"Please po ma'am kailangan ko po talaga nang trabaho" pag-mamakaawa ko
"Patawad talaga ineng hindi na kami nakuha nang tauhan"
Lumupaypay ang balikad ko nang marinig ko ang salitang mahigit Sa sampung beses ko Nang narinig
Kaylangan ko talaga Nang trabo dahil Ako nalang ang bumubuhay Sa aking sarili, Dahil wala na Akong ama at Ina. Sa katunayan nga ay kamamatay lang nang aking Ina apat na buwan ang nakalipas.
Bugtong hiniga Lang aking nasagot
Patuloy parin Ako Sa pag-lalakad nag-babakasakali na may makikita akong kartolina na may nakasulat na kumukuha Sila Nang trabahador na no age requirements.
17 years old palang Ako Kaya pahirapan akong makakuha nang full-time job, Pinag-desisyonan ko muna Kasi na tumigil muna Sa pag-aaral wala na rin naman akong pera para Doon.
Nakalipas Na ang 30 minutes ay wala parin akong nakikita, Umupo muna Ako Sa tapat Nang sari sari store
Nahagip Nang Mata ko Sa isang karatula nakadikit Ito Sa isang poste Hindi ko Makita ang nakasulat Doon dahil madilim narin at pakislap-kislap yung ilaw nang poste.
Pagod akong tumayo at pumunta sa pinag-lalagyan nang karatula.
Kaylangan ko pang ikurap Nang konti ang aking Mata dahil Malabo narin ang mga nakasulat doon, siguro ay dahil Sa katagalan na rin.
HIRING
No age requirements.
Ayun Lang ang nakasulat Sa karatula at Sa pinaka ilalim nito ay nakalagay ang kanilang address.
Parang nabuhayan ang lahat Nang buto ko Sa katawan, Mabilis akong nag-lakad at pumunta sa nakalagay na address dahil hindi naman Ito kalayuan
Matapos Nang sampung minutong paglalakad ay nakarating narin Ako Sa tapat nang isang bookstore.
Bookstore?
Baka magtitinda Ako Nang Libro, Napangiti Ako Sa Dali Nang trabahong iyon
Inayos ko muna ang aking muka at sinuklay ko nang daliri ang aking buhok.
Nakangiti akong tinulak ang pintuan narinig Kong timunog ang door chimes.
Napaangat Nang tingin Sa akin Sa isang babae na nakaupo Sa isang malaking lamesa pansin parin ang ganda nito kahit siya'y may katandaan na.
"Anong maitutulong ko Sa Iyo?" Tumayo siya at nakangiting lumapit Sa akin
"Uhm..Nag-hahanap po ako nang trabaho-" Hindi na Ako natapos Nang nag-salita siya.
"Oo hija pwede rito. Pwede ka ritong mag-trabaho" masaya niyang sabi.
"T-talaga po?" nanlalaking mata kong Tanong.
"Oo pwedeng pwede. Teka Lang may kukunin Lang Ako saglit" nakangiti parin siyang umalis
Pinasadahan ko Nang tingin ang paligid maganda ang pag-kakadisenyo nito yari ang Ilan sa kagamitan ay kahoy, marami ring naka-display na libro
Natigil Lang Ako Sa pagkamangha Nang marinig ko ang yabag nang may-ari Nang bookstore.
May dala-dala siyang Libro at nakangiti paring lumapit Sa akin
"Ano ang iyong pangalan?" Tanong Niya
"Raycel Adiera po Rae nalang po"
"Kay-gandang pangalan, Ako nga Pala Si Diana pwede Mo akong tawaging Lola Diane"
"Lola Diane ang nga palang gagawin Kong trabaho?"
"Ikaw ang magiging bida Sa gagawin Kong storya" seryoso niyang Bulong.
"A-ah gagamitin nyo lang po ba Yung pangalan ko?"
"Hindi. Ikaw ay papasok Sa Librong Ito" pakita Niya Sa akin Nang hawak niyang Libro.
Hindi parin Ako makagalaw o makapag-salita man lanv. Ayos Lang Kaya siya?
"At ang lahat Nang gagawin Mo Sa papasukan mong Mundo ay magiging storyang isusulat ko"
BINABASA MO ANG
True the unknown
Historical Fiction"ikaw ang magiging bida sa gagawin kong storya" Dahil wala na siyang magulang ay kaylangan niyang tumayo sa sarili niyang mga paa, Ngunit pano nalang kung ang papasukan mo palang trabaho ay hindi aayon sa inaakala niya. Kakaiba ang bookstore na napa...