HiIts 5pm in the afternoon at andito na kami sa bahay, almost 4am na kami na tapus ka gabe kung hindi inawat nila mamo sila tito at kung hindi pinagalitan sila kuya mike hindi kami natapos.
"Dad akyat na ako i have to do something" sabi ko tumango naman ito and inimun yung kape na binigay ni ate ligaya nasa sofa rin si Exxon naka higa dahil sa jetlag at hangover.
Kinuha ko na yung iba kong gamit Si manang naman ay hindi namin kasama umuwi baka daw bukas or sa makalawa.
Humiga ako sa bed ko at chinarge yung phone ko nakalimutan ko kasi i charge kanina habang na sa byahi, matapos ko ayusin yung dapat ko ayusin na nga gamit ko naligo ako.
Pag labas ko ng CR ay narinig ko tumutunog and Cellphone ko si Cindy
"Hello?" Sagot ko
"Oh God thank you, you finally answered nasaang planeta ka?"
"Nandito sa bahay kakrating lang namin"
"Bat hindi ka kanina matawagan?" Inis na sabi nito
I rolled my eyes and fix my robe "whats the catch you will not call me if you have something"
Narining ko naman na tumawa ito "ikaw ha, sympre nakikibalita lang nakita kasi namin ni bakla yung Story ni Andrew mag kasama kayo?" I knew it mas matindi talaga ang radar ng mga chismosa i ended the call without hesitation. Damn ano kung kasama ko si Andrew wala naman kaming ginawa.
I opened my phone and i was stunned by the flooded text messages and calls sa kanilang dalawa at mga mentions sa GC. Those idiots
"Mga sira ulo" i change into my PJ's and dry my hair...
Matapos ko mag review lahat ng notes ko and reports I'm craving some batchoy tiningnan ko yung orasan sa table ko its pass 9:30pm open pa siguro yung gotohan sa labas ng subdivision malapit lang naman, kinuha ko yung beanie at yung hoodie ko
Pababa na ako ng lumabas si dad sa office "your going out?" Tanong niya
"Pa pwede bang lumabas ng saglit im going to buy some batchoy sa gotohan" tiningnan niya yung relo niya
"Gabe na"
"Malapit lang naman diyan lang sa kanto gagamitin ko yung bike" kumunot yung nuo niya sa sinabi ko "promise dad tapus ko kumain babalik ako agad"
"Be careful okay uwi pag ka tapos" tumango ako at umalis na kinuha ko yung bike ko sa garage at sinuot at helmet nilagay ko yung wallet and celphone ko sa pannier sa harapan para hindi mahulog i zip it.
Palabas na ako bg subdivision ng makita ko yung mga nag wawalking kasama yung mga aso nila, I really want a dog simula ng bata pa ako but I'm shy to ask sino ba naman ako para humingi ng aso, kaya i promise to my self na kung may sapat na ipon na ako ma bibili ko narin.
Pinark ko na yung bike ko sa biking rack kinuha ko yung pannier at pumasok na sa gotohan i smiled when i saw manong roger sa labas i waved at him
"Iha kamusta ka" nakangiting sabi niya nag mano ako sa kanya
"Okay lang po, na miss ko po yung batchoy niyo" sabi ko dito tumango naman siya, regular kami dito sa gotohan nila Manong Roger minsan dito kami nag memeryinda nila manang at Papa
Medyo marami rami rin yung tao dito ngayun "alam mo iha matutuwa sila loren nandito ka, o sya umupo kana ako na bahala sa order mo" nag pasalamat ako at umupo na sa paborito kung parte dito
Kinuha ko yung phone sa luob ng pannier at nag txt kay dad na andito na ako he just replied ok,
Maraming taxi driver ang nandito parang mini stop rin kasi ito, parang bahay kubo kasi yung style ng gutohan na menodernized at budget friendly. Kakilala namin yung may ari kasi suki nila si papa mga pinsan at kapatid nito yung original kasi na store malapit sa school yung asawa ni manong Roger yung nag hahandle duon.
"Iha ito na yung batchoy mo mag sabi kalang kung gusto mo nang sabaw pa ha" tumango lang ako at nag thank you i smiled when i smell the batchoy maraming chicharon at mga sahog humigop ako ng sabaw at napa pikit ako sa sarap..
Nilagyan ko ng pepper at sili yung sabaw naka kain naman ako kanina may space pa naman yung tiyan ko.
I was enjoying my food ng may umupo sa harapang upuan napa urong ang dila ko ng makita ko Geovan..
"Uhm" tumikhim ako at nag iwas ng tingin
"Your here" hindi maka paniwalang sabi niya i just look at him and and nod. I continue eating not minding him "i was looking at you yesterday"
"Sorry hindi na kasi kita na kita sa dami ng tao kahapun" sabi ko dito, "nag order ka?" Tumango naman siya at pinakuta sakin yung number niya
"Yeah" he said, then tumango nalang ako, na conscious tuloy ako humigop ng sabaw.
"About pala sa nang yari ng opening" sabi ko i look at him "why did you did that?"
"What opening?"
"Yung about sa girlfriend" mahinang sabi ko, he look at me then bite his lips,
"What about that?"
"You introduce me as your GF to that girl" inis na sabi ko dito "at girlfriend mo yun"
Umiling ito at pinatong yung mga kamay niya sa lamesa " so? You just said it, your my girlfriend" may jaw drop when he said it. "I'm just returning the favor"
"What favor?" I look at him puzzled, he just smirk
"You started this" arg! I so hate his mocking smile,
"Can you please stop the mind games straight to the point" inis na sabi ko
"Mainitin pala yung ulo mo" i just rolled my eyes.
"I dont have any favor sayo, ikaw kaya yung nag simula"
"I remember correctly you started this." Inis ko na pinatong yung kamay ko sa lamesa at tiningan siya ng masakit he just look at me with a smirk on his face gwapo sana kaso gago
"I never started anything" gigil na sabi ko
"Okay sabi mo yan" ngiting sabi niya "but always remember Love, i will see you again soon" then he wink at me then left...
Love? Tiningnan ko lang yung likod niya paalis bitbit ang plastic ng Goto, what the fuck, anong pinag sasabi niya? All the feelings na meron ako sa kanya parang na wala damn akala ko panaman tao halimaw pala...
Inis akong tumayo dahil wala na gana kumain, nag paalam ako sa kanila ni manong at umalis na.
Pag ka balik ko sa bahay May Request agad ako sa Insta at sa Facebook GZ Sarmiento
I just ignore the request and sleep bahala na si batman
BINABASA MO ANG
The Queen Collette's : Almost Forever
RomanceI thought your the one but i think i was wrong alam mo kung ano yung masakit ikaw yung nasa unahan ng pila pero parang second to the last ka kasi wala e second choice nalang talaga ako extra sa buhay mo na sasaluin ka dadamayan ka pero, ang unfai...