Kelsey's Point Of View
"Kahit ano pang gawin mo, You can't!!"
"Sinabi ng ayaw ko! Bakit ba ang kulit nyo!!" Sigaw ko sa dalawa kung kapatid.
"Kailangan ka Doon! hinahanap ka ni Lolo dahil Ililipat na Yun sa pangalan mo!"
"Why?!, Why me?! Hindi ba pwedeng ikaw nalang ate?! Or ikaw kuya! I'm too Young for that! bakit kailangan ako?!"
"Kaya nga! Dahil ikaw lang ang pwede!! Dahil ikaw ang Youngest at ikaw ang gusto ni Lolo na humawak nun!!! Isa Yun sa Rules ng Clan at hindi pwedeng tanggihan dahil mapa-parusahan ka! Bakit ba Ang hirap ipa-intindi sa iyo?!" Galit na sigaw ni ate.
"I know, Uuwi naman talaga ako, Pero hindi ko maintindihan kung bakit ako." walang gana Kung Sabi.
"Tch! Siguraduhin mo Lang! Dahil kung hindi ka madaan sa paki-usapan! Dadalhin ka namin kay Lolo ng sapilitan!" Padabog na Lumabas si ate sa bahay ko at nagsalita naman si kuya.
"Pasensya na, ma-init lang ulo nun dahil hindi mo man lang pina-alam Kung na-saan ka at nag aalala talaga yun"
Nakangiti at Kalmado na Sabi niya."Oh sigi na, Babalik naman talaga ako dun dahil hindi naman pwedeng habang buhay tumigil ako sa pag-aaral ko hindi ba?" Sabi ko.
"Hmm, sigi bye na ha? Pa hug muna!"
At lumapit siya sa akin.
"*Huk* ano ba! Hindi ako makahinga"
Bumitaw naman sya at Patalikod na Kumaway sa akin, at naglakad palabas ng bahay.By the way mga kapatid ko Yun.
Si Kuya Kairo Smith ay Ang panganay namin.
At Si Ate Kira Smith ang pangalawa namin.
At ako naman si Kelsey Smith ang bunso.By the way nandito ako ngayon sa States kaya ganon nalang ang reaction ni Ate ng Sinugod nila ako dito sa bahay.
Pumasok nalang ako sa kwarto ko at nag empaki dahil Alam ko namang hindi talaga ako pwedeng dito nalang ako Lalo na at kailangan kung mag-aral at may Obligasyon talaga ako sa na naiwan ko doon sa Pilipinas.
Matapos kung mag-empaki ay bumaba ako at kumain then toothbrush and take a bath then tulog.
K I N A B U K A S A N
"Ladies and Gentlemen were here now in Philippine Airport--"Kelsey anak!"
"Mom!" Tumakbo agad ako papunta sa kanya, at Yumakap.
"Eherm" Tikhim ni dad kaya Napabaling agad ako sa kanya.
"Dad, I'm sorry dad" Sabi ko habang nakayuko.
"It's okay my daughter I understand"
Sabi nya kaya napatingin ako sa kanya."Thanks dad, let's go" Sabi ko habang hawak ko ang bag ko.
"Yeah let's go, your brother and sister is waiting at the Mansion" my mom said.
sa Mansion
"Kelsey, mabuti naman at na-isipan mo ng bumalik" mataray na sabi ni Ate Kira habang naka pan-di-kuwatro sa single sofa, kaya umupo nalang ako sa kaharap niyang upuan at ni Kuya Kairo.
"Pinilit nyo kasi ako eh" Sabi ko habang humi-hithit ng Sigarilyo at nakapatong ang Paa sa Maliit na Mesa.
"Ha! Your so unbelievable! So Kung hindi ka namin sinundan doon hindi ka uuwi?" Salubong ang kilay na tanong niya kaya napatingin ako sa kanya at ngumisi.
"Parang ganun na nga"
"Argh! Kahit kailan hindi ka maka-usap ng Matino!" Naiinis na sabi nya.
"Aba! Matino naman ako ah" Pang-aasar ko.
"Arggghhhh!!" Tumayo sya at inis na naglakad.
Kaya nagkatinginan kami ni kuya Kairo at sabay na Nagtawanan.
