PART FOUR

629 38 15
                                    

UOIEA'S SECRETS

-

PART FOUR

.

"Just fuck yourself, Alixer." Malakas kong sinipa ang gulong ng kotse ko pagkababa.

What the hell am I thinking? Why I turn down Shanine's offer for the sake of that little kid in my house?

Inis kong nilakad ang papasok na building saka badtrip na pinagpipindot ang number sa elevator para lang makarating sa tamang floor.

Nang makarating ay agad kong nilakad ang sariling condo unit saka binuksan ito. Tumambad sakin ang batang naka indian sit sa sofang malaki at may kagat-kagat na apple sa bibig. Rinig ko rin ang tunog ng bukas na television.

Nawala ang inis ko ng binalingan ako ng mga inosente nitong mga mata.

Marahan akong bumuntong hininga. Nilapitan ko siya habang kinakalabas ko ang aking neck tie.

"Kumain kana?" Mahinahon kong tanong saka sumiksik sa inuupuan niya.

Tiningnan lang ako nito habang ngumunguya ng kinakain na mansanan. Tiningnan ko iyong hawak niya at walang sabi-sabing kinagatan ko rin iyon. I'm hungry.

Hindi ito kumibo at nakatingin lang sa akin. Bago binalingan ang kinagatan ko. Akala ko magagalit siya dahil matagal ang titig niya doon but I'm wrong. Kinagatan niya rin iyong kinagatan ko.

Damn this girl. Hindi niya ba alam kung gaano ako binabaliw ng pagko-control ko sa sarili kong huwag siyang galawin?

Ipinikit ko nalang ang mga mata at isinandal ang ulo sa sofa.

May itatanong palang sana ako sakaniya pagkamulat ko ngunit wala na ito sa tabi ko. Agad akong napatayo at hinanap siya. Nakarinig ako ng tunog mula sa kusina kaya nilapitan ko iyon. Nakita ko siyang nagluluto?

"Marunong ka?"

Lumingon ito sa akin.

"Opo." Mahina nitong sagot bago muling nag hiwa ng kung ano-ano roon.

Napangiti ako. Wala sa sariling humila ako ng upuan sa hapag kainan at pinanood siya.

I admit...  I'm really insane. Hindi ko mapigilan ang kung ano mang kakaibang kinikilos ko dahil sa batang ito. Ayoko ng magisip kaya sinusunod ko nalang kahit na ba hindi sang ayon ang kalooban ko.

Napansin kong naka uniform pa din siya.

Wala ba siyang ibang masusuot?

"Wala kang ibang damit sa bag mo?" Hindi ko na napigilang mag tanong.

"Wala." Sagot lang nito.

"Kahit isa?" Tanong ko ulit. Umiling lang ako.

"Then, what are the things inside your bag?" Hindi ko pa rin tinigil ang pag tatanong kahit na ba wala akong nakukuhang matinong sagot sakaniya.

"Gamit sa school." Maikli nitong sagot.

I don't know but I'm starting to get irritate the way she answer me.

"Tsk. Sumama ka sakin bukas pagka galing kong trabaho. Bibili tayong gamit mo." Inis kong sabi saka tumayo. Nakakaadwa siya kausap, walang kwenta. Kahit na ba magpakabait ako sakaniya, ganon pa rin siya sumagot. Parang robot.

"Wala akong pera." Sagot nito na nakapag patigil sa akin sa paglabas sa kusina. Hinarap ko siya.

"Sinabi ko bang ikaw ang magbabayad? Ako ang magbabayad. Okay?" Inis kong sabi.

"Wala nga po akong pera, wala akong pambayad sayo." Mahinang sagot nito. "Buti sana kung makikipag sex-"

"Stop!" Pagpipigil ko sakaniyang sasabihin. Ayokong marinig iyon!

Uoiea's SecretsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon