..Cat's POV..
Antagal ko nang hindi nakikita si Luke.. One week pa lang ang nakakalipas but I feel na parang isang taon na ang nagdaan.. Nahihiya naman kasi akong puntahan pa sya sa house nya kasi I still don't know the reason why he walked out on that day..
Was he mad at me?? May nagawa ba kong kasalanan sa kanya?? I feel so guilty even though wala naman akong nagawang mali..
I miss Luke.. I miss him very much..
I miss my best friend..
Rrrriiing!!
Nabigla ako sa pag-ring ng phone ko.. I was shocked nung nakita ko kung sino yung caller..
It was Luke's mom..
I immediately answered the phone.. I trembled as I reached it..
"U-um, hello po Mrs. Valdez.."
She was crying on the other end of the phone..
"Cat, iha" sob "pumunta kana dito sa bahay namin as soon as you can.."
"B-bakit po Tita??"
"It's because of Luke.. H-he's.. He's dying"
Nabitawan ko yung cellphone ko.. Hindi ko alam kung ano nang nangyari sakin.. I want to cry.. I really want to.. Pero walang lumalabas na luha.. Para bang nag-numb yung buong katawan ko dahil sa balitang natanggap ko...
I ran.. I ran to Luke's house.. Dalawang sakay ng tricycle ang papunta sa kanila.. But I didn't care.. Tumakbo ako ng tumakbo.. My feet hurts so much but all I could only think about is Luke..
Please don't die.. Please..
Mahal kita Luke..
Pagdating ko sa bahay nila, rinig na rinig ko yung iyakan ng mga tao.. Dali-dali na kong pumasok..
I hurriedly went upstairs to his room..
Everything around me was a blur.. But I managed na makita yung room nya..
I went inside..
I looked around..
I was too late
BINABASA MO ANG
He died
Cerita PendekMoving on is harder than letting go because you can always leave a person but you can never move on and forget all the memories you had with him..