(Unang Kabanata)
Ringtone ng cellphone ko ang gumising saakin sa maulan na umaga. Paungas ungas kong hinanap ito para masagot ang tawag.
9:24 am. Damn! My head feels so heavy, kahit kaunti lang naman ang ininom ko kagabi. Nilingon ko ang dalawa kong kaibigan na natutulog habang magkayakap sa mahabang couch. Sweet! I need to take a picture of it, I'm sure they'll cringe when they saw this from their long nap.
Sobrang ingay nila kagabi, lalong lalo na si Shantelle. Ang isa naman ay nauna ng nakatulog. I'm the second one who fell asleep. Ni hindi ko rin napansin kung anong oras natulog si Shantelle.
I was smirking while taking them a snap using Shantelle's phone and immediately set it as lock screen wallpaper. Tumunog ulit ang phone ko at napasapo nalang ako sa aking noo ng makalimutang may tumatawag pala saakin kanina.
"Shoot!" I was shocked when I saw my Papa's name on my phone's screen. I cleared my throat before answering the phone call.
"Pa" I swallowed.
"Where are you? Dinner mamayang gabi dito sa bahay may sasabihin ako." Deretsong saad niya na ikinakunot ng noo ko.
"Ano hong meron?"mahinahong tanong ko.
"Pasado alas syete dapat nandito kana Zissel, malinaw?" He didn't even bother answering my question.
Sumagot agad ako. "Yes....pa"
May itatanong pa sana ako pero binaba niya na agad ang tawag. I heavily sighed.
Agad agad akong naligo dahil ramdam na ramdam ko ang malagkit kong katawan. Pagkatapos ay inayos ko na ang mga bote at basurang ginamit namin kagabi.
I cleaned the sala, hindi naman hassle ang dalawa dahil naka ayos sila sa couch. After that ay dumeretso na ako sa kusina para magluto ng breakfast namin.
I cooked bacon, tocino, longganisa and scrambled egg. Gumawa rin ako ng fried rice at hinalo don ang natirang karne kagabi. I know they're hungry, kunti lang kasi ang kinain nila kagabi.
Inayos ko na ang table bago sila tinawag. "Wake up dummies!" I yelled at them before proceeding to our speaker.
Nagpatug-tog ako ng rock song at sinabayan ko pa iyon. After a while bumangon na sila pero nakatulala. "Ready na ang breakfast!" I yelled at them again.
Nang makabawi silang dalawa galing sa pagkagising, ay cellphone agad ang hinawakan. Bwisit talaga to, wala nanga silang ambag sa pagluto eh.
Nagulat ako sa biglaang pagtili ni Shantelle. She looks like she wanted to cry. Lumapit siya kay Iscah at pinakita ang phone niya. Doon ko napagtanto ang gusto niyang iyakan. Humagalpak ako ng tawa ng maalala ang sinet ko na wallpaper sa lock screen niya.
Naghabulan muna kami at nagharutan bago ko sila sinabihang maligo na dahil lumalamig na ang niluto kong agahan namin.
Pasado alas onse nang matapos silang mag ayos ng kanilang sarili. Agad nilang nilantakan ang hinain kong breakfast, I laughed at them and teased how they acted like a super duper hungry pig.
"So? Breakfast-Lunch na ito huh?" Saad ni Iscah habang ngumunguya.
Agad ko naman siyang sinuway sa ginawa."Hey! Don't talk when your mouth is full!" Tawa ko habang si Shantelle naman ay tulala lang habang kumakain.
"By the way guys, may sasabihin ako." Seryoso saad ko. Napalingon saakin si Shantelle.
I chuckled "Gone the bubbly Shantelle huh?"
YOU ARE READING
First West Love (Spain Series#1)
RomanceHave you ever felt being betrayed by the people you supposed to trust to? Well, if yes you can relate from this story. A girl who used to be well mannered and can respect everyone changed after that one night where her soft heart hugged by anger and...