Chapter 01: Welcome Back!

4 1 0
                                    

Katniss' POV

2015 (Present Time)

"Yehey! Sa wakas ay naka-balik na tayong muli! I truly missed Philippines!" Sigaw ng kapatid kong si Ate Cidney. Na halos halikan na ang kalsada sa sobrang pagka-miss kuno sa Pilipinas. Nasa labas na kami ngayon ng airport, dahil sa sobrang tagal ng sundo namin. Naisipan na naming lumabas. Naiwan muna sa New York City sina Mom and Dad, dahil sa business nila.

"Ang tagal naman ni Sawyer" Sambit ko. Siya kasi ang nag-boluntaryong sumundo sa amin ngayon sapagkat wala pa kaming naha-hired na personal driver.

Kinamot ni Ate ang ulo nya, "Tawagan mona kaya" she suggested. I sighed, "Out of reach, e"

Mag-wawala na sana si Ate ng may biglang mag-para ng sasakyan sa tapat namin. Inalis ko ang suot kong shades at sinuri ang driver na lalake. Lumabas sya ng kotse at luminga-linga, mukhang may hinahanap si koyang. Halos lumuwa na ang mga mata ko ng ma-recognized ko kung sino sya, "SAWYER, DITO!!!!!" I waved at him, bigla naman nya akong liningon at isang malaking ngiti ang sumibol sa mukha nya. Napansin ko naman ang magandang tubo ng mga mussels nya sa katawan, at flawless nyang pag-mumukha, in short, mas lalo syang gumwapo.

Linapitan nya ako, "Katniss!" Sabi nya. He hugged me tight, "I missed you a lot!" Sabi nya ng mag-hiwalay na kami. I smiled and replied, "I missed you too, BFF" bigla namang nawala ang malapad na ngiti sa pisngi nya. Inikot nya ang paningin sa paligid, "Where's Cidney?"

"She's h---" bigla akong napa-tigil sa pag-sasalita ng mapansin kong wala sya sa tabi ko. I scratched my head, "Asan na yun?"

Kumunot ang noo ni Sawyer.

"Uwahhhh!!!!!" Dinig namin ang malakas na pag-ngawa ng isang babae. "Ayun!" He suddenly pointed the girl few steps away from us. And there, nakita namin si Ate na nagwo-walling sa pader habang naka-pikit at umiiyak. We approached her, binatukan ko sya, "Gaga ka talaga, Ate! You are making scene here" inuga ko ang paa nya, "Tayo na dyan, huy! Haha" matuwa-tuwang sabi naman ni Sawyer. Hayy, may pagka-eng-eng rin si Ate e, no? Ang ganda-ganda tapos ganyan.

Bigla namang syang tumigil sa pag-wo-walling at napa-mulagat, na recognized nya siguro ang boses ng BFF ko. Tumayo na sya, "OMG!! SAWYER!!!!!" Sigaw nya at biglang sinunggaban ang BFF ko. "Grabe ang gwapo mo" She complemented, "Akala ko hindi kana darating kaya nag-walling na ako.hihi"

"Bakit ka pala late ha?" I diverted the topic. "Hehe. Nagpa-pogi muna ako eh, para sa inyo. Specially for you Katniss" He winked at me. I playfully punched his arm,"Bulero ka talaga kahit kailan"

"Ehem!--- mamaya na ang landian, okay? Ihatid mo na kami sa bahay upang makapag-pahinga na kami" Paninira naman ng moment ni Ate at nauna ng pumasok sa kotse ni Sawyer.

~

"Hey! Paki-hinto muna ang kotse sa gilid" Utos ko sa nag mama-nehong si Sawyer. Mabilis naman syang sumunod at tinignan ako ng takang tingin. Tinapunan ko naman ng tingin ang ate ko sa back seat na ngayon eh mahimbing nang natutulog.

I opened the car's window, sa front seat ako naka-upo. Tinitigan ko ang playground, kung saan ko nakilala si Vince, sampong taon na mula noong makilala ko sya rito, kumusta na kaya sya? Dito parin kaya sya naka-tira? Nasa-kanya parin kaya yung Loombands?

Kasi ako, nasa akin pa at patuloy kang na-aalala.

17 na ako ngayon at kung hindi ako nagkaka-mali 19 naman sya. Ang dami na ring nagbago sa playground, it became bigger. Tinignan ko si Sawyer na naka-hawak sa manubela na naka-salubong ang kilay, "Naaalala mo paba si Vince? Yung madalas kong ikwento sayo? Diba dito mo sya sinuntok dati?"

Biglang umitim ang aura nya, "Tsk. I don't care! I hate him!" Bigla na nyang pinaharurot ang kotse palayo.

Problema nya?

******
Hey! Katniss on the multimedia. Paki-silip po. Salamat :)

The Loom Bands Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon