THE FATHER OF MY BABY
Flower in the Rain III
Hindi ko ugaling mag-night out, all my life I've been a good girl, a good daughter and a sister? I feel awkward everytime na gamitin ko ang salitang 'yan! Oo, may kapatid ako, but technically hindi kami totoong magkapatid.
Sa madaling salita, isa lang akong ampon ng pamilya.
At...
May pagtingin ako sa Kuya-kuyahan ko. Siguro it's because nakikita ko ang pagiging father image sa kaniya, na kahit kailan ay hindi ko naranasan sa pamilyang kinagisnan ko. My father was a total mess and same thing with my Mom, walang araw na hindi nababangayan at sisigawan. Hanggang sa nasunog ang bahay namin at ako lang ang nakaligtas. Hindi ko na maalala kung paano ako napunta sa pamilyang ito, pero ang alam ko kinupkop ako ni Mama at minahal na parang isang tunay na anak, ang Mama niya... Mama ni Kuya Sebastian.
Siya nga pala... Buntis ako.
Oo kilala ko ang ama pero siya hindi niya alam na siya ang ama ng aking dinadala.
Nabuo ang munting anghel na ito dahil sa isang gabing pagkalimot dahil sa espirito ng alak.
I was invited out by a college friend, at dahil gusto ko rin mag-enjoy at i-celebrate ang paghihiwalay ni Kuya at ng kaniyang weird girlfriend.
I danced and got drunk hard, and it was my first time though. I was like an animal who escaped from the cage.
Sobrang lasing ako nun, halos hindi na ako makalakad ng maayos, ni hindi ko na nga makilala ang mga taong nakakausap ko. Basta ang huli kong naalala, yung lalakeng nakasabay ko sa elevator. Hindi ko nga alam kung saan din ang punta ko...
We were both drunk and...and...
The next morning, ganun na lang pagkagimbal ko nang mapagkung-sino ang katabi ko, and oh goodness! We're both naked! I can feel the soreness of my part down there. Dali-dali akong nagbihis at nilisan ang kaniyang lugar, sh*t! Kaya pala pamilyar sa akin, akala ko panaginip lang ang lahat.
I acted out normally, parang walang nangyari. Days passed hanggang sa dumating ang araw na kinakatakutan ko.
D*mn! It's possitive!
Iyak ng iyak si Mama, it pains my heart to see her cry, gayong alam niyang wala naman akong boyfriend.
Paano na? Paano ko sasabihin kay Mama na si Kuya este si Sebastian ang ama?
"How could you be so irresponsible Charlotte?! How could you do this?" Sita ni Kuya sa akin, lintik! Kung alam niya lang na siya ang ama! You did this to me! We did this! Gusto kong isigaw at ipamukha sa kaniya, but no... I just cried. For there's one reason, mahal ko siya. Hindi ko lang masabi...
"Ako ang kilalaning ama ng batang 'yan! "
"Huh?" Tama ba narinig ko? Inaako niya ang bata, samantalang siya naman talaga ang ama.
"You heard me! I will be the father of that child! Pakakasal tayo sa ayaw at sa gusto mo! Ayokong nakikitang umiiyak si Mama. She's all I have, I don't want to see her heart broken. Hindi naman tayo tunay na magkapatid at hindi naman tayo magka-apelyido!"
That's how he loves his mother, gagawin niya ang lahat para hindi lang ito masaktan. I feel like breaking into pieces, kasalanan ko ang lahat ng ito. Mama loves me so much na parang tunay na anak pero eto lang ang igaganti ko sa kaniya.
But what pains me more is that... Hindi ko masabing;
"Sebastian, you are the father of my baby and I've been in love with you since the day I met you."
ABANGAN