3

9 0 0
                                    

Gabi na ngayon.Mamayang 5am ang alis namin papuntang tagagtay.Nasa sofa lang ako ngayon nakaupo habang naglolaptop nag aaral paden at tinitingnan ang mga gagawin ko.Pero naiisip kopaden ang nangyare kanina sa sinabi ni xavier.Nang pauwe kame ay hinde ko sya naimikan dahil sa sinabi nya tahimik lang kame.

"Abby!"napatingin ako sa pintuan ng marinig ko ang pamilyar na boses.

"Ate!"

Agad kong nilapag sa mini table sa sofa ang laptop ko at tumayo para salubungin ng yakap ang ate ko.

"Abby..namiss kita."yinakap nya ako ng mahigpit ganon den sya.

Nang makawala kame sa yakap ay dinala na nila manang ang gamit nya sa taas kaunti lang naman yon dahil siguro ay aalis den sya sa sunday ng gabi dahil may school sya sa monday.

"Where's mommy and daddy,wala pa ba sila?hinde ka ba nabobored dito.."saad nya mukhang may inisip pa"tara labas muna"aya nya saakin.Nakapantulog na ako e.

"Saan tayo pupunta?nakapantulog na ko ate eh!"saad ko dito.Tinawanan nya ako sa sinabi ko.

"Kakain lang sa labas.Tara na magbihis kana"saad nya saakin hinde naman agad ako kumilos at nag iisip pa.Bigla nalang nya akong hinawakan at dinala sa kwarto ko.

Nagsuot nalang ako ng white croptop, maong short then white shoes dahil gabi naman at sabi nya ay kakain lang kame,kinuha kona den ang denim jacket ko.

"Mana ka talaga saken!"nakangiting saad ni ate ng lumabas ako sa walking closets ko don na kase ako nagbihis den e.Nag apply lang ako ng ilang make up sa mukha ko.

"Liptint lang maganda na e"sita ni ate saakin.Inismiran konaman sya kaya napatawa sya.

"San ba tayo pupunta ate?"tanong ko dito habang nakasakay ako sa kotse nya.

"Dyan lang.."hinde nya matuloy.

Umayos nalang ako ng tayo at tumingin sa labas.Nakikipagkwentuhan den ako sakanya minsan dahil talkative naman sya,parehas kame.

Napakunot ang noo ko ng makita kung nasan kame.Kulay pink at black ang umiilaw sa lugar na ito.Hinde lang ito kainan kundi pede deng uminom.Bat dito kame!

"Ate baket dito?madaming ano dito-"

"Akala mo talaga kakain lang tayo noh..yaan muna minsan lang naman"she smirk at me saka kumindat pa.

Wala na akong nagawa dahil nandito na den naman kame.Umorder na sya,kumakain muna kame.

"Dun sa taas yong bar.Mamaya tayo don"nakangiti nyang saad.Napabuntong hininga nalang ako sa ate ko.

"Stress den kase ako sa school nabanggit ka saken ni mommy.Kaya okay lang na minsan magparty,ano kaba don't worry kasama monaman ako."saad nya ng mapansin siguro ang itshura ko.

Natapos na den kameng kumain.Maya maya ay pumunta na kame sa taas.Hinde ko alam na pwepede pala yon,ang galeng.Sa baba kainan lang talaga at mukhang doon lang yon pero may tinatago pala sa taas.Hinde naman rinig ang tugtog nito sa baba siguro ay soundproof ang lugar.Madami dami na den ang tao dito dahil anong oras na den.

"Tara dito.Order tayo"

Si ate na hinila ako papunta sa may bar stools.Umupo lang ako don si ate ang nag order saakin.

"Ate hinde ba magagalet si mommy at daddy neto saten?"

Umiling lang sya saakin.

"Akong bahala.Minsan lang naman e.Inumin mo na yan"saad nya saakin saka nya ininom ang alcoholic drinks nya.

"Wag kang magpakalasing ate"

Maya maya pa ay tumayo ito.Napakunot noo nalang ako sakanya.

"Wait lang ha.I see some of my friends here"saad nya bago pa ako makapagsalita ay umalis na sya sa harapan ko.Napabuntong hininga nalang ako saka kinuha ang cellphone ko habang mukhang bored.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 13, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Silent LoveWhere stories live. Discover now