Panimula

21 0 0
                                    

___________________________________

PROLOUGE OF LDUTS (BOOK SERIES #2)

TITLE OF THE BOOK SERIES 2:

"UNTIL THE SUN WILL RISE"

Author Notes// A/N:

Hi guys! It's me Binibining Paraluman and i want you to know that LDUTS Book 2 is already published! Sorry for the slow and late updates. Also, for the wrong grammars and typos.. English is not my first language.

__________________________________

[CALEB TAURUS ASTERIN]

6 years later..





"Do you still love her, right?" I ask him, habang isinasalin ang isang bote ng beer sa baso niya.
Hindi na kami magkarinigan, maingay kasi ang tugtugan dito sa loob ng nightclub. I shouldn't be here since i have an important appointments for my patients pero wala namang karamay 'tong si Aries.

"I love her so much, kuya. But.. How about my dreams? Ano ba dapat ang piliin ko?" I let out a heavy sigh, parang mas nas-stress pa ako sa situation nilang magkasintahan kaysa sa sarili kong problema.

"If you really desire to be an idol, then tell Hannah about it. But.. If you really love her, you should give up your dreams just for her."
I replied, lunok at kamot lang sa ulo ang isinagot niya. I think it's hard to make a decision like this, it's all about between your dreams and your girlfriend.

"But i think it's getting late, bro. I already broke up with her." I widen my eyes after he said that. Kaya pala hindi siya sakin makatingin mata sa mata kasi alam niyang may mali siyang ginawa.

"You broke up with your girlfriend just for fame?!" Reklamo ko. I can't control my temper because of this jerk. Yes, he wants to be an idol.. I understand na pangarap niya 'yun and i don't have an authority to judge him but i find him wrong about his decision.

"It's not all about fame, kuya. It's a big dream." Ngumiti siya ng mapait, mukhang hindi pa yata sigurado sa desisyong ginawa niya. Napailing na lamang ako sa kanyang inaasal. Akala ko nung una, mag a-abogado siya kagaya ng nanay niyang magaling but i was wrong.

Mas gusto niya talagang maging idol.







"Sa unang tingin, agad na nahumaling.. Sa nagningning mong mga mata~" Nagpantig ang dalawang tenga ko nang marinig ko ang kantang 'yon. Agad namang sinundan ng aking mga mata kung saan nanggagaling ang musika.

Napalingon ako sa entablado. May isang babaeng lasing na kumakanta, sintunado pero i find it attractive. Pati 'yung mga taong narito, nagulat din sa biglaang pagkanta niya. Ang kalahati ng mga customer natatawa at nagsasabi ng 'boo' samantalang ang iba naman ay isang katulad ko na nanonood lang at walang pakialam.

"Namumukadkad ang aking ligaya.. Sa tuwing ika'y papalapit na. Hawakan mo ang aking kamay~" Ipapagpatuloy na sana niya ang pagkakanta sa chorus nang bigla siyang bumagsak dahil sa kalasingan. Gusto ko siyang wag pansinin pero may humihigop sa katawan ko na tulungan siya.

Napapikit ako ng mariin dahil sa sobrang inis, "Tsk.. Lampa." Dali-dali akong umalis sa kinauupuan ko at pinuntahan ang babaeng lasing na nakahandusay sa entablado.

"Miss." Tinapik ko ang balikat niya, naka side view siya at nakatakip pa sa mukha niya ang mahabang buhok. "Miss, gising." Tumaas ang kilay ko nang mapagtanto na mahimbing na ang tulog niya. Tinanaw ko si Aries na hindi naman kalayuan, I mouthed to him 'Help me.'

He just laughed at me and said.. "Ikaw na ang bahala diyan, doctor ka diba?" Napailing nalang ulit ako sa sagot niya.

"Buhatin mo nga ako!" Halos mapatalon ako sa gulat nang hatakin ng babae ang dulo ng polo shirt ko. Gusto kong matawa dahil sa hindi pagpapakita ng kagandahang asal niya, paano ko siya niyan matutulungan?

"I'm sorry, miss. But i can't do that for you. I think you can do it for your own. Marunong ka naman sigurong maglakad, hindi ba?" I sarcastically replied, tumayo siya sa kinauupuan niya at tumingin sa akin.

Namilog ang mga mata ko nang humakbang siya ng ilang yabag papalapit sa pwesto ko. Para akong kinakapusan ng hininga nang makita ang buong mukha niya. She held my shoulder at ipinilit ako na tumalikod, sumampa siya roon. So she want a piggy back?

"Lakad." She laid her head on my shoulder, gusto ko ulit matawa dahil sa utos niya. Wala pang kahit sino ang naglakas ng loob na utusan ako, tanging siya lang.


I did her favor as she said. Tinitignan pa ako ng nakakaasar ni Aries bago kami makalabas sa bar na 'yon. Mabuti nalang talaga at lasing itong babaeng 'to kundi.. I will not waste my time for this stranger.

"Ang bigat mo naman." Reklamo ko sakanya, i heard her laughing sofly. Ang tagal ko nang hindi narinig 'yon sakanya. "Matakaw kana siguro ngayon, tumaba ka ulit eh." Pangasar ko ulit, she laughed again.

"Syempre magaling na ako eh. Bawi lang." Bulong niya, akala ko tulog na siya. Nagtutulog-tulugan pala.


"It's been 6 years, bakit ngayon ka lang bumalik?" Seryoso kong tanong.




Hindi siya kumibo ng ilang minuto gaya ng inaasahan ko.




"Alam kong may dahilan kung bakit ka bumalik, Ara Michelle."






_________________________________

UNTIL THE SUN WILL RISE :)

Until The Sun will RiseWhere stories live. Discover now