Chapter 2: Beat

282 17 6
                                    

I dont know what Margen has seen with that boisterous loud waitress ng bar na tutor teacher dn pala niya Arghh. Thinking she'll be around for indefinite span of time makes me sick. Argh.

"Good morning sir Marco,Mr. Concepcion called today and he wishes you to call him back."  ang bati sa akin ng receptionist ng building.

"thank you. May I ask what is the date today?"

"April 26 sir"

Oo nga pala. B-day ng prinsesa ko.

Agad akong nagmadaling umakyat sa unit namin ni Margen upang makapag overseas call.

------------

Margen's POV

Lumabas ako ng suite kung saan kame nakatira ng daddy marco ko para antayin si Teacher JR., ang aking private tutor. Since bata pa ako masyado, hindi pa kasi ako pwede sa mga school but I really want to go to school na so my daddy marco hired a private tutor.

Nakita ko yung sasakyan ni Dad na paparking na sa harap ng building but ang unang lumabas ay si... Oh my Gosh,si teacher JR??

"The hell I care Mr. Sungit! Im sure kaya ka loner kasi ganyan ugali mo!! I swear Ill never look at your face!! Coz Ill die vomiting kasi nakakasuka ka!" ang rinig ko na sinisigaw ni Teacher JR kay daddy.

"Well the feeling is so mutual,so if youll ex~~" ang sagot naman ni daddy. Mukhang asar na asar na silang pareho kaya nag-interfere na ako.

"dad? bakit mo inaaway si Teacher JR?" napalingon sila sa biglaan kong pagsasalita.

"Dad??" "Teacher JR??" sabay pa silang nagsalita. Haha. Nakakatawa talaga sila tingnan. :)

"margen akala ko lalaki ang tutor mo? cia ba ang teacher jr na sinasabi mong favorite mo?" ang pagtatakang tanong ni daddy.

Oo nga pala, hindi pa pala namimeet ni daddy ang tutor ko. Ang great grand lolo ko pala ang naghire kay teacher JR.

Tumango ako kasi parang nag-aantay talaga ng sagot ang dalawa.

"tsk. Ill guess youll still need me Mr. sungit. so watch your words Mr. drunky man." Ang sabi ni teacher JR kay daddy sabay ngiti nia at binuhat niya ako kasi bigla akong tumakbo sa kanya.

"how's the little hero?" ang tanong sa akin ni Teacher.

“Eto ok lang po, masaya naman po ang gising ko, I made a little card for mommy Genie. Its her birthday today!.” Ang bida ko kay Teacher.

“Oh thats good little kiddo, Yeah, hindi ko nakakalimutan yung sinabi mo, in fact, I’ll teach you how to draw an angel today, cmon?” ang yaya sa akin ni teacher. Kaya umakyat na kame sa Unit namin ni daddy.

-----

Marco’s POV

“Oh little hero, at baket tabingi ang halo ng Angel mo? That’s supposed to be a~~”

“No English Please. Part of your job Description is to teach Margen wide tagalog.” Ngumiti ako sa babaeng mukhang tingting. “Diba?” ang sabi ko habang inaangat ko ang kilay ko. Nakita kong nagtwitch siya ng lips nia.

HAHAHA. Ang sarap niyang asarin. Kasi nakakainis siya. Amf.

Kailangan ko nang mag ayos upang pumasok sa skwelahan. Malamang ay magulo na naman ang klase dahil late na naman ako. Pero naaaliw kasi akong panuorin sa sala ang anak ko na masayang masayang nag-ddrawing at nakikipag-usap sa tagalog.

Palibasa’y lumaki siya dito, nakalimutan na ang salitang tagalog. Maririnig mo sa kanya ang british accent habang nagsasalita siya ng tagalog

“Dad? Y are you smiling?” nanlaki ang mga mata ko nung napalingon sa akin si Margen at nagtanong kung bakit ako nangingiti. Napatikom ang bibig ko, d ko alam kung anung sasabihin ko.

“Ahhh.. Ehhh..~~~I-Im not smiling iho... I-Im expressing Tenderness” ang bigla kong nasabi. Kitang kita ko ang kalituhan sa mukha ng anak ko.

DAMNED! Anu ba naman kasi ang pinagsasabi ko? TENDERNESS?! The HELL!!! Bwisit na bibig toh, napapahiya ako ah!

“Iho, baket nandito ka pa?” napatalon ako sa boses ng lolo ko. Lumingon ako at voila! Nasa likod ko pala siya. Ni hindi ko narinig na bumukas ang pinto.

“At baket gulat na gulat ang mukha mo? Something happened?” ang pagtatakang tanong ni lolo.

“.....” baket wala akong masabi!!

“Ai sya tara nga sa study at mag overseas call tayo sa Pinas. Pag usapan naten ang pagbakasyon naten doon.”

Tumalikod ang lolo ko habang hinihila niya ako patungo sa study room. Habang hinihila ako ay naririnig kong nag uusap ang anak ko at yung tingting na private tutor niya.

“Ganyan ba talaga ang dad mo? Parang Kooky?”

KOOKYYY?!?! AS IN ECCENTRIC?? In short ABNORMAL?!? ARGHH LAGOT TALAGA SA AKIN YANG TINGTING NA YAN!

“ARGH HUMANDA KA SA AKIN!!” hindi ko namalayang naisigaw ko pala ang mga naisigaw ko kani-kanina lang.

Napalingon ang lolo ko na malapit na sa study room ko. Lumingon ako sa sala at nakita ko ang nagtatakang mukha ni Margen. So much confusion in his face. Napalingon ako sa katabi niya. Nakangiti siya sa akin. Full Level smile. At kumindat.

“Wench.”

*DUG.DUG.DUG*

Narinig ko na naman itong familiar sound inside my chest. The last time I heard it, I was happy but it left me longing in a distant time hanggang ngayon.

This beat I heard must be Genie. Damn, I miss her so much I could die. But I cant. May Margen pako.

“Iho, tara...” ang yaya sa akin ng lolo ko.

A/N: Here you go!! An emo Marco for this chapter.. :’) salamat sa mga comment niyu ah!! Naencourage ako,.. comment lang kayu ah.. enjoy reading!

Brave Heart (Strings Attached 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon