CHAPTER OTSO

8 3 0
                                    

"Gusto mo daw akong makausap?"

Yes! Sinipot niya ako!

"A-a-ah h-hi. A-a-ah-ahm oh ah hi g-good m-morning. A-a-ah-ahm, pagod kava? Kaba?" Argh!! Ano ba Christiannie Shawn! Arghh!! Bat kaba nauutal? Arghh!! Si Elai lang naman 'yan.

'Yun nanga ang problema e. Si Elai 'yan, my dearest ex! Ang babaeng iniwan ko dahil lang sa hindi siya nakapag-online ng dalawang linggo!

"Medyo.."

"A-ahmm.. upo muna tayo." Naks. Napakafelling ko naman, para ako pa talaga ang magsabi no'n sa kanya.

Ang bobo mo Christian malamang uupo talaga siya. Bahay nila 'to e. Arghh! Ano bang klaseng utak meron ka?

Mag-isip ka naman Christian, 'wag mo namang ipahiya lalo ang sarili mo.

Relax okay? Relax. Just calm down.

"Kumain kana? Nagk—"

"Pwede bang diretsyuhin muna ako? Gusto ko ng magpahinga e. Alam mo ng pagod ang tao. Ang dami mo pang ka-char-charan sa buhay."
Bobo! 'Wag kana kasing magpaligoy-ligoy!" Sorry.."

"It's okay. Sige na, ano ba talaga ang kailangan mo? May gusto ka daw'ng sabihin sabi ni kuya Earon."

Ano nga ba ang sasabihin' ko? What should I ask first?

Should I ask her to comeback with me? O magklaklarohan muna kami sa nakaraan namin'? Ano nga ba talaga ang uunahin ko?

Kani-kanina lang ay okay ako. Na nakaplano na lahat ang sasabihin' ko.

First. Chill ka muna Shawn, your just wasting your time in pressuring yourself. Mas hindi ka makakapag-isip ng mabuti.

"Hmm-hmrr! Good morning. Naaalala mo ba ako? Kung ano ang nakaraan natin'?" Please say yes. Please....So that I wouldn't bother to tell you it from the start.

" Ahh...hmmm.. alin' do'n? 'Yung pang-iiwan mo sakin'? Syempre naman no. Sino bang taong makakalimot no'n, e hindi nga lang nakapag-online 'yung tao ng dalawang linggo nakipaghiwalay na. Ambobo ng puts!" Ouch!

"Oo nga no? Ang bobo ng taong 'yun. Hindi nga man lang niya inantay ang paliwanag ni girl. Ang bobo talaga ng puts!"
Sakit naman. Sakit ng biro ko. Kawawa na talaga ako. Pati sarili ko sinisiraan ko na.

I need to do this to lighten up the atmosphere. Masyado na kasing nakakasuffocate.

"Sinabi mo pa. Iwan nga e. Bakit jinowa ko 'yung gagong 'yun e ampangit nanga ng mukha, pangit pa ang ugali. Hindi sa panlalait ah. It just that, I'm just stating the fact." Wala na atang mas sasakit pa sa mga salitang binitawan niya. Para iyong mga maliliit na karayom na tagos hanggang alak-alakan mo.

"Oo nga e. Bat mo nga ba jinowa ang pangit na 'yon? Bobo mo din' sa part na 'yun. Parang kang hindi nakapag-aral." Labanan pala 'to ng pasakitan ng salita ah.. hindi kita uurungan!

"Ay! Wait lang kol ah... Napag-aaralan ba ang katangahan? May paaralan palang gano'n? Sabihin mo nga sakin' kung saan at nang sa gano'n ay makapag-aral ako. Ay, wait! Pati ba din' sa karupukan? Kasi balita ko may isang tao dito na gustong makipagbalikan. Dahil 'di! Umano... Hindi pa nakakamovee... On!" Inirapan niya ako't parang nakaupo sa swivel chair na umikot.

"Let's stop this here. Okay, panalo kana. Just face me." Because I wanna see your pretty goddamn face!

Gustong-gusto  ko sanang sabihin ang huling linyang 'yon. Kaso baka may maibato  nanaman siyang mga salita. Mahirap nang masaktan uli. Kaya hangga't maaari ako na ang ang iiwas.

"At bat naman ako haharap sayo? Ano ka gwapo? E hindi kanga nangangalahati sa kagwapohan ni Teejay Marquez. At tsaka pwede naman tayong mag-usap ng hindi ako nakatingin sa iyo. Tinga at bibig ang ginagamit sa pakikipag-usap darling hindi ang mukha! At tsaka haharap ako sayo kung kailan' ko gusto" Hmmm... Darling... Sounds great.

