CHAPTER TWO
Habang pauwi kami walang tigil sa kakatanong si yhnx saken.
“Kira daan kaya muna tayo sa mall. Sa bahay ninyo ako matutulog a. Nasabi ko na naman kina mommy and daddy and they agreed naman.”
“Yeah sure, kumuha ka ng damit mo sa inyo para sabay na tayong pumasok bukas” ani ko sa kanya.
“Buti nga pinayagan ako ni daddy e nung una ayaw pa niya kasi daw baka makaistorbo ako sa inyo” malungkot na paliwanang niya saken.
“E baket ka pinayagan kung ganun?”
“Duh syempre kakampi ko si mommy know mo naman na under si daddy kay mommy e. Tsaka mag oovernight den kasi si kuya kila kairus kaya pinayagan ako”
“Ohh i see, ano bang gusto mong gawin naten mamaya?”
“Jusko naman kira malamang mag chichismisan tayo”
“Kahit kailan chismosa ka pa din”
“Naman ako pa ba. May chika ako sayo tungkol kay lira. Rememver her sis? Iyan yung nambully sayo nung junior high”
“How can i forget that bitch dahil sa kanya na patawag ako sa principal office.”
“HAHAHAHA yeah i remember that sis, nung time na nilagyan mo ng chewing gum yung hair niya tapos di kiya matanggal kaya ang ginawa mo kumuha ka ng gunting tapos ikw na din ang naggupit”
Tawa kami ng tawa ni yhnx nung naalala namen ang ginawa naming katarantaduhan during junior high.
Lira Montes, gabrielle’s cousin is my ultimate enemy during my highschool days. Like lahat na lang pinag awayan namen maski maliit na bagay. Ni minsan hindi ko siya nakasundo coz of her bad attitude.
Dahil nalilibang kami sa aming kwentuhan ni yhnx ay di namin namalayan na huminto na pala sa tapat ng aming bahay ang sasakyan namen.
“Sis, samahan mo kong kumuha ng damit sa bahay” ani ni yhnx pag kababa namen.
“Osige, magbibihis lang ako tapos dumiretso na tayo sa bahay ninyo”
Nasa pintuan na kami ng salubungin kami ni nanay lucy. Ang pinakamatagal na naninilbihan sa aming pamilya.
“Maganda hapon po nay lucy”
“Maganda hapon den ma’am yhnx, ma’am Kira”
“Nay naman ilang beses ko na bang sinabi sa inyo na kira na lamang ang itawag ninyo saken” reklamo ko sa kanya.
“Oo nga naman nay para naman kayong others e” biro ni yhnx kay nay lucy. “Yhnx! Ano ka ba naman”
“Haha kayo talagang dalawa,oo. Sige na kira pumanhik ka na sa iyong kwarto upang makapagbihis. Pagkatapos mo ay bumaba na para makain ang hinain naming meryenda para sa inyo” bilin ni nay lucy saken
“Nay may cake po ba?” tanong ni yhnx kay nay lucy kaya naman napadaing siya ng kurutin mo siya sa kanyang tagiliran.
“Masakit sis. Tsaka bat ka ba nangungurot e nagtatanong lang naman ako kay nanay, diba nay?”
Lingon ni yhnx kay nay lucy habang nag tataas baba ang kaniyang mga kilay.“Oo yhnx meron. Kaya bilisan na ninyo para makapagmeryenda na kayo” sagot ni nay lucy kay yhnx kaya naman napasigaw ng mahina si yhnx dahil sa sobrang saya. “Maiwan ko na kayo at ako’y may dapat pang gawin”
“Bye nay” sabay na paalam namin ni yhnx bago kami umakyat sa hagdan patungo sa aking kwarto.
“Kailan ba uuwi sila kuya Dustin?” biglang tanong saken ni yhnx.
“Ewan ko sa kanilang dalawa ni kuya nate bigla na lang nagpaalam kina mommy and daddy na magbabakasyon sila sa ibang bansa”
“Hindi kaya nabasted ang dalawang iyon? Balita ko kasi nanliligaw si kuya nate kay Kelsey Monteverde e.”
