The Hart Residence

7 1 0
                                    

Chapter 11

Matagumpay na nahuli lahat ang mga Beast Spirits....

Pabalik na sila ng Jade Academy nung mag suggest si Rave...

"Can I borrow Timri? For a day?" Tanong ni Rave kay Lary

"You can come too if you want" dagdag ni Rave

"Saan mo sya dadalhin?" Tanong ni Lary

"Timri? Gusto mo bang bumisita sa Hart?" Tanong ni Rave kay Timri

Ngunit Ngumiti nalang si Timri...

Sa Hart Palace....parang ayaw lumapit ni Timri sa pinto papasok...

"Timri?" Tawag ni Rave kay Timri...

Pinipigil ni Timri na wag maluha, at tinatagan ang loob nya...

Sa loob ng palasyo...

"Well done kuya, salamat at nakaya mong ayusin ang palasyo" ngiti ni Timri...

Nilibot ni Timri ang palasyo at bawat sulok ng palasyo ay lumalahad sa isip ni Timri ang mga ala-ala ng pamilya nya bilang Liho Hart...

Then he found the Shrine...andun ang Mama at papa nila, maging si Ate Tanya nila ..only his name wasn't there...

Lumuhod sa harap nila si Timri habang lumuluha...

"Ano pong gagawin ko? Someday I will leave kuya Rave again, I'm too selfish ain't I?, Pero Di na rin po kasi ako kabilang dito sa mundo nila eh, gustuhin ko man pong umalis nalang dito tulad ng nakasanayan na nila, gusto nila akong bigyan ng dahilan para manatili, ano pong gagawin ko? You all knew How I despise this world right?" Iyak ni Timri...

"Ayoko pong iwanan sila dito pero ayoko rin pong manatili dito natatakot na po ako sa mundong to, kung maaari lang po sanang manatili nalang sana ako ulet sa dati kong kinalagyan, I don't have to meet any of you, patay man o buhay sa inyo..." Sabi pa ni Timri...

Maya't maya lamang sa shrine...dumating si Lary at nagbigay respeto sa mga namatay sa harap nila..

Inabutan ni Lary na nakaluhod pa rin si Timri sa harap nila saka tumabi si Lary sa pamankin....

"I'm sure you met after you died right?" Tanong ni Lary kay Timri

"No, I didn't, I stayed somewhere I don't have to wake up, I don't have to meet any of you, I stayed there peacefully, pero ayaw na ng Heavenly na manatili pa ako dun" sagot ni Timri

Niyakap ni Lary si Timri "please stay Timri" lumuha muling sabi ni Lary kay Timri

"I can't" sagot ni Timri na nagpabitaw sa yakap kay Lary...

"Bakit naman hindi? Andito ka ngayon kasama kong humihinga, bakit hindi pwede?" Inis na tanong ni Lary

Natigil naman si Lary nung dumating si Cain...

"You can tell Cain about what you said to me, and Cain please convince him pag nalaman mo na, iiwan ko muna kayo dyan" sabay alis ni Lary...

Sinabi naman ni Timri ang totoo kay Cain...

"Di ko maintindihan bakit hindi ka pwedeng manatili?" Inis na sabi ni Cain kay Timri "Gusto mo bang manatili dito? O mas gusto mong umalis nalang din ulet?" Dagdag ni Cain

"Ayokong iwanan kayo, ayoko ring manatili sa mundong to, ang gusto ko bumalik ako sa lugar kung saan ako nag stay ng labing walong taon without meeting any of you, buhay man o patay na" sagot ni Timri

Natigil naman sila nung dumating si Rave at nadinig lahat ng usapan nila... Agad nyang nilapitan si Timri at kinwelyuhan...

"Totoong mawawala ka ulet?! Bakit? Bakit mas gusto mong wala ka ng makita kahit sino sa amin?! Hah?  Mas maganda ba ang lugar na Yun kesa sa Hart residence?! You prefer somewhere else kesa sa lugar kung saan lahat ng ngiti at tawa nating lahat ay totoo?! Hah?!!" Galit na sigaw ni Rave kay Timri pero nanahimik lang si Timri at lumuluha na nakatingin lang sa sahig habang awat naman ni Cain si Rave...

Dark LegacyWhere stories live. Discover now