Chapter 1

13 5 0
                                    

Achlys's POV

"Hey! What did you do last weekend? Masaya ba? May napili na ba kayong club? Malapit na ang exam, sa tingin niyo sino ang-"

Sa unang araw ko rito, awkward pa lahat but like this time, may so called friends na ako. Someone attempted to get close to me but I confronted them na don't befriend me if sinabi lang ng parents nila or gusto lang nilang sumipsip dahil sa backer ko.

Hindi ko inaasahang magba-backfire pala yun sa akin, marami na rin kase ang napagsabihan ko and alam ko naman masakit yun but really, that's reality. Ipinagkalat nila na I'm arrogant raw because of my Dad, na maarte, brat, two faced... Like really, aren't they defining themselves?

Malas rin na nakaabot pa to sa magaling kong Ama, baka one of his political friends ang nagsabi na ang anak nila had a misunderstandings with me, like duh!? Exaggerated pa naman non.

"V, can you shut up for a minute? You're so maingay kaya!" She's I short for Ibarra

I don't see them as friends, more of a companion... Sila kase ang nagclear sa name ko kaya parang utang na loob lang, I don't even know their names at ako nga rin nag-suggest na surname basis kami.

Hindi ko kailangan ng kaibigan, I only need myself.

"Stop! Both of you... FYFI lang ah? Pareho kayong maingay, nakakahiya" singhal naman ni Lacan or L

Hindi ko nga alam kung bakit naging magkaibigan ang tatlo, sila yung tipo na hindi pwedeng pagsamahin sa iisang lugar. V is a Parrot, I likes things the two doesn't like... ang arte sobra while L naman? She's like a living dictionary, ang daming alam eh tapos siya rin ang nagpapatahimik sa dalawa... Dragon kase kung magalit.

"I sometimes ask, paano kayo naging magkakaibigan? Like you're total opposite of each other but I like how real you are, sana all na lang" nakangiti kong sabi

Nandito kami ngayon sa Cafeteria dahil break na and as usual nakatingin sa amin lahat pagpasok pa lang, this trio is kind of sikat sa Uni dahil Vloggers and here I am, nakisali sa kanila.

I first saw them here in Cafeteria and it's disaster... Like really... Really cliche, nagkabangaan kami at natapon sa akin yung food ko. I got mad but that time alam kong maraming nakatingin kaya I didn't throw a tantrum.

"Sorry, I didn't mean to... Sorry talaga" it's Ibarra, she's sincere but I really know she's confirming something

"Okay lang, pareho lang tayong di tumitingin sa dinadaanan, no need to say sorry" I smiled "sige, sorry den... Comfort room lang, it's kind of hot kase" after saying that umalis kaagad ako pero napansin ko ang katahimikan sa buong silid

Dun ko rin nalaman na Vloggers sila at napag-interesan nila ang issues ko, inaalam kung totoo ba ang usap-usapan ng Students. I didn't even want to encounter them again dahil baka brat den pero nakamali ako. Sinadya pa nila akong puntahan para mag sorry sa akin.

"Tayo and don't say sana all, ang pagkakaintindi ko kase wala kang pakealam. Kaibigan ka, so stop saying something na parang hindi ka belong. You belong here, you're part of us. We're friends. So stop saying things as if you're all alone"

Ouch! That hurts

I looked at her in desbelief, wait nababasa niya ang isip ko?! I need to avoid L at any cost.

"I can't read minds, E" so she's not? What is she then? "Really? Stop that face. It's all over your face, ang dali mong basahin. Kaya ka gustong gamitin ng iba eh, you're too good" nakangiti siya ngunit may awa ang mga tingin niya

Double kill. May pangatlo pa ba?

"Girls. Yuhoo! We're here pa kaya, bakit kayo lang nagt-talk ha? Hmph!" It's V and her childish antics

WTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon