“Yes thank you lord malaki na naman ang kita” ang raming basurang tinapon dito at mga bakal pa ang karamihan kaya sigurado na malaki kita ko sa junkshop.
“O jenni nakuha mo na ba lahat baka maunahan tayu nila ni bella”
“Aba ako pa na nasimot kona lahat nang basurang mabebenta dito” pinagmalaki pa nya sa akin ang dala nyang mga sako na puno ng mga bakal at iba pang mabebenta sa junkshop.
Pagkatapos naming kumalakal ng basura diritso kami sa junshop at benenta na ito.
“May 500 tayo ang laki!” maligayang sabi ni jenni .Apat kasing sako na puno nang basura na malaki talaga ang value kaya naka 500 kami.
“Nako makakabili na tayo nong ano bayong tawag non mc float omaygad!!” dream talaga namin na makatikim nang mcfloat dahil ang sarap ng itsura.
Naglakad kami patungo sa jollibee para makabili kami ng mcfloat excited na excited ako dahil first time kong makatikim non pupunta lang kasi kami sa jollibee e para umihi ang mahal kasi ng pagkain nila di namin afford.
Pumusok kami sa entrance ng jollibee at pumunta agad sa cashier pinagtitingan kami ng mga tao at ang iba na naka line sa cashier ay nababahuan pa sa amin .
Ang oa naman !purke may pambili silang deodorant at pang ligo ganyan na sila maka
asta! Hoi di nila alam na nakakaaffrod rin kami ng sachet na rexona at shampoo! Pero wala lang talagang time para maligo wala rin kasi kaming tubig pang ligo walang budjet kaya sa dagat kami na naliligo tignan nyo mga oa pag kami naka ligo fresh pa ang mukha namin kaysa sa mukha nyong feeling maganda!Nasa cashier na kami.“Mcfloat po dalawa.” sabi ko sa cashier Narinig ko naman na may tumawa sa likuran ko at tinignan naman ang tumawa bat siya tumawa wala namang nakakatwa!
“Ay maam wala kaming mcfloat cokefloat po meron” sabi ng cashier
“Ahh! yun pala yun dalawa po ate.” Cokefloat pala yon kala ko mcfloat.
Binigay na ni ate ang mc-cokefloat binayaran kona sya at kinuha ang sukli.
Nakalabas na kami ng jollibee at nagmamadaling umupo doon sa sa sementong sahig ng jollibee puno na kasi ang upuan nila don kaya dito nalang kasi why not naman diba.
“Omaygad ayan na” tinusok na namin ang straw don sa cokefloat at ininum na.
Ughh ang sarap! yum yummm....
“Ang sarap nito beshyy!!” tuwang tuwang sabi ni jenni.
“Alam ko no kaya bukas bili tayo nito ulit at i try narin nati yung burgir stek!"
Naglakad lakad mona kami sa plaza habang dala dala yong cokefloat namin feel ko ang sosyal sosyal kona kasi may dala dala akong cokefloat ito kasi yungginagawa rin ng mga mayayaman kapag naglalakad sila iba lang yun sa kanila pang mayaman na drinks.
“Ta-tan-du-ay ddd-rii-nk res ughh ano pa ba nyan” ughh naiinis ako ano bang basa non ang hirap.
“Res ay ewan ko ang hirap” sinusubukuan din ni jenni basahin, Pero bigo rin sya.
Di kasi kami marunong mag basa at mag sulat wala rin namang magtututuro sa amin kaya yung mga billboard ay binabasa namin at kung di namin alam u
Yung word tinatanong namin sa tao na nadadaan namin. Tinuturaan naman kami kaya may alam na kami ng kaunti.Gusto kong mag aral sana ,wala namang magpaparal sa akin walang aasikaso para makapasok, diko rin alam pano makapos sa paaralan mangmang sa mundo, ang alam lang kumain matulog umihi at dumumi at syempre nangangalkal ng basura.
13 anyos na ako hindi parin marunog mag basa at sumulat si jenni rin, grade 7 na sana kami ngayon kung nakaaral pa pero wala e ang sayang.
Ay marunong naman akong magbasa pero kaunti lang!
“Uwi nanga tayo baka maabutan pa tayo ng curfew at baka papunta na naman tayo sa barangay wala panamang magclaclaim sa atin nako!” hinawakan ni jenni ang pulsuhan ko at tumakbo na kami patungo sa eskinita namin.
Pumasok na kami sa bahay bahayan namin na sako lang ang bubung at kisame. Malapit lang sa sapa ang mansyon namin ni jenni at di lang rin kami ang may sakong bahay dito marami rin katulad namin walang ina at ama o di kayay walang pamilya.
“Ui jenni yung cup ng cokefloat wag mo itapon magagamit pa natin i para igawAng baso”
“I know!” sabi nya at sinisimot pa ang coakfloat yang wala nang laman.
“Ui anong kakainin natin hoi!“ siniko ako ni jenni.
“Hahaha alam mo na yon kundi matulog.”
“Itutulog na naman ba natin itong gutom huhu sana anak nalang ako ni manny kahit si princess nalang ako.” Nagdraramang sabi nya.
“Ako sana anak ni vilma caluag para makabahay ng mansion at happy family at syempre kapatid kopa sila ate nicole” lodi ko kasi si ate nicole nakita ko sya sa fyp sa tiktok ng lodi boss ko pinapahiram nya kasi ako ng phone nya ,kaya yun follow ko agad si ate nicole kasi ang ganda nga content nya at simula non naging idolo kona sya.
YOU ARE READING
We are not the same
De TodoSi Ylla Winslet Marquez ay isang babae na walang pinag aralan, walang pamilya at nangungulekta lamang ng basura para ma ibenta Ito at upang may pambili sa araw araw niyang pangangailangan. Si Axis Ross laxarde ay isang lalaki na hinahangaan ng mga T...