{ Altha's POV }
"Who ga-" Pag-tingin ko wala na siya kaya dali dali nalang akong dumiretso as class. Thank God hindi pa ako late.
Later on pinadismiss na kami kaya inayos ko na ang gamit ko. Habang inaayos ko yung gamit ko may nahulog na note. Ito yung binigay sakin ni Edward. Pinulot ko ito at binasa ang nakasulat.
"Come see me after your class. I'll be waiting for you at the school grounds." Ano ba yan. Pamisteryoso naman to. Wala pang nilagay na pangalan. Naisipan kong wag nalang pumunta.
{ At Home }
Pag - kapasok ko sa bahay dumiretso ako sa kitchen at ako ' y nagugutom na.
"Manang?"
"Oh? Altha? Nag - hain na ako ng pagkain. Kumain kana at tatawagin ko si Rodney."
"Ay teka Manang. Ako nalang po ang tatawag kay Dad."
Umakyat na ako at dumiretso muna sa room ko para mag - bihis at nag - shower ng konti and changed into my favorite violet bunny designed pj's on and of course with my soft violet bunny slippers. I know it sounds childish but who cares I love bunnies. Pag - katapos ko mag - bihis dumiretso na ako sa room ni Dad. Nag - knock naman ako and walang bumubukas ng pinto kaya ako nalang ang nag - bukas nito.
Nakita ko si Dad na hawak - hawak ang picture frame ni Mommy at tinititigan ito habang nakaupo sa pinaka left side ng kama.
"Dad. Tama na yan."
"I just wish it could all go back. I miss her so much. I want her back Altha. I want us to be a happy family. We deserve to be happy. And you. You deserve to have a Mom. Every time I look at you. I always remember her."
"Dad. I want her back too. But she ' s gone and we have to accept it. I promise you Dad. I will do everything just to make you happy."
"Your such a great young lady. Just like your Mom."
"Oh come on Dad. Stop this drama. Let's go."
"Where?"
"Edi sa baba. Kakain na po tayo kasi gutom na po ako."
"Haha. Halika na nga."
And hinila na ako ni Dad patayo kasi nakaupo ako sa carpet habang nag - dadrama kaming mag - ama.
Sobrang tahimik habang kumakain kami ni Dad. But then bigla siyang nag - tanong ng hindi ko inaasahan.
"Altha. Kumusta na nga pala si Al? I haven ' t heard nothing from that kid. Hindi mo na siya kinekwento sakin." Hindi ko alam kung anong pumasok sa kukote ni Daddy at nag - tanong siya sakin ng ganon. Tumigil muna ako sa pag - kain at tiningnan si Dad.
"Haha. What? Is there something wrong? May nasabi ba akong hindi maganda?"
"Dad. You know that I don't like to talk about him. Why do you keep on forgetting that?"
"Okay okay. But Altha it ' s been 3 long years. Why can ' t you forgive him?"
"You know the reason Dad." Tumayo na ako and nag - lakad papunta kay Dad at hinalikan sa cheeks. "Good night. Akyat na po ako sa kwarto." Nag - smile lang siya at nag - simula na akong umakyat sa taas.
BINABASA MO ANG
The Nerd Gets Appreciated
Random" Lahat napapaniwala sa maling akala. " Maraming nasasaktan at umaasa sa maling akala. Maraming naniniwala sa maling akala. Tulad ng isang NERD. Maniniwala ka ba sa taong kakakilala mo lang? Handa ka bang ibigay ng buong buo ang puso sa lalaking kak...