Kabanata 3

5.2K 70 0
                                    

Sa bata kong isip, hindi ko aakalain na mararanasan ko na ang gumawa ng mga kamanyakan. Sa unang experience ko sa camping, si Marky ang unang nagpamulat sa akin sa kamunduhan ng sex. Nasundan ito ng experience ko last summer sa isang stranger ng minsang nag beach kami nila mama at tita. Nasundan pa ito ng hindi ko inaasahan sa aking pinsan na si Ryan. Kahit alam kong mali ay hindi mawaglit sa aking isipan ang nangyari sa amin ng dahil lang sa research. Si kuya stranger sa bus na hanggang ngayon ay hindi ko parin natatawagan. Nawala ko kasi ang papel na sinulatan niya ng kanyang numero ng minsang nagmamadali ako sa klase. At ang huli ay iyong nagkaroon kami ng recollection kung saan natikman ko ang katas ni Derek. Ako na yata ang pinaka malibog na binata sa aming lugar. Sa inosente at maamo kung mukha, walang makakapagsabi na may kamanyakan pala akong itinatago. Nawala ako sa aking pag-iisip ng tinapik na ako ni ate sa balikat. Nandito na pala kami. Ang taas ng gusali. Ang linis ng lugar. Binasa ko ang nakasulat sa may gate. "Welcome Freshmen". Hindi ko aakalain na college na pala ako. Parang kahapon lang ay elementary or high school pa ako, pero ngayon, siguradong nasa kolehiyo na ako. Pumasok na kami ni ate sa entrance ng school at nagpatuloy. Unang bumungad sa amin ang napakalawak na study area. Medyo marami-rami narin ang tao, kasagsagan kasi ng 1st week of enrollment. Napadako ang tingin ko sa mga naglalakihang tarpauline. Mga pangalan pala ng mga nag top-notcher sa school. Pumunta kaagad kami ni ate sa information desk. Kasama ko ngayon si ate. Hindi ko pa kasi kabisado ang syudad kaya nagpasama ako sa kanya. Ilang lakad lang ay bumungad kaagad sa amin ang tatlong nakaupo sa information desk.

"Good morning po maam and sir, how may I help you?" bungad ng babaeng nakaupo.
"Ms, saan dito ang enrollment area for education course?" tanong ng ate ko.
"Sa may likod po ng Liberal Arts building maam" pangiting sagot ng babae.
"Sorry, bago lang kasi kami dito sa school, hindi pa namin alam ang directions"paliwanag naman ni ate.
" No problem maam, Jake will guide your way" sagot ng babae habang tinatawag si yung lalaking nakaupo.

Mga working scholars siguro ang mga taong ito, pareho kasi sila ng mga shirts, may nakasulat na working aid. Tinawag ng babae yung isang lalaking nakaupo. Hindi naman ito nakinig at parang naglalaro lang sa kanyang phone.

"Jake, patulong naman. I-guide mo naman sila maam sa may education enrollment area at ng may magawa ka dyan" sabi ng babae sa lalaki.
"Si Liam nalang, kita mong naglalaro pa ako eh" tugon ng lalaki na hindi parin nawawala ang tingin sa kanyang phone.
"Hays, ikaw talaga. Isusumbong talaga kita sa HR. Liam, okey lang ba na samahan mo sila maam sa education enrollment area?" tanong ng babae sa isang kasama niyang lalaki na parang may sinusulat.
"Sure" sagot ng lalaki sabay sara sa kanyang sinulatan.

Tumayo kaagad ang lalaki na nagngangalang Liam at nagsimula na kaming maglakad. Kahit ang daming pasikot-sikot sa school, ay kinakabisado ko naman ito para sa susunod ay hindi ako mawala. Habang naglalakad ay napadako ang tingin ko sa mga lalaking nakalinya, mga first year students din siguro ang mga ito. Nasa linya sila ng college of criminal justice. Mga mag-popolice pala ang mga ito. Sumagi sa aking malibog na isipan kung mas malaki kaya ang kanilang batuta kaysa sa dinadala nila sa prisinto. Napatawa ako ng mahina. Nang makarating na kami sa area ay nagpaalam na si kuya Liam. Medyo kaunti palang ang tao dahil maaga pa naman kaya madali lang ang pagkuha ko ng enrollment. Sinulatan ko kaagad ito at isinama narin ang ibang forms tulad ng report card, birth certificate, good moral at kung ano pa. Ipapasok ko na sana ang ballpen ng biglang may nag-abot ng kamay.

"Bro, pahiram naman ng ballpen, nakalimutan ko kasing magdala" sabi ng lalaki sa aking gilid.
"Sure, ito oh" sabay abot ko sa kanya.

