Maaga akong pumasok.Nag commute lang ako,chinat ko naman si vier"xavier" na huwag ng dumaan samen dahil mauuna na ako.Kasama ko ngayon sina sabrina at briana na pinaggigitnaan ako.Nag chichikahan lang sila nakikisali naman ako minsan.Naalala ko kase yong simpleng notes sa likod ng notebook ni vier.
Sasabihin ko ba sakanya na nakita ko yon?pero baket?magkaibigan naman kame ah,kahit sinong magkaibigan.Gagawin ang ganon.
"Anong iniisip mo abby?kanina kapang wala sa sarili?"si sabrina.
Napatingin naman ako dito saka nag iwas ng tingin.
"Ha?wal-a baliw...may sagot na ba kayo?"tanong ko sakanila.
"Ofcourse wala pa"si briana saka bahagyang tumawa.
Napailing nalang ako dito tsaka kinuha ang notebook ko.
"Ang bilis mo talaga laging makatapos.Kahapon nga pala,san ka nagpunta?"tanong nito
"Food court lang"
"Kasama si xavier"si sabrina.Tumango naman ako dito.Nakita kopa ang pagngisi nilang dalawa kaya kinunotan ko sila ng noo.Ako lang ang close ni xavier sa aming tatlo,pero kaibigan den nya sila.
"Ang aano ng mga nasa isip nyo.Kaibigan ko yon!"pag iintindi ko sa kanila.
"Alam mo napaka gwapo non-"sabrina cut briana.
"Gusto mo?"
"Gaga sinabi kolang na gwapo,hinde ako magugustuhan non!"saka dahan dahang tumingin saken.
"Buti alam mo"pang aasar ko.Pabiro nya naman akong nginisian na may kasamang pagtaas ng kilay.
"Pag yon nag ka girlfriend yon ang alam mona!"pang aasar nya saakin.
Pano nga ba kung magkaron?lalayo ba ko?pano ba?syempre kelangan kong idistance yong sarili ko sakanya.May gf na e.Kaibigan lang ako, girlfriend yon.Hanggat kaya kong lumayo para lang hinde sila masira o magkaron ng kung anong jealousy yong girl gagawin ko.
"Yon ang masaket abby.Kaya mag prepare kana malay mo may ipakilala sayo si xavier"
Prepare?kelangan ba talagang prepare?hinde ako magiging prepared e.Siguro kung tiwala ako don sa girl makakayanan at unti unti kong magagawa yon.Pero ang hirap.
"Tumigal kanga.Kung ano anong sinasabi mo dito kay abby eh mukhang walang balak yong dalawa mag jowa.Malay mo sila pala"si sabrina.Hinde ko alam kung matutuwa ako dahil pinigil nya si briana pero may kasunod pa e.
Napatingin pa ako dito dahil sa sinabi nya.Hinde ko alam kung anong irereact.Baket ba ito ang nagiging topic namen.
"Hays.Tigilan nyo nako.Akin na nga yan"
akmang kukunin kona yong notebook ko ng may kumatok sa pintuan.
"Speaking of our topic"si briana na nakangisi.Inirapan kolang ito saka kinuha ang notebook ni xavier sa bag ko.
Nakita kopa ang pang aasar na ngiti saakin ng dalawa bago ako lumabas.
"Aga mong pumasok.Hinde moko hinintay.Maaga naman akong nagising"Agad nyang bungad saakin ng makapunta ako sa pinto.Ang mukha pa nito ay nagtatampo.
"Eh..yaan muna.Eto oh"hinde kopa alam ang sasabihin kaya inabot konalang sakanya ang notebook nya.Napatingin naman sya don at hinde pinansin.Naalala ko tuloy ang nakita ko sa likod non kagabi.
"Baka mali mga sagot mo don ha!"saad ko.Kahit alam konamang napakatalino nya.Panlaban nga sa school e.Niaasar kolang sya dahil sa itshura nyang nagtatampo paren.
"Mamali lang yon kung sa iba ka mangongopya"saad naman nito saka kinuha na yong notebook nya sa kamay ko.
"Thankyou panget"nakangiti kong saad dito saka ginulo ang buhok nya"Wag kanang magtampo"kumapit pa ako sa balikat nito habang ang mukha namin ay magkaharapan"pakiss nga."pang aasar ko dito saka ngumuso.
YOU ARE READING
Silent Love
RandomI HAVE FEELING FOR YOU,AND I WILL LOVE YOU SILENTLY.DAHIL HINDE PA NGAYON ANG ORAS NATING DALAWA. IT'S A DIFFERENT KIND OF PAIN WHEN YOU LOVE HIM/HER SILENTLY.