After what happen years ago,finally nakauwi na ulit ako sa bansang aking kinagisnan.
Ang mga nakaraan na pa ulit ulit kong binabalikan at pa ulit ulit ko ding naitatanong sa aking sarili kung baket ginawa nila saken ang bagay na iyon.
Ang mga taong walang ginawa kundi husgahan ako.
Ang mga taong pinagkatiwalaan ko na siya din palang mag tatraydor saken.Ngayon na nakabalik na ko handa na nga ba akong makita sila? Siya? Mag hihiganti ba ko sa kanila? O mas pipiliin ko na lang kalimutan ang pang ga-gago na ginawa nila saken?
Pano kung siya pa din ang tinitibok ng puso ko? Pagbabawalan ko ba? O hahayaan na lang?
Sa lahat ng pinagdaanan ko explanation lang niya ang hinihiling ko.
Sa mga taon na nagdaan siya lamang ang laman ng aking isipan.Ngunit pano kung huli na ang lahat? Wala na akong balikan? Ano na lamang ang mangyayari sakin? Ako pa din ba? O mayroon ng iba?
****************************
“Akhira?” napalingon ako sa taong tumawag saken.
“Baket shane? May problema ba?”
“Akhira, kanina pa kita tinatawag hindi mo pinapansin parang ang lalim ng iniisip mo” reklamo ng aking pinsan na si shane.
“Pasensya ka na pinsan” hingi ko ng tawad dto.
“Si ice na naman ba ang iniisip mo?”
Natigilan ako sa kanyang tanong. Baket alam niyang ang ex boyfriend ko na naman ang aking iniisip.
“Tama ba ko pinsan? Si ice na naman? Baket hindi mo na lamang kalimutan ang gago na yun? Di pa ba sapat ang ginawa niyang kagaguhan sayo noon?”
Napayuko na lamang ako. Wala akong balak na makipag talo sakanya sapagkat tama naman siya.
“Kira, kalimutan mo na siya pede ba”
“Shane, hindi ganun kadaling kalimutan ang taong mahal mo”“Wala akong pake kahit tinatrydor niya ako ilang taon na ang nakakalipas”
“Wala kang pake? Baka nakakalimutan mo kira dahil sa lalaki na yun muntik ka ng itakwil ng mga magulang mo”“Di ka ba nag iisip? Pano kung hindi nalaman nila tito ang totoo edi nasa kalye ka na lamg at palaboy laboy!”
“Minsan naman kira isipin mo yung sarili mo bago ang ibang tao”
Huling panenermon saken ni shane bago niya lisanin ang aking silid.
Tama naman siya e. Kailangan ko ng kalimutan si ice. Pero pano?
YOU ARE READING
Montero Series #1; "Still You"
Teen FictionThe cold ice montero fell inlove with akhira persia the happy go lucky type of girl. Their relation is going well but something came up then everything become messy. Akhira's parents send her away to avoid those issue that aren't true. Ice waited a...