Kinuha naman ito ng lalaki at nagpasalamat sa akin. Ibinigay ko na agad ang enrollment form sa receiving area habang si ate naman ay nagbabayad na sa cashier's area. Binalikan ko kaagad ang lalaki upang kunin ang ballpen, mahirap na baka hindi isauli. Hindi parin tapos ito ng mapadako ang tingin ko sa kanyang sinusulat. Clifford A. Reyes, BSED-Math. Math major pala ang lalaking ito. Opposite naman kami, English kasi kinuha ko.

"Salamat nga pala sa ballpen bro, Clifford nga pala" pakilala ng lalaki sabot abot sa akin ng ballpen.
"Vinz nga pala" sabay abot ko naman sa kanya.

Nagshake hands kami ni Clifford na tumagal lang ng 5 seconds. Nagpaalam na ito sa akin at dumating narin si ate galing sa cashier's area. Kumain muna kami sa malapit na McDo bago umuwi ng bahay. Kinaumagahan ay tinulungan ako nila mama na magligpit ng gamit at dadalhin sa papasukin naming boarding house dito sa city. Kahit gusto kong mapag-isa ay sinamahan parin ako ni ate sa bhouse, total daw ay malapit din ang workplace niya sa bhouse namin. Medyo may kalayuan ang bhouse sa school, tamang one ride lang at makarating din ako. Hindi siya tulad ng ibang bhouse na ibat-iba ang nakatira, isa talaga siyang bahay na kami lang ni ate ang mag o-occupy. Nakatingin ako sa bahay, hindi ito ang inaasahan kong bahay pero okey na para may matulugan pagkatapos ng klase. Dalawa ang kwarto ng bhouse. Isa sa akin at ang isa kang ate. May kusina at isang banyo. May sala din at altar. Masasabi mong para nasa bahay kalang kaso wala gaanong gamit. Pinalibot ko ang aking mata sa loob ng bahay at iniisip kung anung mangyayari sa akin dito sa loob ng 4 years ko sa college. Hapon na ng matapos kami sa pag-aayos ng bhouse, naglito narin si mama ng hapunan atndun na kami kumain. Bandang 6 na ng gabi ng umuwi sila mama. Medyo puyat narin ako kaya pumanhik na kaagad ako sa higaan. Unang gabi ko sa bhouse ay hindi ako makatulog, maraming sumasagi sa aking isipan. Umaga na ng ako'y magising, nakita ko kaagad si ate na nagluluto at habang nanunuod naman ng T.V si kuya Jest. Kasama din pala namin si kuya Jest sa bhouse, total malapit rin ang campo nito dito sa bhouse. Minsan lang kung nandito si kuya Jest, madalas kasi ay nandun siya sa kanilang campo.

"oh Vinz, musta ang unang gabi mo dito sa bhouse?" biglang tanong ni kuya habang naglilipat ng channel.

Pumunta naman ako kaagad sa may sofa upang manood rin ng palabas. Nakaupo si kuya Jest sa may isang sofa kaya umupo ako sa kabila na kaharap ng sa kanya. Shet, kita ko na nakaboxers lang si kuya Jest. Malaki rin ang bukol nito. Halata mong humuhulma sa suot niyang boxers. Natauhan nalang ako ng biglang inulit ni kiya Jest ang kanyang tanong.

"Vinz, kamusta ang unang gabi mo dito sa bhouse" tanong uli niya.
"Ah eh, okey lang naman kuya. Hindi masyado nakatulog dahil hindi pa sanay" pangiti kong sabi sa kanya.
"Sa una lang yan, masasanay ka din. Pakikuha nga ng sigarilyo sa kwarto Vinz" utos sa akin ni kuya Jest.

Pumunta naman ako kaagad sa kwarto nila kuya Jest. Kahit hindi pa kasal ay nagsasama na si ate Verna at kuya Jest sa iisang kwarto, para bang live in partner. Pagkapasok ko ay tumambad kaagad sa akin ang magulong kwarto. Kahit saan lang tinatambak ang gamit. Pati higaan hindi pa naliligpit. Nakita ko kaagad sa may maliit na lamesa ang kanyang sigarilyo. Kukunin ko sana ito ng mapansin ko ang hinubaran na brief ni kuya Jest. Kahit takot ay kinuha ko ang itim na brief nito at inamoy. Kampante naman ako na hindi makikita dahil medyo tago naman ang kwarto sa sala. Ang bango ng brief ni kuya. Medyo may basa pa ito na sa tingin ko kunting ihi. Ibabalik ko na sana ang brief ng biglang may nalaglag dito. Shet, condom pala na puno ng kanyang katas. Kinuha ko ito at ibinalik sa loob ng kanyang brief. Medyo madulas pa ito, puno din ito ng laman. Shet, kung sa bibig ko ito pinutok, siguradong lulunokin ko ito.

"Vinz, nakita mo na ba?" biglang sigaw ni kuya Jest.

Pawis at Katas (A Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon