'W-Wala na ba talaga akong chance?' Ang sabi ng isang magandang babae na may brown long hair, almond brown eyes, a pale face with rose cheeks, na halos maiyak na.
Hindi ba niya maintindihan? Ang nasa isip ng isang gwapong lalaki na may jetblack hair, tanned skin, at mga mata niya ay parang palaging naiinip. Kailangan niya pa bang iexplain kung bakit ayaw niya ang babaeng ito? Oo. Kailangan niya ng tapusin ang bagay na ito kasi lalong masasaktan lang ang babaeng ito sa pag-aasa niya.
"Oo, Oo dahil, tignan mo naman, ang layo ng compatibility natin sa isa't isa, gusto lang kita bilang kaibigan, isipin mo naman, tayo? Mangyayari ba iyon? Tignan mo naman ako, Andami na ngang nangyari sa akin, 'tas nagugustuhan mo parin ako, feeling ko nasasaktan kana, Gusto ko lang sabihin sayo, na hindi ka masasaktan na ayaw kita bilang ganon."
Walang nagsalita pagkatapos niya sinabi 'yun. Ang naririnig lang ang mga patak ng ulan.
Tatalikod na sana ang lalaki dahil hindi niya makakayanan na makitang umiyak ang babae. Pero mali ang hinala niya. 'Austin...' Tinawag ulit siya ng babae. Nagulat si Austin ng nakita niya na nakangiti lang ang babae, pero hindi iyong masaya na ngiti, kundi iyong pilit.
'..What is it?..' Hesitatedly, he asked.
'Austin...Iyong sinabi kong mahal kita...It wasn't a lie, okay?' Ang mahina niyang sinabi bago naglakad papalayo sakanya.
'Wait-Wai-'
...
"Aray!" Ang sigaw ng isang babae na nahulog sa kama niya. Pinikit niya ang mga mata niya at binuksan muli. "Ilang beses ko na 'yan napapaginipan ah.." Bumuntong-hininga siya at tumayo. Tinignan niya ang kanyang orasan at nakitang maaga pa pero nag-ayos na siya ng kanyang kama.
Ang pangalan niya ay Maia Avila. Ordinaryong babae sa skwelahan. Siempre siya lang nag-iisip nun.
"Bakit ko kaya napanaginipan iyong araw na 'yun? Eh. Wala na akong pakealam. Gutom na ako kaya kakain muna ako." Ang sabi niya sa sarili bago humigab. Pagkatapos niya maligo, magpalit at mag-ayos, biglang nagvibrate ang phone niya. Isang text message galing sa best friend niya na si Stefania Pogue.
'Bhes! Tignan mo iyong school page daliiiiiii may magandang nakapost ngayon ;)' At itong si Stefani, siya ang nakakaalam sa lahat ng nangyayari sa school. Wala siyang hindi alam na sikreto ng mga tao doon.
"Huh? School page?" Tanong ni Maia sa sarili niya.
Sa school na pinapasukan niya, meron ang kanilang famous school page na palaging binibisita ng mga students ng school na ito. Campus all-around ang title. Lahat ng mga events, news, at kung anong nangyayari sa school nila, lahat ay nakapost dito. Binuksan niya sa cellphone niya at pumunta sa mga post ng school.
On top of the page, nakita niya ang picture niya, at may description sa baba nito kaya binasa niya.
Si Maia Arrelaine Avila ay isa sa mga pinakapopular na babae sa West Valley International School. Magaling magdrawing, matalino, maganda, sexy pa! Lahat nasakanya." Ha? Hindi naman ah. Sino bang nagpopost nitong mga 'to?'
Kakatapos lang ang 1st quarter exams ng mga students, at ngayon ay isa na siya sa top 10 ng 3-A. Surprised? Of course not! Let's see what she does now in the 2nd Quarter exams, filled with more partner up activities!
"Oh? Yay garod." Sa totoo, walang pakealam si Maia kung isa siya sa pinakapopular na babae sa school, o pinakamatalino. Outside ng school, ordinaryong tao lang siya. Ang gusto niya lang, work hard for her family. Make them proud. Make them proud before anything happens. Kaya niya kinakailangan meron sa top 10 sa classroom, o school. Clinick niya na iyong mga news kasi may nagpop up na maliit na number 1, meaning kakaupdate lang.
BINABASA MO ANG
One More Time, Another Chance
Teen FictionLove is only painful when you fall for the wrong person. Maia Avila had a crush on one of the most popular guy at her middle school, Austin Arellano. Smart, Handsome, Good at everything and quiet. Harshly rejected by her love, Maia tried to forget a...