Meet vincent, si vince ay isang lalaking nabubuhay sa kanyang sariling pantasya sa maikling salita siya ay isang nerd. Dahil na rin doon madalas siyang ma bully ng kanyang mga kaklase sa kanyang pinapasokang paaralan.
Isang araw pagkatapos ng kanilang klase ay dali daling tumakbo palayo ng kanyang pinapasokang eskwelahan si vince upang makaiwas na rin sa pambubully ni jeric.
"Si jeric ay isa sa mga bully sa eskwelahang pinapasokan ni vince siya ay isang totally psychopath at paborito niyang pag tripan ang mga batang alam nyang kaya nya."
Habang tumatakbo si vince ay biglang nabangga niya si julie.
"Si julie ang long time crush ni vince dahil na rin sa pagka torpe nya at lalong lalo na sa kanyang pagiging nerd ay nahihirapan si vince e approach si julie".
Julie: Aray!
Vince: Ay pasensya na julie sige alis na ako baka mahabol nila ako e.
Julie: hay naku sila jeric nanaman ba yhan?
Vince: oo, hinihintay nila ako sa gate kanina kaya tumakbo ako palayo sa kanila.
Julie: bakit ba kasi ayaw mo silang labanan at pag sabihan na wag ka nilang e bully?
Vince: ahm wala lang cge julie alis na ako at pasensya na rin.
Di kalayuan ay nakita ni jeric si vince na nag mamadaling lumayo sa kanila.
Jeric: hoy, vince!!....
At dali daling hinabol nila jeric si vince dahil na rin sa bagal tumakbo ni vince ay nahuli siya at binugbug ng grupo.
Jeric: anu vince tatakas ka pa sa amin!? Hahaha... akin na yang pera mo!
Vince: jeric baka mawalan na ako ng allowance nyan lagi mo nalang akong kinukuhanan ng baon.
Jeric: aba sumasagot ka pa! Ito sau!.
Dahil na rin sa pagsagot ni vince ay lalo itong nabugbug ng grupo ni jeric.
Jeric: anu sasagot ka pa!?, tsk... akin na to at dapat araw araw ibibigay mo ang baong allowance mo sa amin ah tandaan mo yan sa susunod na takasan mo pa kami mas malala pa ang gagawin namin sayu!.
Julie: hoy! Jeric tigilan nyu nga si vince e rereport ko kayu sa principal dahil na rin sa pambubully nyu!.
Jeric: abay merong tagapagligtas si vince, teka bakit si vince ang prinoprotektahan ahahaha. Lika na mga pre baka di ko pa matansya si julie e pasalamat ka maganda ka tsk.
Julie: tumahimik ka jan jeric e rereport talaga kita sa principal sa mga ginagawa mo. Saka wag kang mag feeling dahil kahit kailan walang mag kakagusto sa katulad mo! Lalo na ako.
Jeric: tsk.. bahala kayo sa buhay nyu. Lika na mga dre.
Dahil na rin sa pagbubugbug nila jeric kay vince ay halos di na ito makatayu dahil na rin sa mga sugat at pasa nito.
Julie: tulungan na kita jhan vince.
Vince: salamat julie at tinulungan mo ako ah.
Julie: wala lang yun cge vince una na ako dami pa nating assignment e. Bye!
Vince: ingat sa paguwi.
Sa sobrang sakit ng katawan ni vince ay halos gabihin siya sa paglalakad upang makauwi lang sa kanilang bahay.
Whang whang whang (*fireman's siren sound*)
Weeeeeewwwwww weeeeeeeew weeeeeeew (*police siren sound*)
Vince: ah?? May sunog ba?
Ang tannong ni vince sa kanyang sarili. Pagkarating ni vince sa kanilang bahay ay napansin siya na kanyang mga magulang.
Vince Dad: Oh vince anjan ka na pala lika na't kumain na.
Vince: cge dad busog pa po ako galing ako sa birthday party e.
Vince Dad: cge magpahinga ka na mukhang pagod na pagod ka e.
Vince: cge dad goodnight.
At dirediretcho si vince sa kanyang kwarto. Habang natutulog si vince ay nanonood naman ang kanyang parents ng balita.
Newscaster: public advisory kararating lang na balita sa lahat ng mamayanan sa boung mundo dapat na po tayong mag silikas sa siyudad dahil na rin sa kumakalat na sakit, ang sakit na iyo ay ginagawang zombie ang lahat ng taong mamatay o mahahawaan nito tama po ang inyong narinig kaya't mag ingat kayu habang kayo'y nagsisilikas maraming salamat po.
At biglang natahimik at nagisip ang mga magulang ni vince.
Vince dad: hon lika na kailangan na nating lumikas.
Vince mom: paanu si vince?.
Vince dad: gusto ko man siyang isama ay mukhang infected siya ng virus na iyon...
Vince mom: anu?.
At sabay iyak ng kanyang ina.
Vince dad: magiwan nalang tayu ng number at note para magamit nya kung di talaga siya infected.
At dali daling lumikas ang mga magulang ni vince at kasama ang kanyang dalwang nakakabatang kapatid.
"Note: vince di ka na namin tinawag dahil na rin di kami nakakasigurado kung infected ka o hindi kung nababasa mo to ngaun ay wala na kami sa ating bahay pumunta kami sa hometown natin maaari mo kaming puntahan doon kung makakaligtas kami habang bumabyahe papuntang hometown natin
Nag mamahal mom and dad".
BINABASA MO ANG
Last day with you
AdventureA world that life was nothing, where dead are more dominant than life, where hope was the only way to live much longer than a day