Chapter 12
"I was so happy yet regretful after Timri was born, and now I didn't expect him to be the second life of Liho, pero aaminin ko, masyado akong inggit kay Liho noon, pero mahal na mahal ko ang anak ko ayokong may mangyaring masama sa kanya pero anong gagawin ko? Dahil sa kasakiman ko noon maaaring mapatay nya ako wala akong problema dun much better para walang masamang mangyari kay Timri, Merle? Can you protect him?" Mahabang sabi ni Cyril kay Merle na noo'y umiiyak na dahil sa pagka dismaya at galit nito kay Cyril...
"Bakit ko poprotektahan ang anak ng taong pumatay sa mga magulang ko?!! Nababaliw ka na!" Sigaw ni Merle kay Cyril at umalis na sa harap ng kulungan ni Cyril ...
Nagsisimula ng mabaliw si Cyril dahil sa sorcery ng Hart na ginawa sa kanya....
Naka-upo lang sa isang gilid si Timri habang naririnig ang mga sinasabi ni Cyril...
"I'm the father of this little tiger, I love him more than myself.... He's so adorable when he was little ...oh?!, Timri! Wag kang tumakbo! Madadapa ka!" Sabi ni Cyril mula sa pagkabaliw nito kausap nito ang sarili...
"Maswerte ka pa rin Cyril, nalilimutan mo pa rin ang realidad mo dahil baliw ka na" sabi naman ni Timri saka nagpakita kay Cyril....
"Oh! Timri! Oh thankgod! You're alright!" Sigaw ni Cyril kay Timri at pilit na inaabot ito mula sa loob ng Kulungan nya..
Pumasok sa loob ng Kulungan si Timri at niyakap sya ni Cyril ng mahigpit at lumuluha nagpapasalamat na walang masamang nangyari sa anak pero tinulak sya ni Timri...
Lumuhod naman si Cyril sa harap nya ..
"Timri? Galit ka ba sa akin? Patawarin mo na si kuya okay? Di ko na uulitin pa" umiiyak na hingi ng tawad ni Cyril with his arms na magkadikit ang palm nya
"Di ako ang kapatid mo, lalong di mo ko anak" sagot ni Timri at sinipa si Cyril dahilan para matumba ito sa pagkakaluhod...
Bumangon si Cyril at humarap sa dingding ng kulungan habang nakaupo at nakatalikod kay Timri...
"Galit sa akin ang anak ko, ah hindi kapatid ko muna sya, what should I do? Ah! Tama! gusto nya makuha ang mga gamit ni Liho, I will give it to him, wag lang syang magalit, ayoko nun, I want the best things for him pero gusto nya yung gamit ng iba, it's okay, I'll give it to him" paulit ulit na sabi ni Cyril while trembling...
"Cyril?" Tawag ni Timri kay Cyril at pinahirap sa kanya ..
"You love me right?" Ngiti ni Timri...
"Oo! I love my Timri! Di pwedeng may manakit sa kanya, I'll kill them sino man ang manakit sa kanya!" Sagot ni Cyril...
Ngumiti naman si Timri saka iniwanan si Cyril sa kulungan ..
Kinabukasan sa Hideout...
Inayos ni Timri ang presence ni Cyril kahit na baliw na ito...
Binigyan nya ito ng malinis na damit at Pinakain ng maayos ...
Ipinatawag nya sina Lary, lahat ng mga kaibigan nya andun....
"Uncle Lary?" Tawag ni Timri lay Lary
"Yes?" Sagot ni Lary...
"About kay Cyril, I'll leave him to you, gusto kong iwanan mo nalang sya dito but make sure he lives great alam kong wanted na yun, he's my father afterall, Kuya Rave salamat at nakaya mo ang lahat mula nung maiwan ka namin noon, Cain I know you're mad about not telling you anything please accept Arezar at ipakilala ito kay Maxmil, all of you, dahil sa akin naman talaga ang problemang to at wala ring tumulong sa akin noon kaya I decided not to tell you anything" ngiting paliwanag ni Timri....
YOU ARE READING
Dark Legacy
Fantasy𝑬𝒂𝒔𝒚 𝒕𝒐 𝒇𝒐𝒓𝒗𝒊𝒗𝒆 𝒃𝒖𝒕 𝒉𝒆 𝒘𝒊𝒍𝒍 𝒏𝒆𝒗𝒆𝒓 𝒇𝒐𝒓𝒈𝒆𝒕.... Paano nangyari, na ang tinaguriang bayani at his 18 years of existence sa mundo nila ay namatay bilang isang kampon ng demonyo... No one dared to side with him when he nee...