Pagsalitaan mo ako ng pagalit, Bulyawan, Insultohin, Laitin, oh kahit ano pa 'yan. Gawin mo basta may Darling lang na salita okay na ako. Babaliwalain ko lahat ng sinabi mo. Nakapa worth it ng Darling.

"Okay if you say so, then don't face me. That's your choice. And you have your own right. " Nakakapagod makipag-away sa babaeng 'to. 'Di marunong magpatalo.

"So ano nga ang gusto mong pag-usapan 'kuno' natin'?" Sabay bluff finger. Napakaganda talaga ng pagkairita niya, 'yong tipo bang hindi ka 'din maiirita, kundi matatawa ka.

"I'm here to say sorry for what I did to you in the past 10 years. I know it's to late to apologize, but I'm still hoping that you could forgive me. The question is, can you give me your remission? I'm hopeful."

"E, pa'no naman kung hindi kita patawarin?"

"Then I will wait for you, tell when you would accept my apology. I'm willing to wait tell when. Pero sana hindi matagalan. Because, you know. All things have their own expiration." Totoo. Hindi lahat ng gabay ay nagtatagal.

Katulad nalang ng well known saying na," Even the sweetest chocolate expires." Ang pag-ibig nga kumukupas. Pag-aantay pa kaya. So I'm hopeful na hindi niya ubusin ang pasensya ko.

"Oh... Siya! Tama na ang pag-e-emo mo Kol. Apology accepted. Kala mo ahh... Napakabitter ko. Matagal na akong nakamove on kaya donno worry Uncle. Napatawad na kita noon pa. Kaya makakatulog kana ng mahimbing. Say thanks to me. By the way welcome.." Napaka hangin'. Nakakatulog naman talaga ako ng mahimbing kahit hindi niya ako patawarin.

"How about the comeback?" Kailangan' ko ng kapalan ang mukha ko kasi kung hindi baka maunahan na ako ni Cris. Mas malaki pa naman ang lamang sakin' ng gagong 'yun.

"Ay wow! Nagmamadali?
Are you in hurry babe? Syempre ibang usapan na naman 'yan. Syempre ayoko ko pang magkajowa." Ayan na naman tayo sa kasinungalingan.

"Sus.. nahiya kapa ang sabihin mo ayaw muna sakin' kasi ang mas gusto mo ay si Cris."

Tinaasan niya lang ako ng kilay at dahan-dahang sumilay ang pilya ba ngiti sa mga labi niya. Sabay pande kwatro niya ng upo't humarap sakin'. Dahan-dahan niyang inikot ang pwet ni sa kahoy na upuan.

Mas maganda sana kung sa lap ko siya nakaupo. At sakin' niya iginigiling ang pwet niya. Joke... Ang halay talaga ng imagination ko. Mabuti nalang talaga't nakajogger siya. Kasi kung hindi e, baka kung saan na pumunta ang isip ko. Hindi naman ako Malibog na tao. But when it comes to her, I really easy to turn it on. Nakakalibog kasi ang ganda niya. Joke ulit.

Bawal pagnasaan ang taong hindi sayo. Malaking kasalanan 'yon sa langit.

"Eyy .. ngayon palang ako na-update na pwede kana palang magselos kahit walang label." Hindi parin' maipinta ang ngiti sa mga labi niya. 'Yung bang ngiting nang-aasar.

"Oh? Napaka old school mo naman pala manang."

"So nagseselos ka talaga?" Ang kani-kanina lang na ngite ay napalitan na ngayon ng malakas na tawa. " Gosh! Men... Para kang shunga! Ang gago mo! Lumalapit-lapit lang naman sakin' si Cris kasi gusto niyang magpatulong na jowain ang kaibigan ko. At alam mo ba? Ay... Syempre hindi mo malalaman kasi hindi ko pa sinasabi, maliban nalang kung may kapagyariyan kang mambasa ng isip. Ang gaga ko kasing kaibigan ay baliw na baliw ke Teejay Marquez. Kaya ayun ayaw Pansinin si Cris kasi loyal daw siya sa Asawa niyang si Tj. Marqz. So ayun... Share ko lang. "Hindi parin' maipinta ang ngite niya. And I like it. Mabuti naman kung gano'n. Wala na akong masyadong proproblemahin.












WHEN THE TIME PLAYSWhere stories live. Discover now