Exhausted is the word for the day of Cassian. Kakauwin lang niya galing sa trabaho. He wants to get home early but the heavy rain didn't let him. Idagdag mo pa rito ang traffic na naranasan niya dahilan para mas lalo pa siyang matagalan. Miss na miss na niya ang asawa niya kaya nagdesisyon itong umuwi ng umaga.Sinabi pa naman niya kanina sa kaniyang Misis na uuwi siya ng maaga ngunit bumagsak din pala siya sa ala sais ng hapon.
"Baby, I'm home!" sigaw niya. Cassian rested his neck in his favorte arm chair. Nakapikit ito dahil nasisilaw siya chandelier ng sala. It was a custom made chandelier. Lahat yata ng ilaw sa kanilang bahay ay pinasadya ng asawa niya na kusang bumubukas pagpatak ng ala singko ng hapon.
At bilang mapagmahal na lalaki ay pinagbigyan niya si Eris sa kagustuhan nito. Cassian was waiting for his lovely wife hugs and kisses but he got nothing.
Kunot-noong tumayo siya at hinanap ang asawa sa buong bahay. He even visited their favorite spot yet he didn't see her. Nagtataka siya dahil hindi ugali ni Eris na lumabas nang hindi nagpapaalam sa kaniya.
Cassian checked his phone out of worriedness to his wife, but a message caught his attention.
It was from his wife. Eris.
'Cheater!'
It was sent one hour ago. He grimaced. When did he fucking cheat her? As far as he knows, he loves his wife with all of his heart. He is ready to climb the moon, swim with the sharks, and jump to the highest mountain to get her. That's that how he loves his Eris. No woman can equal Eris in his heart. So he didn't know where her wife got the idea that he was cheating on her.
"Hello, Abiona?" bati niya sa kabilang linya. Cassian called Eris's best friend in the thought of maybe Abiona knows where his wife is. Hindi niya matawagan ang asawa sa phone nito. It's just keeps on ringing. Hindi niya masasabing naglayas si Eris dahil nasa silid pa nila ang mga damit nito at imposibleng iwan siya nito. Nagbabaka sakali siya na baka nasa bahay ito ni Abiona at nagpapalipas lang ng sama ng loob kung mayroon man.
"Oh, Cassian!? Napatawag ka? Ano nagustuhan mo ba ang surprise ni Eris, ha? Nako, tinulungan ko iyan kanina kaya kailangan niyong ilibre ako. Yieee! Ano? Nagustuhan mo ba, ha? Alam kong pangarap niyo ng dalawang iyan!" Hindi na siya makasingit sa mabilis na pagsasalita ni Abiona sa kabilang linya. Para itong kinikilig. He's confused. Anong surpresa ba ang tinutukoy ni Abiona?
"What are you talking about? I called because I want to ask if Eris is with you? Hindi niya sinasagot ang phone niya." Nameywang siya.
"Ha? Wala, ha! Kanina pa kami magkasama. Naunang umuwi iyon dahil magpe-prepare pa siya ng surprise sa iyo! Hintayin mo na lang siya baka may dinaanan lang" Hinilot niya ang kaniyang sintido.
"Okay, okay. Call her and if you already have an update, call me. Thank you!" Nagpaalam na siya kay Abiona. Alam ni Cassian na maaasahan niya ang babae dahil ito ang matalik na kaibigan ng asawa niya simula pagkabata.
Tulad nang sinabi ni Abiona, naghintay siya sa asawa. Dumaan ang ilang oras na paghihintay niya hanggang sa makatulog sa sala dahil sa sobrang pagod. Hindi man ito nakapag-gabihan sa sobrang pag-aalala kay Eris.
When morning came, Cassian woke up with a throbbing headache. Phone niya ang kauna-unahang hinanap sa mga oras na iyon. A lot of messages welcomed him, but he only ignored it except for Abiona's news.
Abiona:
Cassian, I can't contact Eris's phone. It's unattended. I already contacted our friends, but there's no one has seen her.
BINABASA MO ANG
Graveyard of Lies
General FictionPain. Hate. Lies. Revenge. In the name of love, will you do anything? Are you ready to sacrifice yourself? What will you do when you are in graveyard of lies? Note: You can read the whole story in GoodNovel App. Graveyard of Lies is exclusively publ...