£ 5 £

17 0 0
                                    

{ Al's POV }

What's her problem? Alam kong galit pa siya sakin pero matagal na yun. She has to move on! Hanggang kailan ba ako mag -hihintay? Bumangon na ako pagkatapos ko mag - isip isip. At lumabas na ako para mag -pasundo. Nga pala, Altha's house is just in front of our house. Pag - labas namin ni Manong Jerry kasabay rin pala namin si Altha. Great! But wait. Kung iniisip niyo na may gusto ako kay Altha. Well the feeling's not mutual.

" Ser, nandito na ho tayo. "

Lumabas na ako ng kotse at pupunta na sa class. Nakita ko naman si Altha na nasa locker niya. Nakita niya naman ako pero nag-poker face lang siya. Nung papunta na siya sa class niya nakita ko si Dana with Laurie na nakasandal sa locker yata nila. Alam ko na. Alam ko na kung anong gagawin niya kaya mabilis pa sa alas kwatro akong lumapit sakanila. Nakita naman nila ako at tumigil sila sa pag-uusap.

"Oh hello Al." Sabi niya with her seductive voice. Maganda naman si Dana. Bully lang.

"Dana, stop it." I said almost whisphering.

"And why would I do that?"

"Because I said so."

"Al." and she softly carressed my face.Tinanggal ko naman yung kamay niya. "Doesn't mean you're the owner of this school and the most popular and we have to take orders from you. Remember, we have a share in this school too."

{ Altha's POV }

While walking nakita ko si Dana and Al na nag-uusap sa may locker room. At hinawakan naman ni Dana si Al sa cheeks. Well, I don't care! And in Tagalog wala akong pake. And in- wait. Tama na nga. I'm over reacting. Pero no choice ako kundi mag-lakad against them. Binilisan ko nalang yung lakad pero I can see at the side of my eyes na nag-smirk si Dana at parang may nag-form na smile in Al's lips. No, erase the "parang". May nag-form na smile in Al's lips. Pumasok na lang ako sa room and pretend like nothing happened. Mabuti naman at wala pa si Ma'am. Nag-basa na lang ako ng wattpad and nag-sountrip. Lang magawa eh.

*kriiiing kriiing*

Lunch break na. Sa cafeteria nalang ako kakain. Nakakatamad lumabas ng campus.

{ Cafeteria }

Nag-order na ko and nag-hanap narin ng mauupuan. Hindi naman ako nahirapan mag-hanap kasi madalas sa labas ng campus kumakain ang mga students. Kaya konti lang nandito.

"Can we share this table?"

Umiling nalang ako as a sign of saying "no" to her. Yes, HER.

"You're so rude you know that?" Tapos umupo siya sa harap ko. Tanga ba to? O sadyang tanga lang talaga siya?

"Are you deaf? Umiling ako diba? So that means NO." I said calmly.

"Okay. BTW, I'm Carol Sanchez. Hoping to know you soon Altha Torres ." So what kung alam niya pangalan ko? I'm sure narinig lang niya yun sa mga gossips dito sa school. Inubos ko na yung lunch ko at kinuha na yung bag ko. Umalis na ako sa Cafetería at nag-madali ng nag-lakad papuntang class at may quiz pa kami. Kaya lang... may sira ulong epal ang humarang sa dadaanan ko. Si Edward. Best friend ni Al.

"What do you want?"

"Wala kaman lang bang baon na ngiti o kaya 'hi' 'hello'."

"Cut to the chase Edward. I'm running late for class."

"Here." Binigyan niya ako ng note. Tiningnan ko lang ito saglit at linagay sa bag ko.

The Nerd Gets AppreciatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon