walang iba

73 9 0
                                    


Mabilis ang pagtakbo ni Renjun mula sa classroom niya papunta sa building ng department nina Jaemin. He still have classes after his last one but he decided to ditch it. A classmate told him they saw Jaemin laying on the hallway near the men’s restroom. It’s scaring the hell out of Renjun. He knows how Jaemin is when the younger isn’t getting enough sleep.
 

Huling beses na nagpuyat si Jaemin nang buong linggo, isang araw bigla na lang nandilim ang paningin niya at namanhid ang ibabang bahagi ng katawan. Good thing he was with Renjun that time. Pakiramdam ni Renjun ay mamamatay siya sa kaba nang makitang namumutla si Jaemin. They went directly to the hospital and found out that Jaemin lacks on iron. He hasn’t been eating well and was only sleeping for two hours in a day. Pinag-awayan pa nila ‘yon.
 

“Renjun?” he heard a classmate call him when he passed by them.
 

He just ignored their calls and continued running.
 

“Renjun! You can’t skip class, baka mag-quiz tayo next meeting—Renjun!”

 
Shit. Their professor said he’ll discuss a new topic today. He even warned them to prepare their selves dahil ayon daw sa previous batches na nahawakan ng prof nilang ‘yon, madugo raw ang topic na ituturo niya ngayon.
 

Parang wala sa sariling nagpatuloy si Renjun sa pagtakbo. Sa kabila ng kabang nararamdaman niya para sa klaseng hindi niya papasukan, nangingibabaw ang takot niya na baka may sakit na naman si Jaemin.
 

When he’s already up to the floor of Jaemin’s classroom, he immediately turned to the direction of the men’s restroom. Paglingon pa lang niya, kita niya na agad ang pigura ng lalaking nakahiga sa sahig. Renjun let out a sigh and run to Jaemin.
 

May ilang estudyante ang tumitingin kay Jaemin habang pumapasok o lumalabas ng banyo pero wala kahit isa ang nagtangkang mag-check kung nahimatay ba ito o tulog lang.
 

Renjun kneeled on Jaemin’s side and examined the younger’s face if there are hints of sickness or fatigue. When he noticed Jaemin’s calm breathing, he concluded na inabutan na lang talaga ng antok ang nakababata.
 

“Jaemin naman,” he almost cried, letting himself flop on the tiled floor, the sling of his bag slipping on his shoulder.
 

Unti-unting bumalik sa normal ang tibok ng puso niya habang pinagmamasadan ang tahimik na paghinga ni Jaemin. The younger looks like he’s comfortable but Renjun finds his position a little stiff. Also, the place isn’t the greatest. Nasa tabi sila ng restroom at kanina pa sila pinagtitinginan ng mga dumadaan.
 

Renjun stroked Jaemin’s hair before softly tapping his cheek.
 

“Jaemin, wake up muna.”
 

Jaemin is hard to wake up when he’s deep on his sleep. Alam ni Renjun dahil pagtulog nang mahimbing lang naman ang ginagawa ni Jaemin sa tuwing inaaya siya ni Renjun mag-aral sa library.
 

“Jameng? Hala, pre, okay lang ‘yan?”
 

Renjun looked up to the guy who was just about to enter the restroom. He’s not familiar but he seems to know Jaemin.
 

“Not sure. I think he doesn’t feel very well kasi dito na inabutan ng tulog.”
 

The guy sat beside Renjun and tried to check Jaemin too. “Dalahin natin sa clinic?”
 

Hindi pa nakakasagot si Renjun, sinubukan nang gisingin ng lalaki ang mahimbing pa ring natutulog na si Jaemin.
 

“Gago, jameng, gising.”
 

TOYANG (too young) | renminTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon