Pagkauwi namin sa bahay...
"Uhm, Tita Alice, ano pong whole name nung kyle na kausap nyo kanina?"
"Ah, Kyle Galvez, bakit Asha magkakilala na ba kayo?"
"ay hndi po, natanong ko lang. Sge po akyat na ko sa kwarto ko"
ASHA'S POV:
Oh my goodness!
This can't be!
KYLE + GALVEZ = KYLE GALVEZ
= sa lalaking tumatawag sakin ng cutie
= sa pamangkin ni Tita Alice at Tito Sam
isa pa nga ulit...
SYA SI KYLE GALVEZ?????!
Ano na lang ang mangyayari dito kung dadalaw pa sya dito. Kamalasan nga naman oh. Pero bakit ganto, para akong naeexcite na naiinis? Dahil ba cute at gwapo sya? Shems! Hndi ako kinikilig no. Asha ano ba! Stop this. No, it's just nothing. NOTHING!
For sure di kami magkakasundo nun no, first day pa nga lang ng school sya na ang mortal enemy ko, pano ba naman kasi masyadong pa-cool. Hay...
Pero bakit ganon, bakit feeling ko tlaga is gusto ko syang makasama? Nako, Asha ah, hndi ka kinikilig. HINDI! Pero sana naman kasi wag nya kong pagtripan, sayang naman ang kgwapuhan nya kung maiinis lang ako sa kanya.
KYLE'S POV
Hay salamat okay lang sina tita. Nakakamiss na din sila lalo na ang bonding namin nila Tito Sam which is swimming.
Nabalitaan ko na din ang tungkol sa inadopt nila na anak ng bestfriends nila.
I wanna know her soon. Sabi kasi nila, maganda daw at mabait.
Hay sana magkasundo kami non. I'm gonna treat her like my own sister.
Kelan kaya ako pwedeng bumisita sa knila? uhmm.. ay sige sa Saturday nlng oorrrr dun na lang ako tutuloy ng Friday tas uwi nlng ako ng SUnday. Tatawag na lang ako kay Tita Alice. TAMA! :)))) EXCITED NA KOOOO! Gusto ko na ulit sila makita at lalo na ung babaeng yuuuuuun. :)
____________________________________________________________________________
Then here comes Thursday...
*kring kring kring kringgggg*
"Hello, Alice speaking"
"TITA! Si Kyle po ulit ito. Uuwi po ako dyan ng Friday ah tas Sunday na po ako uuwi samin"
"Oh sure, your uncle Sam misses you a lot"
"Opo, tita. Miss ko na din kayo. Alam mo naman ako, Auntie's boy XD hahaha"
"Nako ikaw talagang bata ka, hmm. Sige ingat ka pagpunta dito bukas ah."
"Sige po tita, pagluto nyo ulit ako ng favorite kong Sinigang ah?"
"Anything for you my dear. Sge pagigihan ang studies ah.. Bye"
"See you tita, bye po"
Narinig ko ang usapan ni tita Alice at ni Kyle.
ANO?
Pupunta sya dito?
Pano kung makita nya ko?
Ano tatawagin na naman nya kong cutie? Nakakainis kaya.
Shems, kinakabahan ako, what to do? NAKAKAINIS.
Di ko na alam, magpalate na lang kaya ako ng uwi bukas. Tas kunwari may sakit ako para di kami magmeet. PERO, HANGGANG SUNDAY SYA DITO! Shocks, bahala na. HELP ME PLEEEEASE.
__________________________________________________________
At ito na, Friday na...
Umagang umaga pa lang ay narinig kong tumawag na naman tong mokong na to at nagsasabing excited na sya makita ang auntie nya. Pero gets, kinakabahan ako. Hay, Asha, kaya mo yan. :)
"Candy at Apple!" tawag ni Tita Alice.
"Yes, ma'am"
"Mamaya magluto kayo ng Sinigang na Baboy ah"
"Ma'am dadating po ba si Kyle? (kinikilig ang dalawa)" sabi ni Candy at Apple
"Oo. dadating sya, dito dn sya matutulog. Pakiayos naman ang kwarto na malapit sa kwarto ni Asha ah, dun sya matutulog"
"Sge po Ma'am"
Grabe nman, gwapo ba un para kiligin ang dalawa? Sabgay may itsura naman sya eh, pero kahit na ampangit naman ng ugali. Nakakainis kaya. Kala mo kung sino.
"ASHAA! Halika na malalate ka na sa school"
"Opo tito, pababa na po"
Habang papunta kami ng UP..
"Nga pala Asha, mamaya pagsundo ko sayo may makakasabay ka ah. Ung pamangkin namin na si Kyle, alam mo, un ang pinakaclose kong pamangkin, palibhasa kasi lumaki samin.
Samin kasi sya iniwan ng parents nya nung magdecide mag-abroad ang parents nya, tas nung 15 na sya tska sya kinuha ng parents nya to live with them dahil nakapagipon na ang parents nya at nagpatayo ng bahay" sabi ni tito Sam
"Ah ganun po ba, sige po" sagot ko.
Sa klase, wala na kong ibang inisip kundi ang..
" ANO ANG GAGAWIN KO PAG ANDYAN NA SYA MISMO SA HARAP KO AT IPAPAKILALA PA SAKIN NI TITO SAM SAMANTALANG ALAM KO NAMAN KUNG SINO SYA?"
Tae, di ako makaconcentrate sa lessons. Psshhh.
At lumipas ang oras...
3:00pm
4:00pm
5:00pm
and TAPOS NA ANG KLASE KO!
Habang naglalakad ako papuntang parking kung nasaan si Tito Sam, bigla ako nakatanggap ng text..
"Hi Asha, si Kyle nga pala ito. Pamangkin nina Tito Sam, binigay kasi nila sakin ang number mo. San nga pala huling class mo? Susunduin na kita para sabay na tayo magpunta kay Tito sa parking"
Shems, sya to? SERIOUSLY, SYA BA TALAGA TO?
Nireplyan ko sya ng..
"So nice of you pero no need, I'm on my way. See you later"
Grabe to the highest level na ang kaba ko pero kelangan ko ng harapin.
Natatanaw ko na si Tito Sam, binilisan ko ang aking lakad na may biglang tumawag sakin.
"Hey Cutie!"
Alam ko kung kaninong boses un!
"Hoy! Tinatawag kita"
Lumingon ako at sinabi kong
"oh bakit asungot? Iinisin mo na naman ba ko?"
"No I'm not here to piss you off. pass muna ako. May inaabangan kasi ako eh"
"At sino naman?"
"isang magandang babae, mas maganda sayo!"
"Aba, pwes sige maiwan na kita, I better get going"
Paalis na ko ng biglang...
"Oh Kyle, magkakilala na pala kayo nitong si Asha!"
SI TITO SAM PALA!
Humarap sakin si Kyle at biglang...
" IKAW SI ASHA?!?!?!!?"
___________________________________________________________
from dementedone:
Sorry kung ang tagal ng ud. I hope you love it. :)
BINABASA MO ANG
Believe it or Not
RomanceMahirap ang mag-isa, ang walang masandalan at makasama palagi. Ikaw na nga kaya ang para sakin? Hindi lang kita basta kailangan dahil mahal kita, oo, hindi ako nagiilusyon, mahal na nga kita..