£ 1 £

82 4 1
                                    

{Altha's POV }

" Wake up Altha! Wake up! "

Ugh! Ito ang pinaka ayaw ko sa start ng umaga ko. Lagi nalang. Napakaingay .

BTW, I'm Altha Torres. Turning 16 on May 11. Isa ako sa mga typical high school nerd na nagaaral on HSU.

Mag sisimula na ang aking pagiging soon-to-be College life after nitong pagiging 4th year ko. Sa wakas!

Bumaba na ako para makakain na rin. Pag baba ko nakasalubong ko si Lola. Hindi ko naman talaga siya Lola pero siya lang talaga nalalapitan ko kung may problema ako. Kaya naging malapit na rin ang loob ko sakanya.

" La, si Dad po? "

" Ay nako iha. Hindi ko pa nakikitang bumababa eh. Naroon pa siguro sa taas at natutulog. Pagod yata iyon kagabi sa trabaho. Hali na at kumain baka lumamig pa yung pagkain. "

" Sige po. " Haha. Akalain niyo ang daming sinabi ni Lola pero yan lang ang nasabi ko.

Pagkatapos ko kumain umakyat muna ako sa taas para mag goodbye kay Dad. Pagdating ko sa kwarto ni Dad natutulog parin siya pero nakita kong may luha sa pisngi niya.

" Kawawa ka naman Daddy. Siguro kung hindi nakidnap si Mommy. Isa tayong happy family ngayon. Pero okay na yun Dad. Hayaan mo Daddy. Pag babayaran nila yung ginawa nila saatin lalong lalo na kay Mommy. " Tapos hinalikan ko na rin siya sa cheeks at bumaba na.

" Manong Rod, tara na po? "

" O sige po ma'am, baka ma late pa kayo sa school niyo eh. First day pa naman ngayon. "

And here we go again. Habang nag-lalakad ako papunta sa room ko napansin kong pinag - titinginan nila ako. Okay lang naman yan sakin eh. Sanay na ako. Tsaka hindi naman yan mawawala sa isang University diba?

Hay. Salamat at nakapunta ako sa classroom ng walang nangugulo sakin. Pero I guess I'll have to rephrase that. Nakita ko kasi si Dana na nakikipag - kwentuhan sa may pintuan ng room namin kung saan ako dadaan. Siya lang naman kasi ang malaking bully sa University na to.

" Excuse me. " Natigil naman sila sa pag - kwentuhan nila at napatingin sakin. Umusog naman sila at dadaan na sana ako kaya lang pinatid ako ni Dana at saaking kalampahan natumaba ako. Kaya napatingin saakin ang mga classmates ko. At syempre tumawa sila ng pag - kalakas lakas.

Sabi ng Mom ko wag daw akong papaapekto sa mga sinasabi nila at kung ano mang ginagawa nila saakin. Kaya nga idol ko yan eh. Pero pinatay siya. PInatay siya ng hindi malamang dahilan. Be brave sabi niya. Kaya nag pakatapang ako. I learned how to stand up for myself at hindi umaasa sa iba.

Tumayo nalang ako at umupo na sa upuan ko at sakto namang dumating na si Ms. Rosales. I think siya yung adviser namin.

" Good Morning class. How was your vacation? Did you have fun? That is what you're gonna today. Please get your notes and write there on what you have done while you were spending your vacation. No negative sentences please. I'll just go to my office. Don't do anything stupid while i'm gone. "

Ano naman kayang isusulat ko dito eh wala namang magandang nangyari sakin habang nag vavacation. Hay. Nag sitayuan naman yung mga classmates ko at lumipat ng upuan at expected ko naman to eh. Nag kwentuhan lang sila habang ako nag - basa nalang ng pocketbook. Ang ganda kaya ng mga Pop Fictions na mga libro. Mabuti naman at hindi ako inaaway ni Dana. Pag - katapos ko mag - basa ng konti ginawa ko na yung task na binigay saamin ni Ma'am.

The Nerd Gets AppreciatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon