CHAPTER #4

2 1 0
                                    

SA katahimikan ng gabi ay pumalinlang ang isang sigaw ng isang barangay Tanod. Nakita na lang kasi nito ang isa nitong kasama na nakahandusay na at wala nang buhay dahil sa tindi ng pagkabasag ng ulo nito.

Nang marinig ng iba pa ang sigaw na iyon ay dumulog agad sila at gayon na lamang ang kanilang gulat nang makita nga nila ang patay na nilang kasama.

Kaagad na nagtakbuhan sila sa Barangay Hall upang puntahan ang kanilabg chairman.

"O... bakit kayo nandito? Magronda kayo du'n!" Ang maawtoridad na sabi ni Ell.

"Chairman, may kasama po tayong namatay" pagbabalita naman ng isa na ikinagulat naman ni Ell.

"What?! Wait, I'll check the CCTV" sabi niya.

Kaagad na chineck ni Ell ang kuha ng CCTV pero tulad sa nauna ay hindi pa rin nakikita ang salarin. Basta na lamang naglalaho ang biktima sa paningun ng camera kaya labis na namang nangjlabot ang lahat.

***

Lenz's PO.V

Hello...

Ako si Lenzy. But you can call me Lenz. Oo, katunog siya ng lens ng camera pero yun talaga ang pinangalan sa akin ng Mama at Papa ko. Hehe.

So...

Pass 11 na nang mag-out ako sa trabaho ko. May naka-leave kasi sa isa sa mga katrabaho ko kaya ako na yung sumalo ng worksheets na naiwan niya.

Anyway, nagtatrabaho nga pala ako bilang isang emplwyada sa isang company.

At ngayon ay naglalakad ako sa daan pauwi sa aming bahay. Yes, may curfiew na dito simula noong mangyari ang sunud-sunod na patayan na kagagawan nga ng isang misteryoso na ayaw lumantad.

Mayamaya, sa kalagitnaan ng paglalakad ko ay nakaramdam ako na parang may nakasunod sa akin.

Kaya nagpalinga-linga ako...

Wala naman!

Kaya nagpatuloy ako sa paglalakad dahil baka pusa lang yun.

Nang mayamaya...

Bigla na lang may marahas na humawak sa akin at hinila ako.

Sobrang lakas ng kung sinuman na tao iyon.

Hindi ko siya malingunan. Pero ramdam ko ang kamay niya na napakasolid at anumang oras ay maaaring baliin ang anumang parte ng katawan ko. Mayamaya ay buong lakas niya akong itinulak. Mabuti na lang at nasalo ng palad ko ang ulo ko na muntik nang masubsob kaya nalingunan ko siya.

Isa siyang matangkad na lalaki, nakaitim na jacket at balot ng mask ang mukha niya. Kitang-kita ko ang mga mata niya na nakakatakot kung tumingin.

"“S-sino ka ?” tanong ko sa kaniya.

"Hindi na mahalaga yun!" Sabi niya at buong lakas ako na binuhat. Akmang papataas pa sana ako pero nagawa kong makakapit sa balikat niya at ramdam ko na nainis siya.

“B-bitawan mo p-po ako! P-pakiusap..” sabi ko sa kaniya.

"At sa tingin mo gagawin ko yun?" Sabi niya at buong lakas niyang iniangat pa ako at namalayan ko na nakabitaw na pala ako sa balikat niya!

OMG! Ayoko pa!

Inaano ko ba ang taong ito?

* .*

Lenz's P.O.V

“Sabing bitawan mo na ako! Nakikiusap ako sa 'yo, h-hindi kita kilala.. P-pakiusap!!” sabi ko doon sa tao na hindi ko naman talaga kakilala.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 02, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

BUNSO SERIESWhere stories live. Discover now