Chapter 2 : New Teacher / Substitute Teacher

167 6 0
                                    

“WHAT ? No. Ayoko. Trish naman. Wag iyon.”

“Pretty please :))))))))) May 2 weeks ka naman para magawa mo iyon e. Dali na.”

“Ayoko pa rin. Iba na lang !”

“Fine, bayaran mo ako 7000.”

What ? Seven Thousand ?

Seriously ?

“ Why should I ?”

“Because I said so. Bakit may reklamo ?” okay. Trish is the boss. Arggh. I have no choice.

“anu ba yan, di nga ako binawasan ni Inay ng allowance. Kinuha mo naman lahat ng allowance ko for one and  a half month q na allowance. Tsss. You’re so mean Trish. Ginigipit mo ako.”

“7000 o boyfriend ?”

Waaaaaahhhhh. HuHuHuHu.

Bakit ganyan siya.

I hate this feeling,

I Hate her na.

Isusumbong ko siya kay Kuya. Pramis.

She’s so mean to me.

Why ?

Why ?

Speaking of kuya. Andito si Ma’am Rafaella. EX ng kuya ko. Yeah. EX ni kuya na Dean na ng Department namin. She’s only 21 ata o 22 ? Ang bata noh ? Tsaka matalino yan, at mabait pa. Boto nga ako sa kanila. But syempre kay best’Sis parin ako. Kahit na 22 na si kuya si best’Sis 19. Laki ng agwat noh ? Gusto niyo malaman story ni lang tatlo ?

Nahhhh. Let’s not talk about it. Next story ni author yun e. Let me keep it first.

Back to reality. Yah. Andito nga si Ma’am Rafaella. And minsan lang yun mangyari. Ang Dean ay pupunta sa klase niyo ? Well, di naman siya totally klase dahil walang nagtuturo. Wala si Prof.

“Ok class. Sa nakikita niyo, wala si Mr. Garcia. Dahil nagkaroon ng isang malaking emergency sa pamilya nila, so I’m here para sabihin na may new teacher kayo, I mean substitute teacher ni Sir Garcia sa English class niyo for 2 months."

"Welcome your new teacher slash substitute teacher niyo sa English, Mr. Daniel Tivoli”

what sino daw ?

May pumasok na isang lalaki.

I think kilala ko ito.

Yah, kilala ko ito pramis. Di ko lang alam kun kelan ? Saan ? At Paano ?

“He will start now. But ofcorz, ipapakilala niya muna sarili niya. Right Sir ?”

“Yes, Ms. !” sabi nung new teacher namin slash substitute teacher

“Ok, good. Iwanan ko na kayo. Class be good to Mr. Tivoli okay ?”

“Yes Ms. Sanchez” sabay-sabay naming sabi. After nun umalis na si ate Rafaella.

I prefer to call her Ate. Bakit ba? Walang pakialamanan. Mind your own business, tsaka okay lang naman sa kanya iyon PAG kami lang dalawa. Hehe.

Nga pala si Sir nagsasalita na. Saan, saan kasi napapadpad utak ko. Tss.

“Ok class, like Ms. Sanchez said. I’m your new teacher slash substitue teacher of Mr. Garcia. Because Mr. Garcia has something important to do with his Family. So for the meantime I’m your teacher in English. Ok ba sa inyo iyon? “ he smiled.

Ayyy. Parang kilala ko din ang ngiti na yan. Saan? Where ? Arggh.

“SURE SIR ! ”

Ayy. POTEK ! Ang lakas ng mga sigaw ng babae. Ano toh ? Nasa palengke lang mga teh ?

“ Sa gwapo mong yan Sir ? Sure na Sure.” Sigaw ni trish.

 Pati ba naman si trish ? Arggh. Ayy, naku may kuya’pots na nga. Sumbong ko talaga ito.

Pero infairness, gwapo nga talaga ni Sir. Siguro mga nasa 20 o 21 pa lang siya, I guess. Fresh graduate ? Well, halata naman eh.

“Hahahaha.” Oww. He laugh. CUTEEEE :DDD

I’m so flattered. Ay. Ang lande ? hahaha.

Nagtilian naman ang mga babae sa amin pati na rin yung mga boys naki-Sali na rin pati itong kasama ko. Wala na ! Bagsak na ekonomiya ng bansa.

Why is so gwapo niya kasi ?

Well, di naman sa gusto ko siya.

Sort of.

Hahahahah. I’m so lande na talaga.

“sige na class. I will introduced myself na. But before that, sasabihin ko lang sa inyo na pwede kayong mag-english or mag-tagalog sa class ko.It’s up to you, don’t worry hindi ko kayo pipilitin mag-english or papagalitan dahil di kayo nag-eenglish here in my class. Your free to use tagalog  here. Okay ?”

That’s great. Pero kung sasabihin niya sa amin na bawal mag-tagalog sa klase niya. It’s okay din, pipilin ko mag-aral ng english kahit mahirap. Yah That’s a promise !

“Okay lang ba sa inyo –“ KRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGGGGGG !

Suddenly the bell rings.

Nagsipag-AWwwwwwww !

Imbes na Yess ! Ang mga kaklase ko.

Bumaliktad ata ung mundo. What happen ?

“Okay so sad natapos na ung class natin but next meeting lulubusin natin, magpapakilala na talaga ako  and dapat magpakilala din kayo sa akin. Is that okay class ?” halata ang lungkot sa mukha ni Sir na gwapo, pero okay lang.

I’m still beautiful. Connect ? hahaha. Lol

“Yes, Sir !” masigasig na sagot ng klase, himala wala pang tumatayo. Dati rati pag nag-ring na yung bell, pabilisan tumakbo. Kahit nga wala pang ring ng bell, wala na yung iba, nagsitayuan na ! Ngayon ?

Nangyare ?

“Okay then. Class Dismiss. Bye class.”

“Bye, Sir Daniel” ayy, grade 1 ? hahaha . ang lalandi ng mga babae oh !

Ung boys nauna na , ung girls nagsipagpuntahan sa desk ni Sir, chinichika ito.

Hahaha. Kasama na yung best’Sis ko. Naku, sumbong ko talaga ito.

.....

To be continued..

Kishi :)

UpuanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon