Chapter Two
Pagpasok ni Cherry sa loob classroom, lahat ay busying-busy sa pagkukuwentohan, pagkakamustahan my naglilikutan, naghahabulan kanya-kanya ang lahat. Nakakita si Cherry ng dalwang bakanti upuan kalapit ito ng bintana doon siya agad umupo, habang nagiintay sa kaibigan ay kumuha siya ng pagkain sa bag nag-suot earphone at tumingi sa labas ng bintana.Ilang sandali pa ay biglang nag-sigawan ang mga kaklase niya pumasok na kasi sa classroom ang “heartrob ng school” si Patrick.Hindi manlang nito namalayan ng dalaga dahil sa lakas earphone nya sa tenga.
Cherry: “Babysis nakausap mo na ba si Sir Avellano.?? Bakit ang tagal mo, asan na yung pinapabili ko.??
Ang malakas na sabi ng dalaga ng naramdaman nyang my lumapit sa kanya, pagharap ni Cherry sa kalapit nyang upuan ito ay agad nyang kinagulat nanlaki ang mga mata nya sa nakita si Patrick, biglang na tigilan hindi alam ang gagawin lahat ng mga kaklase niya ay nakatingin at nagsigawan parang kinikilig sa kanilang dalawa, pagsulyap ni Cherry sa my pinto nakita niya ang Bestfriend niyang nakangiti at nagsenyas ng ok GO, hinarap ulit niya si Patrick.
(Ay hala si Patrick pala ito, nakakahiya akala ko si Mitchie, bakit kasi dito siya tumabi sakin hay naku po nakakahiya talaga.)
Cherry: ‘Hmmmmp, A-aahh-e-e sorry kala ko kasi ikaw si Mitchie.??
Patrick: “Ok lang, may I sit beside you wala nakasi ako nakitang bakanti, wala bang nakaupo dito.??
Cherry: ‘AHH-HH e-e wa-wala pa, sige pw-pwede lang.
Patrick: “Well thank you Miss Reyes.
Cherry: ‘Ahh welcome Mr. Mendoza, please don’t call me with my last name masyado kasing formal Cherry o kaya Anne ok lang ba.
Patrick: “Oo sige. Cherry, Hi Cherry. Please ako din, don’t call me with my last name Jude or Patrick, JP kaya para maganda.
Cherry: ‘Haha ok. Patrick right.??
Patrick: “Yup much better.
(Hmmm kakainlove naman itong kalapit ko, gaganahan ako itong mag-aral ang charming talaga niya kaya love ko eh.)
Isang kakaibang ngitian ang nang-yari sakanila dalawa para close na close na sila sa isat’isa. Pumasok ang adviser nila at nag pakilan-lanaan silang lahat nagkweto sa kani-kanilang vacation’s.??Pagkatapos ng four period’s na classes ‘Lunch break’ na. Doon na lang sila nagkita sa canteen ni Mitchie, nagtext kasi ito na na doon na lang raw magkita. Pag-pasok ni Cherry sa loob ng canteen nakita na niya agad ang bestfriend niya na sobra ang ngiti sa kanya.
(Ay ano naman kaya ang nasa isip itong bestfriend ko, grabe parang halfmoon ang ngiti.)
Cherry: ‘Babysis bakit? Ano bakit ganyan ang tingin mo sakin ha.??
Mitchie: “Ayyyyiieee, Babysis gosh.!!! Cherry ikaw na grabe para kayong muse at escort ng classroom natin bagay na bagay talaga kayong dalawa.
Si Cherry Anne Reyes ay isang magandang babae 5’4 ang taas singkit ang mga mata, maputi, mapupula ang labi, mabait, cute din itong kung ngumiti at kasali rin ito sa badmenton sa school, marami rin dito’ng ngkakagusto kaso bina-basted niya agad aayaw kasi niya na may umaasa sa sakanya, aayaw din nitong nakakasakit siya nang damdamin ng iba. Dahil iisa lang talaga ang laman ng puso at isip niya ito nga ay si Patrick.
Cherry: ‘Mitchie Delos Santos, pwede ba wag mo muna ako asarin muntik nanaman nga ako’ng mapahiya…. Hay… naku po...
Mitchie: “KAIN na nga lang tayo. Buti hindi ka inakit maglunch huh ahaha.?? Joke lang. Uy may chika ako sayo girl, si Vanessa Rubio break na sila ni Mark Jhonas Beltran, yung kakalipat lang rin dito, dahil sabi ng mga teacher sa office kaya napalipat dahil sa pagcucuting classes at low grades niya at ito pa kaya na pinatawag si Patrick ni Sir Olino kanina dahil hindi na raw ito kilangan mag try-out sa basketball si Beltran, masyadong misteryoso itong Beltran na ito, ah tapos sabi pa talaga hindi raw sila naging ni Vanessa.
BINABASA MO ANG
He's My Long Time Crush
Fiksi RemajaPaano kung yung matagal mo ng crush, ay my gusto din pala sayo matagal na pero hindi lang niya maamin sayo???? :)