Andito ako sa school ngayon. As always wala na naman si Prof. Kung hindi siya late, absent naman. Pag di naman absent, puro pasulat ng pasulat naman ang pinapagawa sa amin. Tamad si Sir magturo, sabagay minor subject lang tinuturo niya, English. Mga minor teacher talaga mga wa’pakels sa mga estudyante nila. Kahit na minor iyon, mahirap din iyon lalo na yung English para sa akin, pasagutin mo na lang ako ng isang mahirap ng algebra problem wag lang yung mga preposition at idiom. Baket kasi kailangan pa pag-aralan yun. Eh Pilipino naman tayo, di makuntento kung anung citizenship meron sila at kung anu lang alam nilang wika.
Simply, baket pa kasi naimbento ang English Subject sa Pilipinas ?
“Hoy Liz ! Absent na naman ata si Sir ah.” My bestfriend Trisha!
“Well. Nagtaka ka pa. E always naman iyon. Naku pag ako binagsak niya, ibabagsak ko din siya. Ibabagsak sa upuan at ihuhulog q siya sa pinaka-tuktok ng Eiffel Tower.” Mean na kung mean. Naku ayaw ko mabawasan ng allowance at dakdakan ni Inay at Daddy dahil bumagsak ako. Never pa kaya ako bumagsak. Kahit ganito ako, may paki din naman ako sa mga grades ko.
By the way. Let me introduce myself. Bongga english yun.
My name is Morieliz Palmer. Accountant student from Patricio University. Trisha is my bestfriend girlfriend ng kuya’pots ko. Edi sila na, sila na may lovelife. Ako na ang Member ng NBSB ‘No Boyfriend Since Birth’ sila na hindi. Lol.
“Ang mean mo talaga Liz. Pati Eiffel Tower dinamay mo. Baka ung eiffel masira. Naku, di na perfect triangle iyon. Sa bigat ni Sir. Lol. Hahah.”
“ hahaha. Ikaw din nga e. Ang mean. Mas mean pa sa akin. Sabagay, di na magiging tourist spot ang Paris pag nangyari yun. Hahahaha” at iyon sabay kaming nagtawanan.
Nakasanayan na naming gawing topic si Sir pagdating sa kalokohan. Hahaha. Kulit kasi ng mukha nun, ang taba-taba tsaka panot. Hahaha.
Wala akong pinatatamaan.
“ Hahaha . Wait lang di na ako makahinga. Haha.”
“ Hahaha . Chillax. Kuha Hangin. Damdamin. Buga. Kuha hangin. Damdamin. Buga.” At ginawa nga ng bruha. Wagas kasi tumawa parang walang bukas.
“Kuha Hangin. Damdamin …
Uy, stella ! May assignment ka ?” “huh ? Oo. Bakit ?” “Good !”
“Uy, Rick ! May load ka?” “Uhmm. Yeah. Why ?” “tawagan mo girlfriend mo, nagtatampo na yun. Sige- Anu ba yun ?"
Bigla kasing may kumakalabit sa akin. Sa leeg pa, may kiliti kaya ako dun.
"Uy ikaw pla Trish baket” tinuro niya ung leeg niya. Baket ?
Ayy. Shet. Hahaha.
“Ayy , Im sorry Trish. Sige na BUGA ! hahahah.”
Nakalimutan ko nag-kukuha hangin pala siya, nakalimutan ko sabihin yung buga, iyon di pa binubuga. Hahaha.
“Papatayin mo ba ako Morieliz Palmer ?” ayan na. Sasabog na si Mt. Pinatubo. Lol.
“Ofcorz !”
“WHAT ?”
“I mean Ofcorz not. Bestfriend kaya kita. Love you Best’Sis ”
“No. I hate you. “ Hayys. Eto na naman tayo. Si tampururut !
"Dali na. Sorry na nga Best’Sis ! sige bigyan mo na lang ako ng Consequence”
“Sure ! “ sabi ko na nga eh. Pampalubag loob pag may consequence eh.
“Tss. Sabi na nga eh. Oh anu naman ngayun consequence. Wag yung mababawasan ako ng ALLOWANCE ULIT huh. “
“Yeah. Pramis !”
“So ano na ang gagawin ko ba ?
........
To be continued..
- KISHI :) -
BINABASA MO ANG
Upuan
Teen FictionPaano kung ang isang upuan ang magiging tulay upang magkaroon ng isang happily ever after sa dalawang tao ?