Natapos ang malakas na sigawan ay hindi parin ako kumakalma.
Multo siya, alam ko 'yon. Sa tagal ko ng nakakakita ay hindi narin ako nabibigla, nagugulat o natatakot, sanay na ako.
Pero iba 'to eh. Lalaking multo, kaya sinong hindi sisigaw? Mas maangas pa ata siya sa mga soul reapers.
Wala siyang black shadow na nakapaligid sa balikat niya, kaya kampante ako na hindi siya masama pero kahit ganon, katulad ng sabi ko, lalaki pa din siya at nakatapis lang ako.
"Wait, I'm tired." He said and he look exhausted.
"Sino ka?! Anong ginagawa mo dito sa loob ng kwarto ko?!" Tanong ko habang nakahawak sa katawan ko. Baka kung ano gawin niya sakin.
"Hindi ko rin alam, bigla na lang ako nandito."
"Tss! Manyak na multo! Alis ka na dit---" he cut me off before I got to take the holy water from the table beside me.
"Wait what did you just say?" He asks.
"Multo?"
"No, the 'Manyak' thing. I'm not manyak. Saka hindi rin ako multo! Wait what?" Bigla ay nagtaka siya.
Ano ba yan, lahat ba ng ghost hindi nila alam na ghost sila at the first place after matigok? Kailangan pa ba nilang i-orient?
Hayst, isa rin ba siya sa mga bagong import sa kaluluwa group? Okay, turuan ko na lang siya para malaman niya na multo na talaga siya.
"Tss. Touch the lamp on my bed table."
"Are you challenging me?" He asked with arrogance. I can't see his face clearly because I turned off the light kanina bago ako pumunta sa bathroom.
In fairness sa fashion style ng ghost na 'to, naka tuxedo, at naka open ang mga butones ng white sleeves sa loob ng tuxedo niya.
"Stop eye raping me girl." His husky voice sent a rushing tingling sensation up to my veins.
Umubo ako at umayos ng tayo.
"Tss. Just touch it to believe it." I challenge him more.
Nang hinawakan niya ang lamp ay parang naging hangin lang ang lamp sa kaniya. He just stand there and stilled.
"No, it can't be. No, no, no." He dramatically said while shaking his head.
I feel sorry for him. Kawawa naman ito. Paano na lang ang mga naiwan mo dito sa mundo ng mga buhay? Hmm, I'll pray for you na lang.
Matapos kong nalungkot sa nalaman niyang patay na siya ay biglang tumaas ang kilay niya at ngumiti.
BINABASA MO ANG
Loving the Unknown
Ficción GeneralOlivia, a college student and a ghost-see that is stucked in between. Finding herself in the middle of her unknown path. Thinking of how her choices and decisions put her into her melancholic life. Trying to escape her huge chaotic life, she tried t...