Mula sa sasakyan na bumunggo kay Eris, lumabas ang isang matandang lalaki. Gulat na gulat ito sa mabilis na pangyayari. The old man stared at the woman's body. Kitang-kita niya kung paano lumabas sa hita nito ang pulang likido na sumama sa tubig ulan.
Bumalik ang kalmadong itsura ng matanda. Tinanaw niya ang isang bahay bago bumalik ang tingin kay Eris. Humugot ng malalim na hininga ang matanda bago binuhat ang walang malay na babae papasok sa sasakyan.
As he entered his car, he glance the girl he took earlier before driving away. Tumigil lang ang sasakyan sa isang abandonadong tulay. Isinuot niya ang isang cap na may camera. Lumabas ang matanda sa kotse nito at binuksan muli ang backseat.
Pinagmadan niya ang babae na nakahiga pa rin sa backseat. He stared at her face and slowly focused his eyes on the woman's thigh. Balot ito ng dugo na nanggaling sa hita. Mabilis niyang binuhat ang babae palabas ng kaniyang sasakyan. The old man stand at side of the bridge.
Malakas pa rin ang buhos ng ulan. Hindi na halos makita ang kalsada at mga bahay sa kalayuan. Isa lang ang natitiyak ng matanda sa mga oras na iyon; malakas ang agos ng ilog kasama ang ilang naglalakihang kahoy at basura. Oras na itapon niya ang katawan ng babae ay hindi na ito matatagpuan ng kung sino man.
Muli niyang tinapunan ng tingin si Eris na nakasandal ang ulo sa kaniyang dibdib. The woman is slightly awake and whispering words that he can't even understand because of the heavy rain pouring at them.
"I'm sorry, Miss. I need to do this for my child. I don't want to go to jail again," he said. Humugot ng malalim na hininga ang matanda bago buong lakas na hinulog ang babae sa ilog.
And when he finally did it, the older man watched how the body of the woman sweep by the raging flow of a river. When the body eventually disappeared, he took his phone out and called his boss.
"Tell me the good news."
"Eris's gone," bungad ng matandang lalaki nang sumagot ang kabilang linya. Malademonyong tumawa ang kausap niya nang marinig ang magandang balita na maski ang matanda ay kinilabutan sa uri ng tawa nito.
"Good. She deserves that. Magsama sila ng kaniyang anak sa kabilang buhay," muli na namang humalakhak ang kausap. Tumikhim ang matandang lalaki na kahit kinakabahan sa kausap ay nagtanong pa rin siya.
"Where's the payment?" Hinilamos niya ang mukha niya at lumingon sa paligid kung may nakakita ba sa ginawa niya. Imposible iyon dahil malakas ang ulan at walang magtatangkang lumabas kung ganoon ang panahon.
"Easy, Oldman. I already transferred your money to your bank account."
"And my child?" he asked.
"I've already send someone to bring her to your house," malamig na sagot nito. Tila nakahinga siya ng maluwag sa narinig.
'Thanks, God!'
Sa narinig ng matanda, ibinaba na niya agad ang telepono at inihagis ito sa ilog. Tiim bagang tumanaw siya rumaragasang ilog.
'I don't want to have communication with them. Once is enough.'
SA kabilang banda naman, Nafre saw how Eris get hit by car outside Cassian's house. She was in the window when it happened. She should be sad but heck! She smiled evilly. Pinanood niya kung paano buhatin ito ng driver na nakabunggo kay Eris at isinakay sa kotse bago humarurot paalis.
Natatawang tinalikuran niya ang bintana at patakbong humiga sa kama ng mag-asawa. Parang isang panaginip niya ang nangyari kay Eris na natupad. Kitang-kita niya kung paano ito tumilapon sa kalsada dahil sa lakas nang pagkakabungo.
BINABASA MO ANG
Graveyard of Lies
General FictionPain. Hate. Lies. Revenge. In the name of love, will you do anything? Are you ready to sacrifice yourself? What will you do when you are in graveyard of lies? Note: You can read the whole story in GoodNovel App. Graveyard of Lies is exclusively publ...