Chapter 2

26 4 0
                                    

Kian pov







"What is it tanda?" bungad ko ng makapasok sa opisina nya. Dumiretso ako sa sofa at sinandal and ulo don saka pumikit. Pinatawag nya ko kanina dahil may ipaguutos daw sya kaya ako nandito ngayon.








"Gusto kong sunduin mo mismo ang transferee at ituro sa kanya ang daan sa dorm nya. At ibigay mo itong schedule nya para bukas."








"Bakit ako? Anong silbi ng presidente?" sarkastiko kong tanong. Masyado naman atang nag papakasarap si rex at pinabayaan na ang pagiging president council nya? Tch masyadong iresponsable. Lagi nalang sakin naibibigay mga gawain nya. Bakit di nalang kaya nya ibigay sakin ang pwesto nya para matuwa ako.






"You know him. Hindi yon papayag na maging tagapagsundo ng transferee"






"Don't worry about the transferee, his not baby anymore tanda. May paa sya, kaya nya na yon." nakapikit ko paring sabi. Tangina ang sakit padin ng katawan ko dahil sa laban kagabi. Gagong rex yun walang patawad.





"I don't think she can get herself here safety."






"She can trus—" natigilan ako at agad na pamulat sa gulat at tiningnan sya.





"What do you mean she? Babae sya?" gulat na tanong ko.




"What do you think?" sarkastikong sagot nya habang di inaalis ang paningin sa papeles na hawak. Napatayo ako at napasuklay ng buhok. Pabalik balik akong naglakad sa harap nya bago tingnan kung nagbibiro ba sya o hindi. Seryoso nya lang akong tiningnan at inangatan ng kilay.




"Damn tanda babae nga?!" di na'ko naghintay ng sagot at agad na tumakbo palabas sa opisina nya. Tinakbo ko mula opisina nya hanggang matanaw ko na ang sign arrow papuntang main gate.





Agad akong lumiko at nakita ko mula sa malayo ang bulto ng babaeng naglalakad namay dalang dalawang maleta kaya lalo ko pang binilisan ang takbo. Perfect timing sya dahil may klase ngayon at bawal ang pagala pagala ang mga estudyante kaya walang mga lokong pwedeng mambastos sa kanya.






Bahagya akong kumaway para makita nya ko pansin ko namang lumingon sya sa likuran bago humarap ulit saka huminto. Marahil ay nakita nya na'ko. Pinanood nya ko hanggang makarating ako sa harap nya, huminto ako sa tapat nya at napahawak ng magkabilang tuhod habang hinahabol ang paghinga.





"S-sorry miss at ngayon lang kita nasundo. I thought the transferee was a man so i didn't bother to pick him up. Hindi ko naman akalaing babae pala. Sorry." hingi ko agad ng pasensya. Ngayon nalang ulit nagkaroon ng babae dito kaya ganito ako umakto sa harap nya.





Hindi nya ko sinagot kaya napaayos ako ng tayo tumingin sa kanya. My lips parted when i saw her face. I was amazed because she look even more beautiful kahit na may bahid ng pagkairita ang mukha nya. Siguro dahil sa late akong masundo sy—napatikhim ako ng tumaas ang kilay nya sakin saka ngumiti bago ilahad ang palad sa kanya.






"By the way im Kian Seul the Vice President council. And Dean asked me to fetch the transferee which is you and—" natigilan ako ng humikab sya bigla pagtapos ay tumingin sakin gamit ang tamad na tamad na mata. Nakakaantok ba yun?




"Stop being madaldal nga. Where's my dorm ba? Im so inaantok na e" conyong sabi nya saka muling humikab. Napangiwi ako. Sakit sa tenga peste. Saka ano raw? Madaldal ako? Aba pasalamat ka babae ka.





"A—ehem. Okay I'll show you the way to your dorm then" pilit kong pinapormal ang boses ko saka pilit na ngumiti saka bahagyang lumapit at kinuha ang dala nyang maleta at tumalikod saka naunang maglakad.





Napailing ako. Hindi nya ba narinig ang sinabi ko na vice president ako? Bastos to.




"Finally" napalingon ako sa kanya nang marinig ko sya. Malawak ang ngiti nito kaya nagtataka ko syang tingnan.




"Akala ko kase you're not gonna help me e. You're so gentelman pala haha."





Ako gentelman? Ha! Mukha ka kaseng ewan kakahila ng maleta na akala mo mabigat. Naawa lang ako sayo kaya ko kinuha para makapagpahinga na'ko sa dorm dahil sa layo ng tinakbo ko bonak. Gusto ko sanang sabihin dahil masyado syang assumera kaso lang baka sabihan uli ako ng madaldal. Baka masapak ko sya.




"You know what—"




"Hindi" putol ko habang deretso parin ang tingin sa daan.






"Im not tapo—"







"Stop being madaldal too." natigilan ako sa sinabi ko at ng tumingin ako sa kanya ay natigilan din sya at gulat na tumingin sakin.






"What the? You're so gaya-gaya! And that's not bagay to you to say those words no. You look like a gay kase e hihi" sabi nya at humagikgik. Sumama naman agad tipla ng mukha ko at sinamaan sya ng tingin ng mapansin nya yon tumigil sa saka nginisian ako.  Tngina pigilan nyo ko. Namumuro na to sakin.






"Don't worry. You're the most handsome gay naman if that's happen e" natigil ako sa paglalakad at mas tinaliman sya ng tingin. Nakakaubos ng pasensya tong babaeng to ah. Mukha ba kong bakla?!






"You little bra—"




"Can you please faster? Im so tired na talaga e. I want to rest na." malambing na sa nya. Huminga muna ako ng malalim bago tumalikod saka nagpatuloy sa paglalakad. Kailangan ko na atang habaan ang pasensya ko dahil sa babaeng to. Putspa sakit sa ulo.





Nagpatuloy lang ako sa paglalakad at nakasunod naman sya. At salamat naman dahil tahimik lang sya.





Lumiko ako sa pasilyo at huminto sa panglimang pinto. Ang room 102 . Nilapag ko muna ang maleta bago kunin ang susi saka binuksan ang pinto. Pagkabukas ay pinasok ko doon ang maleta nya atumabas para ibigay sa kanya ang susi ng dorm at schedule nya. Inabot ko ito at agad nya namang kinuha ng may pagtataka.





"What's this?"takang tanong saka nya inangat iyon.




"That's your schedule. Tomorrow will be your first day so be ready. And please don't do anything reckless that may get their attention if you want to live peacefully." hininaan ko ang sinabi ko at mukhang di nya naman narinig dahil sa paghikab nya. Sigurado akong hindi sya tatantanan ng dalawang grupo pag nalaman nila to.






"What?" tanong nya. Mukhang antok na talaga sya. Mabuti naman para dika nila makita.




"Nothing. Just go inside and take a rest" agad akong tumalikod at umalis doon. Babalik muna ako sa dorm at magpapahinga, masyadong malayo ang tinakbo at nilakad ko.






























































:)

The Brat In All Boys SchoolWhere stories live. Discover now