Pagdating na pagdating ni Crest at Laine sa klase tumabi agad sila saakin. Pinagitnaan pa ko ng dalawa! And they did this for all the class of the day! It wasn't problem though dahil tahimk naman ang dalawa pag may discussion at nagdadaldalan lang tuwing lilipat ng hall. Binigyan din ako ni Crest ng notes sa namissed naming subject kahapon, I don't know where she got it pero madami talaga siyang friends dahil ngiti ng ngiti sa lahat ng makakasalubong.
It was a Friday, at mukhang walang klase sa Monday dahil may meeting daw ang instructors ng med school which is great for me! Pwede akong magpahinga kahit half day or makapag-grocery sa labas.
Nang - matapos na ang klase ay ngiti - ngiti si Crest at Laine sakin habang naglalakad. "Avana, sama ka later please?" nagpapaawang sambit ni Laine. "Saan naman?" mabagal akong naglalakad.
"Noms hehe." Sabay kamot niya sa ulo. Bago ako maka - sagot ng hindi sumabat na agad si Crest. "Please, Avana? Ngayon lang! Tsaka need mo din makipagsocialize no! We need connections in the future!" She has a point. Hindi niya naman ako need pilitin dahil may free time kami ngayon at minsan na nga lang kami lumabas dahil sa academic work load.
"Pero hindi ko kasi kaya uminom." Malungkot na sagot ko sa kanila, humawak pa ko sa dibdib ko para umakto na dismayado ako para sa sarili.
"Hoy di mo ko maloloko, ganyan din palusot ko! Sumama kana akong bahala sayo promise!" Sagot niya.
"Sino bang nagaya, kasama ba sila demara?" tanong ko. "Oo, si demara ang nagaya, pero si Rev daw ay busy!! Grabe iba na talaga pag bigatin." Sagot ni Laine.
Tumango ako at nag - focus pababa sa main gate. Mukha na kaming hagdan sa university na to.
"Avana ha! Susunduin kita mamaya. Mauuna na ko! 8:30 PM HA!" Sabi ni Crest pagkababa naming at tumakbo, dahil siguro magreready pa siya. Ngumisi sakin si Laine at nagpaalam nadin.
Naglakad na ako pauwi habang iniisip kung paano ang schedule ko bukas pagkagising. A lot of students are on their way na din umuwi. When I arrived, I took a bath immediately para hindi ako magmadali sa pagaayos. Kumakain ako ng yogurt habang namimili ng damit, madami akong damit kaya ang struggle palagi sakin pumili. In the end, I chose to wear a black trouser and a white crop top, pinatungan ko ito ng black na coat kasi malamig mamaya. I partnered it with a purse and 2 -inch black heels. I put on a light make - up dahil yun lang talaga kaya ko gawin and I was ready to go.
8:30 PM dumating sakto si Crest at may malaki siyang ngisi nang makita ako. "Wow naman parang ayaw mo sumama kanina at very ready ka ngayon!" Umirap ako na kanyang tinawanan naman.
"It's a house party, puros med students and some law students. Yung host kasi which is Raven has friends in law and medical school na iimbitahan niya daw." Tumango - tango ako sa kanya. Raven is Demara's friend. Buti naman house party at hindi mismo sa bar. Sa bar kasi ay puros mga undergraduate ang nagpaparty palagi maybe it's also the reason why house party na din tong inom.
Demara was at the venue na daw agad dahil malapit lang daw siya kay Raven. The house was near the other campus of the university which is puros residential ang meron. After 20 minutes of driving we reached a modern white house. Bumaba kami ng kotse at pinagbuksan ng guard ng gate. I quietly thanked him before proceeding inside.
There's barely people inside the house, akala ko dahil konti pa lang ang tao. Yun pala asa likod silang lahat. Malaki ang backyard ng bahay. May mga nakasabit na dim light bulbs around the place at sa harapan ay ang mga alak. There's a huge mat na nasa damuhan kung saan nakaupo ang mga grupo at nagkwekwentuhan sa gitna nila at mga maliliit na wooden tables. Buti na lang pala hindi ako nagdress. Lumapit kami ni Crest kay Raven na fineflex ang ash gray niyang buhok.
BINABASA MO ANG
As I Hear You
RomanceAvana Leigh has always been brave and bold. Well, atleast until Kairos Elio.