35

8 0 0
                                    


Hi! This is the last chapter of Fool by Love. Thank you for reading this story, sorry for the grammatical and typographical errors. Enjoy!

Wedding

Hindi ko akalain na magiging ganito kasaya pag nagkaayos kami at ang mga pamilya namen. Sa totoo lang, ng nalaman ng mga pinsan ko at mga tito tita ko ang ginawa ng Lopez at ni Kyros, pinatanggal nila ang lahat ng mga koneksyon nila sa pamilya. Mula sa personal hanggang sa business.

Isa pa, humabol talaga ang mga Lopez pagdating sa business world ng pamilya namen, pero hindi sila nakalagpas sa amin dahil nagkasundo ang mga pinsan ko na hindi daw sila papayag na lumamang ang mga Lopez samen, hindi daw nila hahayaan na magtagumpay ang binalak nila. Tumulong din ako sa mga pag-iisip ng kung paano ang gagawin kasi ako naman talaga ang dahilan kung bakit sila makakataas samen. Pero ng nalaman ko kay Kyros na hindi niya ibinigay ang strategy plan ng pamilya ko sa pamilya ni Wendy ay talagang nagulat ako. Akala ko kasi talaga ay kinasal na sila ng mga panahon na humahabol ang Lopez samen.

My cousins and Kyros cousin are playing in seaside, while me, ate, kuya and Kyros are just sitting here in the lounge of this rest house.

Our family in both side use to bond like this. For the past months, they want to have a bonding with each other. I remember their reaction when my sister tell them about her pregnancy, which Mama say it is good that marriage before pregnant, mama even told me about it. And as Kyros want, he want to marry me as soon as possible.

I am not even a fan of having a big events like what his mother want us to have once we get married. They even want all people to witness our wedding, that is how big they want.

"What do you want for your wedding? Beach? Church? Or Garden?" Mas excited talaga si ate kesa saken.

"Lavender will decide for that, ate" sagot ni Kyros. Pero yung petsa kung kelan hindi mo ako hinayaan na mag pasya.

Bumalik ang mga pinsan namen sa rest house para kumain ng tanghalian. Maingay at nakakatuwa na makitang ganito magbonding ang mga pinsan namen kahit ibang pamilya ang kasama nila.

"Where do you want to held the wedding?" Ash said, from Kyros cousin. I already think about that, and I just want it to be here in Philippines.

"Sa Pilipinas lang para hindi na gagastos ng malaki" sagot ko at nagpatuloy sa pagkain.

"I told you, I'll be incharge for all expenses for our wedding" Kyros. Napairap nalang ako ng tago, gosh. Isa pa to, ilang beses ko na ding sinabi na dapat hati kami sa lahat ng gastos para sa kasal namen.

"Ayoko, gusto ko na may parte ako ng babayaran sa lahat ng gagastusin para sa kasal naten. Tapos ang usapan" wala ng nagsalita pa matapos ko iyong sabihin. Ayaw ni Kyros na nagtatalo kami tungkol doon, ilang beses nading nangyare iyon, lagi kasi niyang sinasabi na siya na ang magbabayad sa lahat, alam ko naman na pwede ang ganun pero ayoko lang talaga na siya lahat ang mag sh-shoulder ng babayaran. Ang mahal kaya, sa organizer lang kami walang babayaran dahil regalo na daw iyon samen ni Ate, yung gown naman sila pa ang mapili, parang sila ang magsu-suot.

"This week, we will talk about your wedding theme and where it will held. Then, this..." sabi ni ate sabay abot ng mga parang magazines pero pangkasal ang laman. "That, just put a check on the things that you want to be in your wedding, from flowers to anything. And this one is for you, I mean the wedding gown of the bride and so on and so for" hays. Iniwan niya ako sa kwarto, kakauwi lang uli namen dito sa bahay. Ayaw pa nga sana ng mga pinsan namen pero kailangan daw sabi ni ate. Buong pamilya ko ay nandito na sa Manila, habang ang kay Kyros naman ay paparating palang, nasa ibang bansa kasi ang iba.

Hindi pa nagagawa ang invitation cards para sa mga dadalo sa kasal namen dahil wala pa akong binibigay na theme, kahit ano naman kasi okay lang saken, gusto lang talagang pabonggahin nila ate.

Fool by Love (Flower Series #1) Where stories live. Discover now