UOIEA'S SECRETS
-
PART SEVEN
.
Maaga akong nagising. Pero feeling ko, ayaw ko pang bumangon.
Sa pagmumuni-muni ay napunta sa office ang isipin, doon pumasok sa isip ko si Shanine.
My corner of my lips automatically go up. Mabilis akong bumangon at nag stretch sandali.
"That's right Alixer, huwag kung sino-sino umuukopa ng isip mo. Kailangan mo pang magtrabaho para makita ang anghel na bumihag sa puso mo." Pag aalo ko sa sarili.
Magdamag kase akong nagkulong sa kwarto sa sobrang pagkabadtrip ko. Nakatulogan ko na nga lang na hindi ko man lang naramdaman ang gutom.
Palabas na ako ng saktong may kumatok.
Bumuntong hininga ako bago iyon nilapitan at binuksan. Tumambad sa akin ang inosente niyang mukha. Nasuyod rin ng aking paningin ang kanyang suot. Naka pajamas pa siya, yong terno?
Inis ko siyang tiningnan, pinakita ko talaga dahil naiinis pa rin ako sobra.
"What?" Inis na tanong ko.
"Ah, akala ko kasi di ka pa gising. Anong oras na e." Sabi lang nito saka ako nilayasan.
Aba't...
"Hoy."
Humarap lang ito sa akin. Nagtatanong ang mga mata.
"We're not done yet. Ayoko ng basta-basta akong tinatalikuran. Naguusap pa tayo diba?" Galit ko ng sabi. Hindi ko alam kung bakit nagagalit pa din ako hanggang ngayon.
Siguro dahil sa pagkapahiya sa sarili? Dahil nag assume agad ako na, ako iyong tinutukoy niya? Or because, I'm disappointed that I'm not the one she likes? Well, that's not important right now, because I'm mad. Really, really mad. To the point, I want to kill whoever the fuck is it.
Yumuko lang ito.
"So, who is it?"
Nagtataka itong tumingin sa akin. "Po?"
Tsk. I at least want to know who it is.
"Yung gusto mo."
Napapangangang nakatingin siya sa akin. "A-akala ko po, tapos na tayo sa usapan na i-iyon?" Nauutal nitong sabi. Ramdam kong kinakabahan siya at naghihinay hinay sa isasagot. Ayaw magkamali.
"Yeah, but you didn't answer it yesterday. Basta mo nalang rin ako tinalikuran." Inayos ko ang pagkakabukas ng pinto at sumandal roon. "So, I want to know who is it."
Napapatingin ito sa ibang panig at nanginginig na ang mga kamay.
"P-pwede po bang... ano." Nakikita ko ang pamumula ng kaniyang mukha. Mukha siyang batang nahihiyang umamin sa kaniyang crush. Fuck. Nakakapang init ng ulo.
"Ano? Ano? Puro ka ano e!" Inis na sigaw ko out of nowhere. Sobrang pagkainis ko siguro kasi kitang kita sakaniya na gustong gusto niya ang kung sinomang malas sa buhay nya. "Bilisan mo na, sagotin mo nalang!"
Napapatalon ito sa gulat dahil sa pagkakasigaw ko.
"Hindi ko siya kilala." Mabilis na sagot nito na kinagulat ko.
The hell?
"What?" Nagiinit lalo ang ulo ko. Nilapitan ko siya at mahigpit na hinawakan ang pulsuhan at padarag na hinila. "Umupo ka dyan at mag uusap tayo."
"T-teka... Mali-late ka sa work mo." Mahina nitong sabi na akmang tatayo pero hinila ko lang siya ulit paupo. Sa katabi ko lang. Hinarap ko siya at matamang tiningnan. Nag aantay ng sasabihin nya.
BINABASA MO ANG
Uoiea's Secrets
RomanceA girl from nowhere. Hindi alam ni Alixer Villaruel kung tama bang kinupkop niya sakaniyang pamamahay ang batang nakilala lamang niya sa daan. All of a sudden, a high school girl, stopped in front of him and proposed sex in exchange for staying at h...