3
A N D O N
Ilang araw matapos kong makilala si Ms. Tatiana ay hindi ko na siya muli nakita dahil hindi pa ko pinapabalilk doon. May kaunting lungkot at panghihinayang akong naramdaman habang hinihintay kong pabalikin sakanya.
Sinubukan kong hanapin ang social media niya pero wala akong nakita. Napabuntong hininga ako at inayos ang tumitigas kong ari dahil lang sa iniisip ko si Miss Tatiana.
Narinig kong may kumatok sa pinto ko. "Kakain na!" rinig kong sigaw ni mama mula sa labas.
Wala akong nagawa kung hindi bumaba agad at hindi sila paghintayin. Pagkarating ko sa dining area, nakaupo na roon sila mama kasama si Uriel at ang kanyang tatay.
"Maupo ka na, Andon," rinig kong sabi ni Tito Art.
Sumunod ako rsa sinabi niya at umupo sa tabi ni Uriel. Habang kumukuha ng pagkain ay tinawag ako ni Tito Art.
"Tinawagan ako ni Pareng Ed," aniya at tumingin sakin. "He congratulated me because you had an excellent score in your exit exam." Tito Ed is our dean in our department, which is Tito Art's friend too.
My mom gasp in delight and look at me. "Congrats, anak," bati niya sakin.
Ako naman ay pilit na ngitian siya pero ng marinig ko ang malakas na buntong hininga ni Tito Art ay bumalik sakanya ang tingin ko. He's looking at Uriel who's not moving beside me. "Mabuti pa si Andon, may nararating ang pera ko," he said, disappointed.
Nakita kong humigpit ang hawak ni Uriel sa kubyertos niya. "Pa, I borrowed his reviewer already. Ano pa bang gusto mo?" may halos inis na tanong ni Uriel kay Tito Art.
Tito Art slammed the table making my mom and I jump. "Huwag mo kong pagsasalitaan ng ganyan! Hindi ko gusto ang tabas ng dila mo, Uriel!" galit niyang sabi. "You should've tried harder. Alam mo bang nagmakaawa pa ko kay Pareng Ed na hayaan kang maka-graduate? Imagine how low your score is for me to do that! Wala ka ng dinalang karangalan sakin at puro na lang kahihiyan!" sigaw ni Tito Art.
Halos ibaon ko na ang pwetan ko sa upuan ko dahil gusto ko na lang lumubog kaysa marinig na pinapagalitan si Uriel dahil alam kong itituon niya ang kanyang inis sakin sa susunod na mga araw dahil dito.
After a few minutes of silence, I thought the air has calmed down. But Tito Art opened his mouth.
"Nakakahiya kang maging anak, Uriel," mahina pero rinig naming tatlong sabi ni Tito Art.
Mabilis akong napatingin kay Tito Art dahil sa gulat, at ganoon din si mama. "Arturo," saway ni mama.
"Totoo naman!" giit nito pabalik.
Dahil doon, mabilis na umalis si Uriel at pumanik paakyat. Narinig namin ang malakas na pagsara ng kanyang pinto.
This is bad.
Kinabukasan, maaga akong pumasok sa school para abangan sana si Miss Tatiana. Mayroon sa araw na 'to na gusto kong sabihin at ikwento sakanya ang nangyayari sakin. At gusto ko rin siyang makita.
Malapit na ko sa opisina nila ng biglang may sumuntok ng malakas sa panga ka, dahilan para matumba ako at napapikit sa sakit. Mabilis na nalabo ang mga mata ko at naramdaman ko ang masakit na suntok sa panga ko. Hindi pa ko nakakabawi ng maramdaman kong umupo siya sa tiyan ko at sunod-sunod na sinuntok ang mukha ko. Tuluyang umabo ang mga paningin ko kaya hindi ko makita kung sino ang nananakit sakin, pero alam ko sa sarili ko kung sino ang may kaya at gustong gumawa nito sakin.
Mahigpit niyang hinawakan ang buhok ko para maiangat ang ulo ko pagkatapos ay malakas niyang sinuntok ang ilong ko dahilan para mawalan ako ng malay.
BINABASA MO ANG
the counselor
Romancestudent x guidance counselor reader's discretion this story is rated 18 and has a lot of sexual scenes