First

5 3 0
                                    

"Eye on the ball, everyone. Listen!" Sigaw ni coach sa sideway.

Highblood na naman. For sure.


"Give to Reyes" - sigaw nya muli nang makuha nang libero ang bola at hinatid sa setter. It was a good first ball and an excellent sets.


My eyes stared for the ball. First stepped, long stepped until I find my strength to jump high and hit the ball down the line.

"inkkkkkkkk" it was a second break when I scored: 16-14.


Today is my final year, and today I need to give my all. It's Championship and I need to bring the crown back to my alma matter. St. John Institute


Agad akong uminom nang tubig, first set palang pero intense na ang laban.


My fourth year being an student athlete filled with, joy, sacrifice, inspiration, tears and happiness.


"Okay, May laban tayo." simula nang coach namin. Some of my team mates agreed. Pero Yong iba nagpapa lakas nalang nang loob, we know na mahihirapan kami sa kalaban ngayon. They are the remaining Champion for almost 3 consecutive years. At kapag nanalo sila ngayon they will go for fourth consecutive championship. And yeah, my first year here in St. John is my first Championship. Matagal na kami nag champion at muli, binigyan kami nang pagkakataon na bawiin iyon.



"If the firstball was good, you can go quick or combination play" Turo ni coach Kay Wendy, our setter.



Agad namang tumango ang aming captain. "Sino ang spikers mo?" tanong ulit ni coach sa kanya.



"Si, reyes coach at mercado" Turo niya sakin at sa katabi Kong open hitter.



"Okay, good. Reyes," Sabay tingin sakin at sa kanyang board "Mercado" tingin nya naman sa katabi ko sabay bigay instructions.


"Please, better if i ilag sa kabilang libero ang bola. Okay?" tukoy niya sa nangungunang libero ngayong season na nasa kabilang team.



We agreed, and the second break finished.


"inkkkkkkk" buzzer breaker.



"Let's go ladies spikers!" we shout together at pumunta nang Court.


Maraming tao ang nag hihiyawan, mga ka Schoolmate ko at ka schoolmate nang kalaban.


Pinalibot ko ang tingin sa kabuuang gym, naghihiyawan, nag sisigawan may roong nag tratrashtalkan pa.


I positioned my self, focus and determined to win this set.



Nagsimula na ang laban, my team mate served, at eksaktong na receive nang kabilang libero ang bola.


That was a good received.

It's either a quick set or combination play.


"Eye on the ball" sigaw nang Captain namin nang mag set ang kabilang setter.


Handa na kaming tumalon para sa block, nang biglang nag back row attack.

The fuck!


"Atras" Sigaw nang teammate ko.


Napakurap ako nang biglang nag drop ball.


"Good" Sigaw nang coach namin nang nag pancake save ang libero namin at nag patuloy ang game.

"Free ball" sigaw nang kabilang team.


Captains. Where stories live. Discover now