"Hahaha! Kahit kailan Alam mo talaga kung kailan sya Inisin, haha"
"Psh! Kusa syang naiinis sakin, hindi ko na problema Yun" Sagot ko.
"Seryoso kasi yun!, Sa Lunes na pala ang balik skwela, na enroll ka na ni Lolo sa dating school mo" biglang Sabi nya kaya napabuntong hininga nalang ako.
"Ayaw ko ng pumasok I want to stay in States and attend skateboard tournaments and contest" seryoso na sabi ko, kaya napa-seryoso din sya.
"Ayaw mong pumasok dahil hanggang ngayon hindi ka parin makalimot Tama ba ako?" Tanong niya kaya, napayuko ako.
"Oo, Hinding-hindi ko malimutan ang ginawa nila sakin 'noon', Gusto kung gumanti pero na-isip ko na mas mabuti na yung Isipin nila na wala na ako, dahil Natutunan ko na rin silang kalimutan ng Pa unti-unti" Sabi ko habang nakatingin sa kanya ng seryoso.
"Pero, Babalik ka na" Sabi nya.
"Babalik nga ako pero ayaw ko na ulit na maka-salamuha at maka-usap sila dahil oras na kausapin pa nila ako, Matitikman nila ang impyerno" Sabi ko.
"Tsk! Tsk! Wala ka talagang Kupas, oh magpahinga ka na dahil Bibili tayo bukas ng mga School Supplies mo" Sabi niya tsaka tumayo kaya tumayo Rin ako at naglakad papuntang hagdan kasi nasa ika-lawang palapag ng Mansiyon ang kwarto ko.
Pagka-pasok ko ng kwarto ay ganon pa rin ito magmula ng umalis ako, isang taon ang nakara-ra-an, nandito na ang gamit ko kaya kinuha ko nalang ang Tuwalya at Bathrobe ko bago pumasok sa banyo at naligo.
Matapos maligo ay nagbihis at natulog nalang ako.
K.I.N.A.B.U.K.A.S.A.N
Kinabukasan ay nagising ako dahil sa ingay na Nagmula sa labas ng kwarto ko kaya napatayo ako, Hindi pa man ako tuluyang naka-lapit sa pinto ay rinig ko na ang ingay sa labas.
"Ano ba! Papasukin mo ako Kairo!" Sigaw ng pamilyar na boses.
"Sabi ng wag Makulit! Baka Magising sya! At tsaka paano mo nalaman na nandito sya?" tanong ni Kuya Kairo.
"Of course Kira told m--
Hindi nya natapos ang sasabihin nya dahil sabay silang napatingin sa akin.
"Oh my gosh!!! Kelseyyyyy!!!!" Sabi niya at Pa-takbo na pumunta sa akin at niyakap ako ng pagkahigpit-higpit na sa sobrang higpit ay halos hindi ako makahinga.
"A-ano b-ba!! H-hindi ako m-makahinga" hirap na sabi ko.
"Hoy! bitiwan mo si Lil Sis!" Sabi ni Kuya at ini-hiwalay sa akin si Hanna kaya napatingin naman ito sa akin at nag peace sign.
"Sorry! ikaw Naman kasi! Walang pa Sabi na uuwi ka!" Sabi nya at Hinampas si Kuya Kairo kaya Sinamaan sya nito ng tingin.
"Kailangan ba talagang malaman mo?" walang Gana kung sabi.
"Ano?! Ganyan ka na ba kasama sa Bestfriend mo?!" Nanlalaki ang mata habang naka-pamewang na sabi nya.
"Oo dahil inisturbo nyo ako! Shoo! Pumunta ka talaga dito na ganyan ang itsura mo?" Sabi ko habang pina-sadahan sya ng tingin, naka-pantulog at halatang bagong Gising pa siya.
"Tumawag kasi si Kira, syempre na shock ako kasi Nung isang araw nag video call tayo at nasa States ka nun!"
Pa-nga-ngatwiran nya pa."Umalis na kayo dito at maliligo lang ako" Taboy ko sa kanila kaya umalis silang dalawa ni kuya Kairo.
To be continued
Thank You For Reading 💙.
BINABASA MO ANG
The Mafia Princess (Ongoing/Slow Update)
Dla nastolatkówShe's a Princess but a different one. This story is written in Taglish.