The Beginning

5 0 0
                                    

Present time:

"Good morning everyone, I'm Aliah Valle!" . Diko na mabilang kung ilang kai-introduce myself na ang ginawa ko ngayong araw. Nandito ako ngayon sa G.M.Y. lawfirm at naga-apply bilang abogado.

"I'm sorry but we cannot hire you"
Tama, pangalan ko palang Ang naririnig nila ay hindi na ako tanggap. Lalabas na naman ako sa isang building na walang napala. Nakita ko si Deve sa di kalayuan, buti pa s'ya busy na sa pagtatrabaho bilang isang pulis. "Deve!"  Tawag ko . "Oh? Di ka na naman natanggap ano" ngiting mapait na lamang ang naisagot ko.
" Parang di mo naman alam ang sistema dito sa atin, pag may record ka, mag negosyo ka nalang hahaha" -Deve
di ko alam kung concern ba ito o ano. Sa prosecution talaga ako nagtatrabaho, 3 years na sana kaso ayon tinagkal nila ako kasi...

"Imbestigahan mo ba naman kaso ng ate mo without any consultation sa prosecution tapos ang kinalaban mo pa e yung matataas sa pwesto without supporting your initial evidence.
Yan! si Deve yan. Sinisermunan na naman ako. Well totoo naman yun. Simula kasi ng pumasok ako sa prosecution, nagsimula na din ako gumawa ng secret investigation tungkol sa ate ko 6 years ago. Gusto ko sana kasi mabuksan ang imbestigasyon sa ate ko but I don't have enough evidence na maipakita sa Korte. But last year nakakita ako ng posibleng ebidensya para masabi ko na hindi talaga suicide ang pagkamatay ni ate. But instead of mabuksan ulit yung kaso, ayun! ako ang nakasuhan "Falsification" daw hahaha how ironic grabe. Akala ko makukulong ako noon, luckily but not totally lucky hindi na nila ginawa sa akin yun. Basta manahimik nalang daw ako .

My Mr. MayorWhere stories live. Discover now