akong bahay sa Pinas, Di na ako umuwi ng Pinas since..."
Parang hindi ko alam kung anung sasabihin ko. Pero alam ng isip at puso ko ang rason. Ngunit hindi ko lang masabi. Bakit nga ba? Paking Life naman!
"since when Jing?"
"since forever? At pwede ba, hindi Jing ang pangalan ko.. Jin diba? Bulol lang tayo?" parang tumataray na yata ang pagsagot ko. Kasi naman first day ko sa pagpasok dito sa University of Manchester para mag-aral ng Masters of Music major in Composition.
Ala eh, Dreamer + Composer ako eh! haha!
Dumating kame sa Gate ng University ngunit napakalawak nung para samahan ko si Jam kung saang lupalop ng University man siya pupunta kaya naman nagpaalam na ako.
"cge salamat Ms. Beautiful NR.. Im sure fate will lead me back to you.. mwah" hala ka si kuya, italiano ba yun? parang ginawa nia
kc yung s mga italian chef ung hahalikan niya yung daliri niya tapos sasabihing "delisyoso!" waaaa
Ms. Beautiful NR?? nu un? alien lang ang language? waa Anyways, Good Vibes lang dapat. Go Jin Rebecca Velasquez!!
Marco's POV
*RING!!!*
"sorry class, Ineed to answer this important call try to figure out what does the rhyming do in a song. Let me know the answer after this phonecall" lumabas ako pagkasabi ko niyon. Badtrip talaga tong Bahista ng CREAMS, kung makatawag eh wrong timing talaga.
"oh what now pre? im in the middle of the class... what? surprise?? dont tell me nagpadala kana naman ng roses dito sa University?.. pre naman anu nga??.. hindi ako masungit... mejo masama lang gising ko.. lingon?"
"Pare!!" lumingon ako nang may tumawag na pare at pamilyar pa ang boses. Surprise is an understatement. Sobrang gulat ko nang makita ko ang bassist naming si Jam.
"hey i heard you were the wild ones!!" pakantang sinabi iyon ni Jam habang papalapit siya sa kinatatayuan ko. at niyakap ko siya nang maabot ko na siya mula sa pwesto ko.
Wala paring pinagbago itong si Jam San Jose. Nakakatouch parin ang kanyang mga surprises. At in terms of physical na anyo, panis parin ang ibang mga lalaki lalo na sa mga lalaki dito sa London. Para siyang hindi tumanda. Two years na rin mula nang last kame magkita nung umuwi kame ng Pilipinas ni Margen mga ganitong panahon din yun.
"Ano na bang balita pare? Bakit ka nga pala naririto? Kelan ka dumating? Bakit hindi ka nagpasabi nang nasundo kita sa airport."
"woohh pare, namiss mo nga talaga ako,dami mong tanong eh! Answer to your first question, eto wala paring girlfriend. Second, nandito ako dahil nagssoul searching?hahaha. Third, kanina lang. At fourth, kung nagpasabi ako edi hindi kita nasurprise ng ganyan..." ang sabi ni Jam.
"Nako pare wrong timing ka talaga.. nagkaklase pako eh.. i still have 3hrs to complete my day here tpos jam tayo sa bar na pinagttambayan ko ok? Ill call you." ang sabi ko habang tinatapik ko yung balikat niya. Pabalik na sana ako sa class ko nang magsalita ulit si Jam.
"Pare I met a girl.."
"haha nako pare mamaya na naten pag-usapan iyang mga babae. Bakit nga ba ako naniwala na wala ka talagang girlfri~~~"
"~~parang si Genie" natulala ako nang marinig ko ang pangalan ng babaeng binanggit niya.
"ganyang ganyan lagi ang facial expression." mga ilang seconds din ang lumipas nang magsalita siya ulit.
"wooh ang bilis ng fate.. nagkita tayo ulit.." narinig kong sinabi nia ngunit hindi para sakin un at may kindat pang kasabay yun. Lumingon ako sa direction ng kindat ni Jam ngunit mukhang nakaalis na yata at naweirduhan sa mokong na toh.
"pare bilang lang ang pinoy dito,di ka naiintindihan jan! haha cge pre mamaya nalang!" tinapik ko siya sa balikat sabay talikod at pabalik nako nang may nakita akong nakatayo sa tapat ng class table ko.
Yan na yata ang new student ko na sabi ng Dean sa akin eh scolar daw ng University.
Pumasok ako sa room at binati ang bagong dating.."hi miss, you must be th---" hindi ko na natapos ang bati ko nang humarap sa akin ang babaeng timgting na maganda pala ang kanyang mahahabang buhok.
"YOU?!?" mukhang sabay pa yata kame nagsalita ng bago kong estudyante.
*DUG.DUG.DUG*
This beat. Ang lakas.
N/A: hokay guys! comment kayo kung nagustuhan niu oh hindi ang chapter. :-) hmm anung meron kay Marco? salamat pala sa pagbabasa nento ah! :-) magrereply ako this week sa mga unreps. mejo busy pa eh.. enjoy reading guys!
BINABASA MO ANG
Brave Heart (Strings Attached 2)
HumorBrave Heart Prologue (Strings Attached 2) Gaano katagal mong pangahawakan ang pag ibig? Gaano mo katagal pakakawalan ang sarili mo sa nakaraang alam mong hindi mo na maibabalik pa? Ang sabi nila, kailangan mo raw pakawalan lahat ng tao,memorya, pag...