CHAPTER EIGHT

10 5 66
                                    

Natapos ang first semester and second semester and now we're in second year in law school but Summer and I is ganun parin. Snob parin. Ewan ko sa lalaking yun. Syempre tao lang din ako. So,  as the seconds, minutes, hours, days and months passed by I fall for him. I don't know how, when or where. Ganun naman talaga diba? If you fall in love with a certain person you don't know when, how or where. That's how love plays in our life.

But in my case I don't know if it is worth it to be fall in love like Summer. That after he confessed wala na.  Parang walang nangyari. Of course masakit sa lungs. Cause I feel pain too. And nalaman din nila Tim and Stella yung about confession niya  to me that he like me. Na ako namang tanga. Naniwala. But in the end ako lang din masasaktan. Sabi ko sa sarili ko dati I will never like him pero eto na nga ako ngayon. I fall for someone like Summer in return it pains me. Ang hirap magmahal no? Lalo na sa mga taong di sigurado. Maybe, it's normal for them to hurt us. Maybe, I don't know. I don't want to judge because I know the feeling of being judge.

Actually, two weeks had passed pa nung nagsimula yung klase namin ngayong second year. As usual ka block namin ulit yung mga classmates namin since first year hindi naman kasi pwedeng lumipat. Para lilipat sana ako sa ibang section. Kasi it's really awkward na magiging kaklase ulit si Summer. Why? Like! Hello! Pagpasok namin siya ang talk of the campus. Na may nakakita daw noong registration na may kasama siyang girl and it's like their in a relationship. And it's pretty daw sabi nila. I don't know if it's true pero dyusku sakit sa lungs.

On the other side Stella and Tim is silently reading on their notes. Nagbago na Stella niyo. Nung last sem kasi. Muntik siyang di pumasa sa ObliCon namin. And now todo aral ang lola niyo. Tim and his girlfriend hindi sila nagkabalikan and hindi pa nakalilimutan ni Stella na crush ko dati si Tim and Tim saw his contact name on my phone when I got drunk. When we celebrated our after party kasi walang natanggal sa section namin. Like! Hello! Ang ackward promise! Hindi na tuloy ako nag iingay sa room. Basta parang limited na yung galaw ko kese nemen. Myghadd! I can't take my katangahan. One time I saw Summer na nakatingin siya sa akin. Hindi naman na ako nag e-expect na ano. Basta! Alam niyo na yun. Ang hirap kaya mag explain. I mean... Ano... Myghad!! Hindi talaga ako nag e-expect guys. Like mga pipti percent. Chour!! Di ka pa natuto. Sabi ko sa isip ko. Myghad! I'm talking to myself again.

"Babes... Nagbreakfast ka kanina?" Stella said while fixing her things. Kasi parang wala ata si Atty. 

" Hindi, Kasi galing ako sa bahay and medyo late ako nagising." I aswered back. Kasi umuwi ako sa bahay nung Saturday. Umuwi Kasi si kuya with his fiance. O diba? Bongga ng kuya ko. Lumevel up na lablayf niya. Sanaol lumevel up. Tsarottts!! Para akong timang talaga sa mga naiisip ko.

" Hoy! Ignacio. Naririnig mo us diba? Breakfast daw?" Sabi ko kay Tim kasi pinag gitnaan nila ako ni Stella ng chairs.

"Halla babes... You have crush parin sa kanya." Malakas na sabi ni Stella and boom  lahat ng girls kong classmates nakatingin sa akin and also Summer is looking at me.

" Gosh babes. Yang bibig mo talaga... Wala man lang filter." Siko ko sa kanya. Like! Ahhhhh!! Nakakahiya.

Tapos ayun si Tim parang ngiting tagumpay. Paano ba naman kasi full smile.

" Ngiti ngiti mo diyan? Hindi na kita crush uy!" Bulong ko malapit sa tenga niya. Kahiya kaya mamaya lingon nanaman sila sa amin. 

" Hindi daw kasi Stella." Tim added. And then nag high five pa sila. Imagined that! Pinaggitnaan ako tas high five high five sila sa harapan ko.

"Tara na nga. Kung anu-ano nanaman mga pinagsasabi niyo e." As I said those words lumabas na ako. And I didn't expect na meron si Summer sa hallway waiting for someone I think kasi parang may hinihintay siya dun. Dun pa naman kami dadaan. Mygoshhh! Spell awkward!

Survival of the FittestWhere stories live. Discover now