“Huh? Did you just say Kelsey Monteverde? The model? Wtf?”
“O hindi mo alam” tanong sakin ni yhnx nang makapasok na kami sa aking ng silid. “Hindi dahil di naman nagsasabi saken si kuya nate e.”
“Maupo ka muna sa kama magbibihis lang ako” sabi ko sa kanya bago ako pumasok sa aking maliit na closet. Ayw ko ng malaking closet sapagkat hindi naman ako masyadong mahilig sa mga damit. And i repeat the clothes i wore i’m not maarte naman.
Pag kalabas ko sa mula sa closet ko naabutan kong tinitignan ni yhnx ang mga litrato ko sa aking kwarto.
“Matagal na kong nakapasok sa kwarto mo pero ngayon ko lang nakita ang larawan na ito.” sambit niya habang pinapakita saken ang isang larawan na kong saan ako ay may kasamang babaeng napagka puti at may berdeng kulay ng mata habang ang aking mga mata ay tsokolate. Siya ang aking pinsan na si Shane. Dahil nabubully siya nung elementary pa lamang ay nag decide si tito at tita na ipadala siya sa ibang bansa kung saan nakatira ang nakakatanda niyang kapatid na lalaki na kasing edad lamang si kuya dustin.
“That’s my cousin.”
“Pinsan? Kung ganon nasan na siya?”
“Her parents send her away to avoid those people always bullied her during her elementary days. Dahil magkaiba kami ng school na pinapasukan ay hindi ko siya mapag tanggol.” mahabang paliwanag ko sa kanya.
“I see, she’s pretty ah. Baka naiingit lang sa pinsan mo iyong mga iyon”
“Baka nga, tara na bumaba na tayo para makapag meryenda na tayo”
******************************
After a few minutes we finally finish eating the food that nanay lucy prepared for us. That’s what ilang minuto lamang kaming nagpahinga at dumiretso na sa bahay nila yhnx. Malapit lang naman ang kanilang bahay sa amin kaya di manlang ako pinagpawisan.
Mula sa aking kinatatayuan ay dinig na dinig ko ang ingay na nang gagaling sa sala nila yhnx. Mukhang may bisita ang kuya niya.
“Tara pasok na tayo kira” yaya sakin ni yhnx. The loud voices disappeared the moment i step inside. Wtf! Ang weird naman.
“Ahh yhnx, kanina ka pa ba nakauwi?” tanong ni drake sa kanyang kapatid habang ang kanyang mga mata ay nakatuon sakin.
“Yes kuya tumambay muna ako saglit sa bahay nila kira bago ako pumunta dito para kumuha ng damit. Sa kanila kasi ako tutulog at sabay na din kaming papasok patungo sa school” habang nag uusap ang magkapatid ay napatigil ang aking paningin sa lalaking nakasalamin at nakatitig din saken. Is that Ice? The president council? Wft is he doing here? Oh fuck, i forgot he is one of drake's friend.
“Hi akhira, long time no see” sabi ng lalaki na medyo singkit. Teka, bakit niya alam ang pangalan ko. Sino ba to? Feeling close ang lolo ninyo.
“Do i know you?” tanong ko sa kanya.
Ang limang lalaki kaibigan din ni drake ay tumawa sa tanong ko samantalang ang singkit na feeling close ay naka buka ang bibig.
“Hanep red HAHAHAHA first name basis hindi naman pala kilala” birong sabi ng lalaking may earrings sa kaliwang tenga. Ang mukha ng singkit na lalaki ay namumula dahil sa pang aasar ng mga kaibigan niya.
Napadako ang aking paningin sa lalaking kasing lamig ng yelo kahawig ng kanyang pangalan. Ang perpektong mukha niya ay may nakatagong mga ngisi na mapang asar.
YOU ARE READING
Montero Series #1; "Still You"
Teen FictionThe cold ice montero fell inlove with akhira persia the happy go lucky type of girl. Their relation is going well but something came up then everything become messy. Akhira's parents send her away to avoid those issue that aren't true. Ice waited a...