"Ang aga monaman masyado"sita ko kay xavier nang tumabi ito saakin pagkapasok.Halos 10am palang at andito na agad sya.Malapit lapit lang naman ang bahay namin, siguro ay mga 2 kanto lang.
He's my Boybestfriend.Kaibigan kona sya simula elementary palang,nagkakilala kame dahil pinagtanggol nya ko sa umaaway saken non at simula non lagi na syang sumasama saken.
"Eto oh"abot nya ng notebook nya.Napangiti naman ako saka yon kinuha.Hinde na naman ako gagawa ng assignment mabuti nalang talaga at lagi syang gumagawa agad.
"Ngiting ngiti!"mahina nyapakong binatukan.
"Aray ha.Pasalamat ka mabait ako"
Pinangliitan naman nya ko ng mata saka nginisian.
"Tamad ngalang"
"Tsk!"
Mabilis lang syang gumawa.Kaya konamang tapusin yon.Gusto kolang den magpahinga dahil monday na naman bukas at may pasok na naman bilang senior high school,hinde kame magkaklase pero parehas kame ng strand.Malapit lapit na den akong grumaduate at sobrang excited nako sa college.
"Wala ka atang kasama?"tanong nya bigla saka naglinga linga sa loob ng bahay.
"Andon si mommy sa kusina"saad ko dito.Bigla naman itong tumayo at nagtungo don,napabalik nalang tuloy ang tingin ko sa notebook nya.
Napakaganda nyang magsulat.Parang hinde lalaki e,mas maganda pa ata ang sulat nya saakin.Matalino den sya at minsan ay pinanglalaban sa school namin.Samantalang ako ay sa mga pageant naman.
"Oonga po tita e kaya nga po lagi ko yang binabantayan.Marami pong mga hinde mapagkatiwalaang mga manliligaw yan e"rinig kong saad ni xavier mula sa kusina.Napakunot noo naman ako don.Close sila masyado ni mommy tiwala naman ang parents ko kay xavier.
"Hoy vier epal ka kaya pala nagbaback out saken mga manliligaw ko!"sigaw ko dito.Kahit alam konaman talaga na ginagawa nya yon dahil dati ay nagsumbong saakin ang isang kong manliligaw na tinatakot daw ito ni xavier...Pero kung desidido talaga sila kahit ano pang pananakot ay hinde sila susuko.
Wala den naman akong nagugustuhan sa mga yon.Hinde ko alam pero mas masaya ang single.
"Natakot agad sila kay xavier samen pa kaya abby"saad ni mommy ng lumapit sila sa gawi ko.
"Wala naman akong pakealam sakanila mommy,wala pa akong balak"saad ko
"Minsan hinde ko talaga alam na baka kasalanan namin kaya hinde nagboboyfriend ha...hinde naman namin kayo ni ate jennie mo pinaghihigpitan ng daddy mo"saad nito saakin.Busy si ate masyado sa school nya,minsan nandidito sya kaso kadalasan talaga sa dorm nya.
"Mommy okay lang naman saken ang wala pa,hinde paden ako ready"tiningnan konaman si xavier na nakikinig lang saamin
Tumango si mommy saakin.
"at ikaw wag kang epal!"saad ko kay xavier saka ito pabirong inirapan.Napatawa lang sya ganun den si mommy na umiling pa.
I began yawning ng kung ano ano pang pag uusap ang ginawa nila mommy at xavier.Wala si daddy dahil nasa work sya sa office namin hinde si mommy pumasok sa work tuwing Saturday at Sunday pwera nalang kung kelangan talaga sya sa office.
"Kamusta na ba ang mommy evane mo?Nako!namimiss kona ang chikahan namen"saad ni mommy kay xavier
"Mommy is okay tita.Medyo busy lang sila ni daddy sa office"
Narinig konaman ang pagbuntong hininga ni mommy.
"Kaya kayo gayahin nyo kame.Para sa future nyo abby at xavier mag aral lang ng mag aral"Pangaral nya saamin.Alam ko ang goal ko sa buhay.
YOU ARE READING
Silent Love
RandomI HAVE FEELING FOR YOU,AND I WILL LOVE YOU SILENTLY.DAHIL HINDE PA NGAYON ANG ORAS NATING DALAWA. IT'S A DIFFERENT KIND OF PAIN WHEN YOU LOVE HIM/HER SILENTLY.