IRENE
Nang nasa sasakyan na kami, tahimik lang akong nakasilip sa bintana. Gav driving silently too.
"Anong gusto mong gawin bukas" basag nya sa katahimikan naming dalawa.
"Uh... Wala naman. magbabasa na lang ako siguro buong araw bukas, I don't know. Wala naman akong kasama bukas sa bahay so baka ayun lang gawin q. How about you? " I asked him back.
"Uh...Me? Ahm di ko pa alam eh. Pero gusto kong sulitin na 'tong bakasyon natin" he responded.
Hindi ko namalayan na nasa tapat na pala kami ng bahay namin. Bumaba na ako sa shotgun seat at hinintay syang bumaba rin, na akala ko nung una'y hindi sya bababa. "I-I guess good bye for tonight Gav. Thanks for the ride and drive safely" sabi ko sabay beso sa kanya.
"yeah... Thanks. Good night Irene, sana bukas di ka na galit sakin" he smilead at me and hugged me.
"Tss..I'm not mad tho. I'm just a bit tired na. " I said.
"Sus, tired pero aabutin ng madaling araw kakabasa, nako Iseah Serene" he declared, and go back to his car.
Nang makapasok na ako sa loob ng aming tahimik na agad akong pumasok sa room ko para makapag ayos at makapag half bath na.
Pagkatapos kong maghalf bath at makapag ayos, I was about to lie down on my bed, but suddenly I heard my phone rang. Mama's calling. I immediately answered her call.
"Yes ma? Anong oras po kayo uuwi? Where's daddy nga po pala kagabi pa din po sya hindi umuuwi?" I curiously asked.
"Irene anak, nandidito ako sa bahay ng tita mo, nagka emergency kasi kanina sa work nya walang naiwan mag alaga ng baby nya. For now, si Ate Glenda at si Manang Menda ang kasama mo ngayong gabi. Promise bukas uuwi ako ng maaga. I missed you love. I love you sweetie." She said, and ended our call.
Pero as long as na nakaka kain ako ng tatlong beses sa isang araw, nagagawa ang mga gusto ko, at sinusuportahan nila ako okay lang saakin. Pagtapos ng call namin ni mama, pinag patuloy ko yung binabasa ko kanina sa fast food chain na kinainan namin ni Gav. Napasapo ako sa aking noo ng maalala ang nakakahiyang pangyayari kanina. Hmp! Nakakainis talaga sya kung hindi nya lang ako pinanood habang binibigkas 'yon. May madadag na naman sana sa mga collection ko na libro.
-
GAV
"My... Aalis po ako. Pupunta kila Irene-" hindi ko naituloy ang sasabihin ko dahil biglang sumabat si kuya.
"Nang ganyan ang suot? Naka leather jacket? Ayos yan bro... Ano yan date? Kala ko ba " bestfriends. Binata na talaga ang baby ni mama" sambit nya sabay mapangasar na tumawa.
Lumingon ako sakanya at sinamaan ng tingin.
"Bakit mag jowa lang ba pwede mag date? Palibhasa di ka pa nakakaranas makipagdate. Akin na nga susi ng kotse" sabi ko sabay siko sakanya.
"Mag iingat kayo ni Irene, Gavrielle! " si mama.
Hindi ko sinabi kay Irene na aalis kami ngayon kaya panigurado mabibigla 'yon. Pero wala syang magagawa 'bestfriends supports bestfriends' susuportahan nya ako sa gusto ko, at susuportahan ko sya sa gusto nya.
Nang makarating ako sa gate ng bahay nila bumusina ako. Biglang bumukas ang gate at nilabas nito si Tita Selena. Agad akong bumaba ng sasakyan.
"Good morning po Tita! " bati ko, sabay mano sa kaniya.
"Oh, hijo ikaw pala yan, anong kailangan mo? Pormang porma tayo ah" si tita.
YOU ARE READING
Just One More Chapter
LosoweWill you still fight in life if the cause of the tragedy in your life are the people you love the most? Iseah Serene Ceres is a Librocularist .She's her dad's princess, lahat ng kanyang gusto ay ibinibigay ng kanyang ama. But she's not like that ma...